Thu hồi nguồn tiền đang 'hòa chung' trong các ngân hàng để trả VNCB?

10/01/2018 10:17 GMT+7

Trong hơn 6.126 tỉ đồng thiệt hại của VNCB, Mai cho rằng khoản tiền này đang nằm tại các ngân hàng nên đề nghị cấn trừ thiệt hại hoặc HĐXX tuyên là khoản tiền này là vật chứng của vụ án để thu hồi.

Ngày10.1, HĐXX bắt đầu phần thẩm vấn công khai lần lượt 46 bị cáo trong vụ án “cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng" gây thiệt hại cho Ngân hàng TMCP Xây dựng VN (VNCB) hơn 6.126 tỉ đồng.
Bị cáo Phan Thành Mai, nguyên Tổng giám đốc VNCB, khai chuỗi hành vi phạm tội của Mai theo cáo trạng là đúng nhưng bị cáo Mai xin được trình bày nguyên nhân, động cơ phạm tội, về thiệt hại thực tế cũng như đề xuất một số điểm để khắc phục hậu quả.
Theo đó, bị cáo Mai khai nguyên nhân phạm tội là do phương án tái cơ cấu VNCB, từ việc chuyển nhượng cổ phần giữa bà Hứa Thị Phấn và Phạm Công Danh, chi lãi suất ngoài cho nhóm Trần Ngọc Bích.
Về đề xuất khắc phục hậu quả, trong hơn 6.126 tỉ đồng thiệt hại của VNCB, Mai cho rằng khoản tiền này đang nằm tại các ngân hàng nên đề nghị cấn trừ thiệt hại hoặc HĐXX tuyên là khoản tiền này là vật chứng của vụ án để thu hồi.
Bị cáo Trầm Bê được dẫn giải đến phiên tòa trong sáng 10.1 Ảnh: Ngọc Dương
Cụ thể, Mai khai khi vay tiền từ ba ngân hàng BIDV, TPBank, Saccombank và được 3 ngân hàng này giải ngân hơn 6.126 tỉ đồng, tiền vào tài khoản của Phạm Công Danh và một số tài khoản do Danh chỉ định, thì các bị cáo đã dùng 4.500 tỉ đồng để tăng vốn điều lệ cho VNCB; chuyển 600 tỉ đồng cho bà Hứa Thị Phấn; 166 tỉ đồng cho ông Trần Quý Thanh (Chủ tịch tập đoàn Tân Hiệp Phát); hơn 23 tỉ đồng chuyển cho bà Trần Ngọc Bích (con gái ông Trần Quý Thanh).
HĐXX cho biết sẽ xem xét lời khai của bị cáo kèm với giám định tài chính của Ngân hàng Nhà nước.
Điều tra công khai tại tòa để thu hồi hơn 6.126 tỉ đồng thiệt hại
Theo cáo trạng, từ năm 2013 - 2014, do cần tiền tiêu xài nhưng không thể trực tiếp rút tiền từ VNCB, Phạm Công Danh đã chỉ đạo nhân viên VNCB và Tập đoàn Thiên Thanh sử dụng 29 công ty do Danh thành lập hoặc mượn pháp nhân, lập 29 bộ hồ sơ khống vay vốn tại 3 ngân hàng Sacombank, TPBank, BIDV. Danh dùng tiền của VNCB gửi vào 3 ngân hàng này để cầm cố, bảo lãnh các khoản vay, sau đó bị 3 ngân hàng này thu hồi nợ từ tiền của VNCB, với tổng số tiền hơn 6.126 tỉ đồng (gồm Sacombank hơn 1.835 tỉ đồng, TPBank hơn 1.740 tỉ đồng, BIDV hơn 2.550 tỉ đồng).
Cáo trạng cũng nêu đề nghị HĐXX tiếp tục điều tra công khai tại tòa 140 người có liên quan đã được cơ quan điều tra đề nghị cơ quan quản lý tiến hành xử ký hành chính hoặc xử lý kỷ luật nghiêm khắc nhằm đảm bảo việc giải quyết vụ án khách quan, toàn diện, đầy đủ, không để oan sai, tránh lọt tội.
P.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.