Thay đổi tội danh, giám đốc ALCII Nam Sài Gòn được giảm nhẹ hình phạt

28/07/2016 15:08 GMT+7

Sáng 28.7, TAND TP.HCM xét xử vụ án thất thoát hơn 60 tỉ đồng của Công ty cho thuê tài chính II (ALCII) chi nhánh Nam Sài Gòn, trực thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank).

Thay đổi tội danh, giám đốc ALCII Nam Sài Gòn được giảm nhẹ hình phạt
Bị cáo Phạm Nhật Kiều và bị cáo Lê Mạnh Dũng tại HĐXX
Sau 2 ngày xét xử, HĐXX TAND TP.HCM đã tuyên phạt bị cáo Phạm Nhật Kiều, nguyên Giám đốc ALCII mức án 3 năm tù giam về tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” và bị cáo Lê Mạnh Dũng, nguyên Phó Giám đốc ALCII mức án 14 năm tù giam về tội “Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Trước đó, Viện KSND Tối cao đã truy tố cả hai bị cáo này tội “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và đề nghị mức án đối với bị cáo Phạm Nhật Kiều là 15 - 16 năm tù giam, và mức án 18 - 20 năm tù giam đối với bị cáo Lê Mạnh Dũng.
Theo cáo trạng, vào ngày 20.9.2007, Vũ Văn Long tìm đến ALCII để đặt vấn đề thuê tài chính. Với vai trò giám đốc công ty, Phạm Nhật Kiều đã chỉ đạo cho Dũng ký đề xuất và trình lên cho mình ký quyết định cho thuê với tài sản cho thuê là tàu biển Phúc Hải 06 trị giá 33 tỉ đồng.
Sau khi nhận được tàu và được phía ALCII giải ngân thêm 6,99 tỉ đồng (Do Dũng trực tiếp ký duyệt cho thuê bổ sung), Công ty Phương Mai đã quyết định đổi tên tàu Phúc Hải 06 thành tàu Phương Mai. Tuy nhiên sau đó công ty này đã không thực hiện nghĩa vụ trả nợ theo đúng cam kết và Vũ Văn Long đã bỏ trốn khỏi nơi cư trú.
Tính đến ngày 31.12.2014, ALCII đã không đã không thu hồi được tài sản cho thuê với tổng giá trị lên tới 60,4 tỉ đồng.
HĐXX nhận định, trong thời gian bị cáo Phạm Nhật Kiều đương nhiệm chức vụ tại ALCII Nam Sài Gòn, hoạt động kinh doanh của Công ty Phương Mai vẫn diễn ra bình thường. Tuy nhiên, sau khi Kiều chuyển công tác về Hội sở của ALCII và quyền quản lý chi nhánh Nam Sài Gòn được giao lại cho Dũng thì vụ việc mới xảy ra. Do đó, tòa chấp nhận yêu cầu xem xét bị cáo Kiều tội “Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiệm trọng”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.