Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử

6 Thanh Niên Online
Theo ông Nguyễn Quang Vũ, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Trường CĐ Nghề số 7 (TP.HCM), số người dự thi lấy giấy phép lái xe gắn máy bị rớt đa phần là do yếu tố tâm lý.
Sân thi thực hành được gắn thiết bị cảm biến điện tử dưới nền đất kết nối với thiết bị điện tử trên xe  /// Nguyễn Tiến Sân thi thực hành được gắn thiết bị cảm biến điện tử dưới nền đất kết nối với thiết bị điện tử trên xe - Nguyễn Tiến
Sân thi thực hành được gắn thiết bị cảm biến điện tử dưới nền đất kết nối với thiết bị điện tử trên xe
Nguyễn Tiến
Đầu tháng 7, các trung tâm sát hạch bằng lái xe máy hạng A1 (dung tích dưới 175 cm3) và hạng A2 (dung tích từ 175 cm3 trở lên) đã bắt đầu tiến hành áp dụng máy chấm thi tự động vào phần thi thực hành. Mô hình thi đều được gắn các thiết bị cảm biến điện tử dưới nền đất, kết nối với thiết bị điện tử lắp trên xe.
Rớt nhiều hơn
Sáng ngày 3.7, ông Nguyễn Anh Dũng, Giám đốc Trung tâm sát hạch lái xe Củ Chi (TP.HCM), cho biết: “Trong ngày hôm nay (3.7) trung tâm có 150 người đăng ký dự thi bằng lái xe máy hạng A1 (vắng 19 người). Có 12 người rớt về phần thi thực hành. Tỷ lệ thí sinh thi đậu khoảng 88%”.
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 1
Tất cả xe gắn máy phục vụ cho việc thi sát hạch đều được gắn hộp số chấm điểm tự động ở phần đầu xe.
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 2
Hộp số chấm điểm tự động gắn ở đầu xe sẽ trực tiếp thông báo lỗi vi phạm của người dự thi.
Cũng theo ông Dũng, sau khi áp dụng chấm thi nội dung thực hành bằng máy chấm thi tự động, tỷ lệ người dự thi đậu thấp hơn so với chấm thi thủ công như trước đây.
“Mặc dù tỷ lệ đậu là thấp hơn so với thi thô trước đây, nhưng lại đảm bảo được tính minh bạch, chính xác", ông Dũng nhận xét.
Cùng trong ngày 3.7, tại Trung tâm sát hạch Trường CĐ Nghề số 7 (Quân khu 7,TP.HCM), ông Nguyễn Quang Vũ, giám đốc trung tâm,  cho biết: “Ngày 2.7 vừa qua là ngày đầu tiên chúng tôi áp dụng máy chấm điểm tự động trong phần thi thực hành, đối với người dự thi bằng lái xe máy. So với việc thi thô như trước kia, thì tỷ lệ thi bằng máy chấm điểm tự động có số lượng người dự thi đậu thấp hơn khoảng 10 - 15%".
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 3
Người dự thi nếu điều khiển bánh xe cán vào vạch trắng thì thiết bị sẽ tự động trừ 5 điểm cho một lần phạm lỗi.
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 4
Một thí sinh phạm lỗi chạm vạch được thiết bị thông báo lỗi
Cả người thi và máy chấm đều... run
Ông Vũ nhận xét, số người dự thi rớt đa phần là do lỗi về yếu tố tâm lý.
Ông Vũ lý giải, khi người dự thi đang trong quá trình thi mà phạm lỗi, thì thiết bị sẽ báo lỗi trực tiếp làm ảnh hưởng đến yếu tố tâm lý của thí sinh.
Ngoài ra, có một số thí sinh bị rớt ở phần thi thô trước đây, khi đăng ký dự thi lại sẽ phải thi bằng máy chấm điểm tự động, nên thấy lạ lẫm, chưa thích nghi.
Nói về khó khăn trong việc áp dụng hệ thống máy chấm điểm tự động, ông Vũ cũng cho biết đã xảy ra nhiều trường hợp thiết bị chấm điểm gặp lỗi, nên chấm sai quy trình. Tức là, người dự thi vẫn thi đúng phần thi của mình, nhưng hệ thống lại báo người dự thi phạm lỗi.
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 5
Mỗi một lỗi vi phạm máy chấm điểm sẽ trừ 5 điểm và nếu bị trừ quá 20 điểm, máy sẽ tự động thông báo người dự thi không đạt.
“Những trường hợp này trung tâm sẽ tạm thời cho thí sinh tạm dừng thi và ra phòng chờ ngồi nghỉ ngơi. Sau đó, trung tâm sẽ gọi đội kỹ thuật vào hỗ trợ, khắc phục sự cố kịp thời. Và những trường hợp này, trung tâm sẽ lập biên bản để ghi nhận là lỗi do thiết bị kỹ thuật. Sau khi đã khắc phục xong sự cố, khoảng 30 phút sau trung tâm sẽ tiến hành cho người dự thi đó thi lại phần thực hành", ông Vũ nói.
Thi bằng lái xe gắn máy: Run tay vì cảm biến điện tử - ảnh 6
Sau khi khi kết thúc phần thi thực hành, người dự thi đạt tối thiểu 80/100 điểm sẽ được hệ thống tự động thông báo thi đậu.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Nguyễn Trung Nghĩa

Nguyễn Trung Nghĩa

Thi bằng lái xe máy ngoài việc thực hành các bài như chạy vòng số 8, chạy thẳng không chạm vạch... thì điều quan trọng hơn cả là phải thực hành cho các tình huống cụ thể trên đường, ví dụ như rẽ trái/phải, vượt xe, quay đầu xe, chạy xe ra ngoài từ trong ngõ, chạy xe ở nơi khuất tầm nhìn... bởi đây mới là những nguyên nhân gây tai nạn xe máy
Châu Trần

Châu Trần

Có mấy cái cảm biến đó mà run thì khi ra đường gặp xe buýt và xe container nó toét còi hơi vào sát sau gáy thì chạy thế nào?
Như

Như

E chạy thực hành cán vạch 3 lần cho e hõi là đậu hay rớt vậy?
Trinh

Trinh

Tức nhiên là đậu rùi . vì cán 3 vạch trừ 15 đ. Bạn còn 85đ vẫn đậu nha
Lê thị cẩm thu

Lê thị cẩm thu

Vì có công việc nên không thể đến tập xe cảm biến thì có sao không ạ
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm