Thiệt hại của Ngân hàng Phương Nam là bao nhiêu ?

Phan Thương
Phan Thương
28/07/2020 07:17 GMT+7

Bị cáo Trầm Bê khẳng định khi Ngân hàng Phương Nam bàn giao cho Sacombank thì Trầm Bê không tham gia nên không biết việc chốt số tiền hơn 505 tỉ đồng dựa trên cơ sở nào.

Sáng 27.7, TAND TP.HCM tiếp tục ngày thứ 3 phiên tòa xét xử sơ thẩm, với nội dung thẩm vấn về thiệt hại của ngân hàng (NH) cũng như trách nhiệm dân sự của bị cáo Trầm Bê (61 tuổi, nguyên Phó chủ tịch HĐQT NH Phương Nam), Phan Huy Khang (47 tuổi, nguyên Phó tổng giám đốc NH Phương Nam), cùng 7 người khác tại NH này về tội “vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng”; bị cáo Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát).
Theo cáo trạng, Dương Thanh Cường có hành vi dùng 23 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) thế chấp vay NH Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) chi nhánh 6 khoản tiền khoảng 171 tỉ đồng vào năm 2007; nhưng sau đó, năm 2008, lấy cớ cần lấy sổ đỏ ra để hoàn tất thủ tục giấy tờ, Cường thế chấp vay, chiếm đoạt hơn 185 tỉ đồng của NH Phương Nam. Đến nay, NH Phương Nam xác định thiệt hại là hơn 505 tỉ đồng.
Tuy nhiên, tại tòa, Dương Thanh Cường cho rằng chỉ nợ NH Phương Nam hơn 331 tỉ đồng. Theo kết luận giám định tư pháp của giám định viên NH Nhà nước Việt Nam, tổng dư nợ gốc, lãi tạm tính đến ngày 5.1.2020 của Công ty Bình Phát là hơn 81 tỉ đồng và hơn 9.250 lượng vàng SJC, bao gồm gốc và lãi, quy ra tiền đồng, tổng cộng là hơn 331 tỉ đồng.
Tuy nhiên, theo văn bản ngày 2.10.2019 của NH TMCP Sài Gòn Thương tín (Sacombank), xác định, căn cứ vào sổ sách theo dõi của NH Phương Nam, sau đó được bàn giao cho Sacombank (sau khi NH Phương Nam sáp nhập vào Sacombank - PV), thì tổng thu nợ của Công ty Bình Phát là hơn 505 tỉ đồng. Trước đó, ngày 14.9.2015, NH Phương Nam sáp nhập vào Sacombank theo quyết định của NH Nhà nước.
Với 2 con số thiệt hại khác nhau, từ 2 cơ quan, đại diện Viện KSND (VKS) hỏi đại diện Sacombank căn cứ vào đâu tính số tiền thiệt hại hơn 505 tỉ đồng. Đại diện Sacombank trả lời, khi sáp nhập NH Phương Nam vào Sacombank thì sổ sách giấy tờ tính số nợ này là hơn 505 tỉ đồng; còn việc tính toán thế nào thì người đại diện không rõ. Tuy nhiên, Sacombank vẫn giữ nguyên con số yêu cầu bồi thường là hơn 505 tỉ đồng.
VKS đặt câu hỏi liệu có phải liên quan đến sự thay đổi giá vàng tùy từng thời điểm hay không, bị cáo Phan Huy Khang cho biết thời điểm các năm 2008 - 2010, tất cả các NH đều kinh doanh vàng tài khoản, do đó việc chốt giá vàng và chốt lời dựa trên giá vàng từng thời điểm được chốt. Qua đó, Phan Huy Khang cho rằng con số thiệt hại hơn 331 tỉ đồng là phù hợp. Còn nếu tính theo yêu cầu của Sacombank thì “các bị cáo ở đây khóc hết nước mắt”.
Về khoản thiệt hại này, bị cáo Trầm Bê khẳng định khi NH Phương Nam bàn giao cho Sacombank thì Trầm Bê không tham gia nên không biết việc chốt số tiền hơn 505 tỉ đồng dựa trên cơ sở nào.

Vì sao “đại gia” Trầm Bê phải tiếp tục hầu tòa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.