Thanh Niên trong dòng chảy số hóa

0 Thanh Niên
Từ báo giấy đến các nền tảng kỹ thuật số là một cuộc dịch chuyển đầy thách thức, nhưng ngoạn mục chưa từng thấy.
Sản xuất truyền hình tại Báo Thanh Niên
  /// Ảnh: Đào Ngọc Thạch Sản xuất truyền hình tại Báo Thanh Niên - Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Sản xuất truyền hình tại Báo Thanh Niên
Ảnh: Đào Ngọc Thạch
Vào giữa buổi chiều một ngày tháng 6.2019, biên tập viên Trần Tuấn Anh tới Sân vận động Chang Arena ở TP.Buriram (Thái Lan). Công việc của anh hôm đó là làm các phóng sự video về trận đấu giữa tuyển VN và Curacao trong khuôn khổ King’s Cup. Nhưng trước khi quay phim, phỏng vấn người hâm mộ, các cầu thủ và huấn luyện viên, anh còn có một nhiệm vụ quan trọng khác: thực hiện cầu truyền hình trực tiếp.
Từ Thái Lan, với thiết bị di động kết nối internet, Trần Tuấn Anh sẽ kết nối với người dẫn chương trình và khách mời tại trường quay của Báo Thanh Niên ở TP.HCM. Toàn bộ chương trình được phát trực tiếp lên các nền tảng: website Báo Thanh Niên, các kênh YouTube do Báo Thanh Niên quản lý (Thể thao 360), trang Facebook của Báo Thanh Niên.
Trong suốt chương trình, biên tập viên Trần Tuấn Anh sẽ truyền về hình ảnh từ sân đấu, trò chuyện với đồng nghiệp và khách mời tại trường quay của Báo Thanh Niên cũng như trả lời các câu hỏi được khán giả gửi tới thông qua tính năng bình luận hoặc chat trực tiếp.
Thanh Niên trong dòng chảy số hóa
Biên tập viên Trần Tuấn Anh thực hiện cầu truyền hình từ Thái Lan
Ảnh: CTV
Các buổi bình luận trực tiếp nối cầu truyền hình đã xóa nhòa khoảng cách địa lý, giúp khán giả tại VN có thể hít thở được không khí ở sân vận động. Điều đặc biệt là công chúng ngày nay không chỉ là những người xem thụ động, họ thực sự đã tham gia vào chương trình với những ý kiến bình luận, các câu hỏi tương tác thú vị. “Vì thế, chúng tôi không coi họ là người xem, khán giả, mà là những người đồng hành”, đại diện người thực hiện chương trình cho biết.
Cầu truyền hình trực tuyến là một trong những sản phẩm mà Truyền hình Báo Thanh Niên thực hiện tiên phong trong số các tờ báo tại VN. Trong quá khứ, đội ngũ truyền hình của báo từng thực hiện chương trình trực tuyến “marathon” kéo dài 5 tiếng đồng hồ, kết nối các điểm cầu TP.HCM, Singapore, Hà Nội, Washington D.C (Mỹ), Paris (Pháp) và cả Havana (Cuba) trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ vào năm 2016. Các sự kiện thể thao lớn như World Cup, Euro, Olympic, SEA Games, ASIAD, cuộc gặp thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên, bầu cử tổng thống Pháp năm 2017... cũng được truyền tới công chúng bằng những chương trình cầu truyền hình như thế.
Vốn là tờ báo giấy, Thanh Niên đã có cuộc dịch chuyển ngoạn mục sang các nền tảng kỹ thuật số. Quá trình số hóa dẫn tới nhiều thay đổi cơ bản: từ quy trình tới tư duy làm báo, từ cách thức tác nghiệp tới phương thức tương tác với công chúng của mình.
Năm 1994, khi World Cup diễn ra tại Mỹ, các phóng viên Báo Thanh Niên thường nghe radio và dịch lại để kịp thời cung cấp cho bạn đọc những thông tin mới nhất. Từ World Cup 1998, báo đã cử người tới tận nơi để đưa tin, và bắt đầu sản xuất video clip từ World Cup 2006.
Khi các nền tảng chia sẻ video cùng công nghệ truyền hình trực tuyến (livestream) ra đời, Thanh Niên đã có thể truyền những hình ảnh theo thời gian thực đến với công chúng của mình. Đây cũng là tờ báo tiên phong trong các loại hình báo chí mới mẻ, từ ứng dụng đọc báo, truyền hình tương tác, truyền hình trải nghiệm, các hình thức video hình vuông, hình dọc đang là xu hướng nội dung và marketing trên các nền tảng mạng xã hội.
Báo giấy, báo điện tử, truyền hình trực tuyến, các nền tảng của Báo Thanh Niên ngày một phong phú hơn, phủ sóng hầu hết nền tảng. Nếu như ngày trước, công chúng chỉ đọc Báo Thanh Niên, giờ đây, họ có thể đọc, xem, nghe và tương tác với những người làm ở tòa soạn. Với rất nhiều thông tin, hình ảnh, họ không cần chờ thêm một giây, một phút nào.
Hiểu về công chúng là đòi hỏi bắt buộc trong kỷ nguyên số. Bằng việc ứng dụng công nghệ mới, mỗi một phản ứng nhỏ nhất của người xem trên nền tảng mạng xã hội và nền tảng do Báo Thanh Niên đều được thu thập, phân tích. Người làm báo từ đó có thể nhận biết ngay tức thì sản phẩm của mình có phù hợp với công chúng hay không, có được quan tâm hay không, để từ đó không ngừng hoàn thiện.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Ngôi nhà mới khang trang của vợ chồng T. và N.
 /// Ảnh: Quang Viên

Chuyện ở đại ngàn: 'Liêu trai chí dị' ở Krông Bông

Nhiều lần về TT.Krông Kmar (H.Krông Bông, Đắk Lắk), tôi nghe chuyện 'bùa yêu' đầy tai từ nhiều người dân, đủ mọi thành phần xã hội... Tò mò, tôi tìm theo những lời đồn thổi có vẻ “liêu trai chí dị” này...