Thiết lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện Việt Nam – Myanmar

25/08/2017 06:29 GMT+7

Nhận lời mời của Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar Htin Kyaw, trưa 24.8, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tới thủ đô Naypyidaw, bắt đầu chuyến thăm cấp nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar.

Chiều 24.8, lễ đón chính thức Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng được tổ chức trọng thể tại Phủ tổng thống, thủ đô Naypyidaw, theo nghi thức cao nhất dành cho nguyên thủ quốc gia. Tổng thống Htin Kyaw chủ trì lễ đón. Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã có cuộc gặp hẹp, sau đó hai bên tiến hành hội đàm.
Tổng thống Htin Kyaw nhiệt liệt chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN thăm cấp Nhà nước Cộng hòa Liên bang Myanmar; nhấn mạnh chuyến thăm Myanmar lần này của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng là dấu mốc lịch sử quan trọng và sẽ mở ra chương mới trong quan hệ hai nước.
Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng chân thành cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà Tổng thống Htin Kyaw đã dành cho đất nước và nhân dân VN; đánh giá cao và chúc mừng những thành tựu mà chính phủ Myanmar đạt được trong quá trình hòa giải dân tộc, cải cách kinh tế và chính trị, mở rộng quan hệ quốc tế; bày tỏ tin tưởng chắc chắn rằng dưới sự lãnh đạo của Tổng thống Htin Kyaw và chính phủ do đảng Liên đoàn quốc gia vì dân chủ đứng đầu, Myanmar sẽ tiếp tục giành được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa trong sự nghiệp hòa hợp dân tộc, cải cách kinh tế và xây dựng đất nước.
Tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn
Ngay sau khi kết thúc hội đàm, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã chứng kiến lễ ký kết 4 văn bản hợp tác giữa VN và Myanmar. Đó là: Bản ghi nhớ về hợp tác trong lĩnh vực thương mại giữa Bộ Công thương VN và Bộ Công thương Myanmar; Chương trình hợp tác văn hóa giai đoạn 2017 - 2020 giữa Bộ VH-TT-DL VN với Bộ Các vấn đề tôn giáo và văn hóa Myanmar; Hiệp định hợp tác và hỗ trợ nhau trong vấn đề hải quan giữa Bộ Tài chính VN và Bộ Kế hoạch - Tài chính Myanmar; Thỏa thuận về hợp tác giáo dục và công nhận bằng cấp giữa hai nước VN - Myanmar.
Tiếp đó, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Htin Kyaw đã họp báo, thông báo kết quả hội đàm giữa hai bên. Theo đó, hai bên hài lòng về sự phát triển nhanh chóng, tích cực của mối quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác nhiều mặt giữa hai nước thời gian qua; đồng thời nhận thấy tiềm năng hợp tác giữa hai nước còn rất lớn, cần được phát huy mạnh mẽ. Hai bên đã nhất trí thiết lập quan hệ đối tác hợp tác toàn diện giữa VN và Myanmar; trao đổi, thống nhất về các định hướng, biện pháp chỉ đạo triển khai quan hệ đối tác hợp tác toàn diện nhằm khẳng định “dấu mốc mới, tầm cao mới, xung lực mới” thúc đẩy hai nước mở rộng hợp tác, đáp ứng nguyện vọng của nhân dân hai nước và yêu cầu của tình hình mới ở hai nước, phù hợp với xu thế chung của khu vực và quốc tế.
Phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN
Hai bên cũng đã chia sẻ nhiều thông tin, quan điểm về các vấn đề của Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), của khu vực và quốc tế; nhất trí tiếp tục phát huy vai trò phối hợp, hợp tác chặt chẽ với các nước thành viên ASEAN khác trong việc duy trì đoàn kết, tăng cường hợp tác nội khối, phát huy vai trò trung tâm và dẫn dắt của ASEAN trong cấu trúc khu vực và quốc tế, vì sự thịnh vượng chung của khu vực cũng như mỗi nước.
Về vấn đề Biển Đông, hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng các tranh chấp trên Biển Đông cần được giải quyết bằng biện pháp hòa bình, trên cơ sở các nguyên tắc của luật pháp quốc tế, trong đó có Công ước của Liên Hiệp Quốc về luật Biển năm 1982; thực hiện đầy đủ và hiệu quả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), sớm đạt được Bộ quy tắc ứng xử của các bên ở Biển Đông (COC) để gìn giữ hòa bình, ổn định, an ninh và hợp tác ở khu vực.
Tối cùng ngày, tại Phủ tổng thống, thủ đô Naypyidaw, Tổng thống Myanmar Htin Kyaw đã chủ trì chiêu đãi trọng thể chào mừng Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng và đoàn đại biểu cấp cao VN.
Sau buổi hội đàm với Tổng thống Myanmar, tại trụ sở quốc hội Myanmar, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hội kiến với Chủ tịch Quốc hội Myanmar, Mahn Win Khaing Thann. Tổng bí thư cảm ơn Chủ tịch Quốc hội Mahn Win Khaing Thann và nhân dân Myanmar đã luôn dành tình cảm tốt đẹp, sự ủng hộ quý báu đối với VN; bày tỏ vui mừng về quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây; đánh giá cao các hình thức hợp tác hiệu quả, thiết thực giữa quốc hội hai nước, nhất là việc duy trì trao đổi đoàn và hoạt động giao lưu của nhóm nghị sĩ hữu nghị hai bên; cho rằng việc tăng cường quan hệ giữa quốc hội hai nước là một trong các trụ cột của mối quan hệ chính trị giữa song phương; khẳng định VN luôn mong muốn tăng cường quan hệ hợp tác với Myanmar và ủng hộ tiến trình hòa giải dân tộc của Myanmar.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.