Thẻ bảo hiểm y tế hết hạn, người bệnh có được hưởng quyền lợi?

24/12/2017 13:33 GMT+7

Bộ Y tế vừa có công văn hướng dẫn việc thanh toán chi phí khám, chữa bệnh cho người bệnh đang điều trị nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng .

Công văn do Thứ trưởng Bộ Y tế Phạm Lê Tuấn ký, gửi các bệnh viện thuộc Bộ này có nêu: “Trường hợp người có thẻ bảo hiểm y tế đang điều trị tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh nhưng thẻ bảo hiểm y tế hết hạn sử dụng thì vẫn được quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi được hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú”. Đây là quy định được nêu rõ tại khoản 2 điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP ngày 15.11.2014 của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của luật Bảo hiểm y tế.
Tại văn bản này, Bộ Y tế cho rằng, việc Bảo hiểm xã hội Việt Nam hướng dẫn “Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh trong phạm vi quyền lợi và mức hưởng theo chế độ quy định cho đến khi ra viện hoặc hết đợt điều trị ngoại trú chỉ áp dụng trong các trường hợp thẻ hết hạn sử dụng vào cuối năm tài chính (31.12 hàng năm), do nguyên nhân khách quan chưa kịp cấp thẻ  bảo hiểm y tế mới” là chưa đúng quy định tại Nghị định 105/2014/NĐ-CP.
Về giá trị sử dụng của thẻ bảo hiểm y tế đối với trẻ em, Bộ Y tế cho biết, theo quy định hiện hành, trường hợp trẻ em đủ 72 tháng tuổi mà chưa đến kỳ nhập học thì thẻ bảo hiểm y tế có giá trị sử dụng đến hết ngày 30.9 của năm đó (theo điểm d khoản 3 điều 16 luật Bảo hiểm y tế được sửa đổi bổ sung năm 2014). Trường hợp “thẻ bảo hiểm y tế hết hạn và có thẻ bảo hiểm y tế mới thuộc nhóm đối tượng khác (học sinh, thân nhân...); trẻ em trên 6 tuổi thẻ hết hạn nhưng chưa được cấp thẻ mới hoặc không có thẻ tiếp nối”, việc thanh toán thực hiện theo quy định tại khoản 2 điều 11 Nghị định số 105/2014/NĐ-CP. Theo quy định này, bệnh nhân vẫn được Quỹ bảo hiểm y tế thanh toán đến hết đợt điều trị. Do đó, Bộ Y tế đề nghị Bảo hiểm xã hội Việt Nam tổ chức thực hiện theo đúng quy định.
Thông tin từ một số bệnh viện tuyến trung ương cho biết, vừa qua, bảo hiểm xã hội đã không chấp nhận thanh toán hết đợt điều trị với một số bệnh nhân hết hạn thẻ bảo hiểm y tế khi đang điều trị nội trú, với lý do chỉ chấp nhận thanh toán trong trường hợp thẻ  bảo hiểm y tế hết hạn trong năm tài chính (31.12).
Trong khi đó, nhiều bệnh nhân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện mua thẻ vào thời điểm bất kỳ trong năm, do đó, thẻ hết hạn cũng không thể đúng vào thời điểm năm tài chính; đồng thời, người đó có thể bị bệnh phải nhập viện mà không biết trước nên cũng không thể kịp thời đóng phí mua bảo hiểm y tế nếu không may phải nhập viện điều trị. Việc chỉ thanh toán với các trường hợp thẻ hết hạn vào năm tài chính như bảo hiểm xã hội y tế đưa ra làm ảnh hưởng đến quyền lợi của người tham gia bảo hiểm y tế, thậm chí với trường hợp bệnh nặng, chi phí lớn việc này sẽ làm mất cơ hội điều trị với các bệnh nhân không đủ khả năng chi trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.