Thời tiết khu vực Nam Bộ năm nay: Mưa nhiều, bão ít

17/05/2007 16:50 GMT+7

Năm nay mùa mưa ở Nam Bộ đến sớm hơn một chút và sẽ kéo dài hơn năm 2006 (bắt đầu từ đầu tháng 5 và kết thúc vào cuối tháng 11). Đó là dự báo được đưa ra bởi Trưởng phòng Dự báo khí tượng thủy văn - Đài Khí tượng thủy văn Khu vực Nam Bộ Nguyễn Minh Giám.

Theo nhận định của các chuyên gia: lượng mưa năm nay cũng tương đương với trung bình nhiều năm, nhưng cuối mùa lượng mưa sẽ ít hơn so với cùng kỳ mưa năm 2006. Số lượng các cơn bão trong năm nay ở khu vực Nam Bộ nói riêng và cả nước nói chung sẽ ít hơn so với năm 2006 (chỉ có từ 5 đến 6 cơn bão). Nhưng đến cuối tháng 11 vẫn có khả năng có những cơn bão đổ bộ vào nước ta.

Năm nay lũ trên hệ thống sông Cửu Long và Đồng Nai sẽ ở mức trung bình như mọi năm, trong đó lũ ở Tà Lài (sông Đồng Nai) từ 113 -113,5m, ở mức báo động 3. Trên hệ thống sông Cửu Long sẽ ít có khả năng xảy ra lũ đầu mùa và lũ sẽ đạt đỉnh vào tháng 9-10.

Hiện nay tại các tỉnh Nam Bộ đã bước vào mùa mưa bão năm 2007, những đợt nắng nóng kết thúc và mùa mưa đã bắt đầu, nhưng cần phải đề phòng những diễn biến bất thường của mưa bão và chủ động đối phó với dông tố, mưa đá, sét, lốc xoáy. Do mùa khô kéo dài, đặc biệt nắng nóng bất thường trong thời gian vừa qua nên những hiện tượng thời tiết bất thường này sẽ xảy ra nhiều và nguy hiểm hơn các năm trước, nhất là những tháng: 4, 5, 8,10, 11. Những hiện tượng này thường bất ngờ và khó dự báo nên người dân phải cảnh giác đề phòng và có sự đối phó kịp thời.

Được biết, để đảm bảo công tác dự báo trong mùa mưa bão năm nay, Đài Khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ đã nâng cao hệ thống cơ sở hạ tầng, hệ thống thông tin liên lạc và tổ chức bồi dưỡng, tập huấn cho đội ngũ cán bộ dự báo ở tất cả các trạm quan trắc.

Theo TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.