Thêm 2 “điểm đen” tai nạn giao thông tại Hà Nội

25/08/2007 23:51 GMT+7

Mặc dù đã và đang đầu tư hàng nghìn tỉ đồng để mở đường, phát triển hệ thống đường sá nhưng trên thực tế ách tắc giao thông ở thủ đô vẫn chưa giảm được là bao, trong khi đó một số công trình mới đưa vào sử dụng lại trở thành các “điểm đen” về tai nạn giao thông (TNGT).

Cầu Thanh Trì thông xe, người dân Hà Nội hồ hởi, nhưng giờ đây cư dân tại khu vực gần cầu quá ngán ngẩm. Đường dẫn lên cầu chưa hoàn thành, xe cộ qua cầu phải đi trên đê Hữu Hồng, xuống đường Lĩnh Nam. Đường này rất hẹp mà lưu lượng xe lưu thông quá lớn. Do phân luồng giao thông chưa hợp lý, tình trạng ùn tắc tại nút cổ chai đê Hữu Hồng thường xuyên xảy ra.

Ngay chân cầu đặt biển cấm các loại xe chở container nhưng không có tác dụng. Mỗi ngày hàng chục chiếc xe loại này lũ lượt qua cầu, bị coi là hung thần giao thông. Người dân sống khu vực gần cầu đang kêu trời về những nguy cơ gây TNGT nghiêm trọng tại đây. UBND P.Lĩnh Nam (Q.Hoàng Mai) đã gửi công văn đến Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông - Công chính Hà Nội trình bày rõ những nguy cơ gây TNGT, đồng thời đề nghị cải tạo, nâng cấp đường Lĩnh Nam nhưng đến nay tình hình vẫn chưa được cải thiện. Những va chạm xe cộ vẫn diễn ra hằng ngày.

Dự án đường vành đai 1, đoạn Kim Liên - Ô Chợ Dừa được hoàn tất, khu vực ngã tư Đào Duy Anh - Kim Liên - Phạm Ngọc Thạch đã thông thoáng. Tuy vậy việc tổ chức giao thông chưa hợp lý, thiếu hệ thống biển báo và đèn tín hiệu khiến điểm giao cắt này thành điểm nóng về TNGT. Thời gian gần đây đã có hàng chục vụ xảy ra. Nguyên nhân một phần từ việc tổ chức giao thông.

Trước thực trạng trên, nếu các cơ quan chức năng không nhanh chóng đưa ra biện pháp ngăn chặn, phân luồng, tổ chức lại giao thông tại các “điểm đen” thì Hà Nội khó có thể thực hiện được mục tiêu giảm thiểu ùn tắc, kiềm chế, tiến tới đẩy lùi TNGT.  

Ban An toàn giao thông TP Hà Nội cho biết từ đầu năm 2007 đến nay các ngành chức năng đã cải tạo hạ tầng giao thông, nâng cấp một số tuyến đường, xóa 26/52 “điểm đen” về TNGT để đảm bảo an toàn và nâng cao năng lực giao thông đô thị. Tuy nhiên, theo đại tá Đỗ Kim Tuyến - Phó giám đốc Công an Hà Nội, nguy cơ ùn tắc và ách tắc cục bộ trên một số tuyến phố, nút giao thông trọng điểm còn rất lớn, việc tổ chức lại giao thông, xóa “điểm đen” về TNGT còn chậm, chế tài xử phạt các lỗi vi phạm chưa đủ tính răn đe... Đây là nguyên nhân khiến số người chết vì TNGT trong 7 tháng đầu năm 2007 tăng hơn so với cùng kỳ 2006. Cụ thể đã xảy ra gần 400 vụ tai nạn, chết hơn 200 người. Riêng 3 tháng gần đây (không phải là thời gian có mật độ lưu thông nhiều như những tháng đầu năm), ở Hà Nội đã có hơn 40 người bị chết vì TNGT. Địa bàn xảy ra tai nạn nhiều nhất là các quận huyện: Đông Anh, Sóc Sơn, Hai Bà Trưng, Hoàn Kiếm.

M.Xuân

Xuân Toàn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.