Thanh tra giao thông nhận mãi lộ tiền tỉ

22/07/2016 06:12 GMT+7

Muốn xe chạy qua địa bàn TP.Cần Thơ không bị kiểm tra, làm khó dễ, nhiều doanh nghiệp buộc phải đóng "hụi chết" cho các thanh tra giao thông.

Ngày 21.7, Công an TP.Cần Thơ họp báo cung cấp thông tin bước đầu về việc bắt giữ 4 nghi phạm nhận tiền mãi lộ của các doanh nghiệp (DN) xe tải hoạt động trên địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, trong đó có 3 cán bộ thanh tra giao thông (TTGT).
Tại buổi họp báo, đại tá Trần Ngọc Hạnh, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ, cho biết qua đơn thư tố giác của nhiều DN hoạt động trong lĩnh vực vận tải về hành vi đòi thu “mãi lộ” hằng tháng của một số cán bộ TTGT, tháng 1.2016, Giám đốc Công an TP.Cần Thơ chỉ đạo PC46 thành lập Ban chuyên án để xác minh, làm rõ.
Chiều 16.7, trinh sát PC46 bắt quả tang Lý Hoàng Minh (Đội phó Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều) đang nhận tiền của các chủ xe tải tại một quán cà phê trên đường Nguyễn Văn Linh (P.Hưng Lợi, Q.Ninh Kiều). Bước đầu, Minh thừa nhận thu tiền “mãi lộ” hằng tháng từ các xe tải, đồng thời cho biết làm theo sự chỉ đạo của lãnh đạo đội. Sau khi củng cố chứng cứ, chiều 18.7, PC46 thực hiện lệnh bắt khẩn cấp Võ Hoàng Anh (Đội trưởng Đội TTGT số 3, phụ trách địa bàn Q.Ninh Kiều).
Tại cơ quan điều tra, Minh còn khai ngoài việc cùng thuộc cấp đứng ra nhận tiền hằng tháng, Minh và Hoàng Anh trực tiếp nhận tiền của các DN xe tải thông qua một người tên Cần (Vĩnh Long). Chiều 18.7, PC46 đã bắt khẩn cấp Nguyễn Văn Cần (29 tuổi, ngụ H.Tam Bình, Vĩnh Long). Khám xét nhà Cần, công an thu giữ nhiều chứng cứ liên quan đến hành vi môi giới hối lộ; trong đó có 3 thẻ ATM đứng tên Cần và 2 người khác. Cần khai 3 thẻ đều do mình quản lý và dùng giấy CMND giả mang tên Nguyễn Hữu Lợi, Nguyễn Hoàng Vinh để mở tại chi nhánh ngân hàng trên địa bàn tỉnh Vĩnh Long, TP.Cần Thơ. 3 tài khoản thẻ này Cần cung cấp cho các chủ DN xe tải để hằng tháng chuyển tiền vào, sau đó Cần rút ra đưa tiền mặt cho Minh và Hoàng Anh. PC46 xác định tổng số tiền giao dịch của 3 tài khoản lên đến hơn 3 tỉ đồng.
Ngoài đứng ra nhận tiền bảo kê cho các xe tải trên địa bàn Q.Ninh Kiều, Cần còn khai “bao” luôn các xe tải hoạt động trên địa bàn Q.Bình Thủy bằng cách hằng tháng gom tiền của các xe tải để nộp cho Đoàn Vũ Duy (Đội trưởng Đội TTGT số 11, phụ trách địa bàn Q.Bình Thủy). Chiều 20.7, PC46 thực hiện lệnh bắt Đoàn Vũ Duy. Bước đầu, Duy thừa nhận hành vi phạm tội.
Theo đại tá Trần Thanh Chàng, Trưởng phòng PC46, sau khi tiến hành bắt giữ các nghi phạm liên quan đến vụ án, bước đầu PC46 xác định ngoài việc thu tiền thông qua Cần, Minh, Hoàng Anh, Duy còn trực tiếp nhận tiền hằng tháng từ các DN. Cụ thể, trong tháng qua Minh trực tiếp nhận 47 triệu đồng, Hoàng Anh trực tiếp nhận 55 triệu đồng từ các chủ DN, chủ xe tải vận chuyển hàng hóa trên địa bàn.
Một số chủ DN kinh doanh vận tải tố cáo, nếu chủ xe nào không đóng tiền “mãi lộ’’ hằng tháng cho Cần hoặc nộp trực tiếp cho các nghi phạm trên thì sẽ bị lực lượng TTGT liên tục kiểm tra, gây khó dễ khi vận chuyển hàng hóa qua địa bàn 2 quận Ninh Kiều và Bình Thủy, cho dù chỉ là lỗi vi phạm ở mức nhắc nhở. Do vậy, các DN và chủ xe tải phải bấm bụng nộp tiền để khỏi bị làm khó khi hoạt động.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.