Thu phí xe máy: 'Không nên tốn thời gian vô nghĩa làm một việc không hiệu quả'

11 Thanh Niên Online

(TNO) Vấn đề thu phí xe gắn máy tiếp tục trở thành đề tài nóng trong buổi thảo luận sáng 29.7 của HĐND TP.HCM khóa 8. Nhiều đại biểu cho rằng không nên tốn thời gian vô nghĩa đề làm một việc không có hiệu quả.

(TNO) Vấn đề thu phí xe gắn máy tiếp tục trở thành đề tài nóng trong buổi thảo luận sáng 29.7 của HĐND TP.HCM khóa 8. Nhiều đại biểu cho rằng không nên tốn thời gian vô nghĩa đề làm một việc không có hiệu quả.

Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 1 Bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đại biểu Quốc hội, Chủ tịch HĐND TP.HCM tại kỳ họp
Hiệu quả rất thấp
Đại biểu Trần Thị Tuyết Hồng cho rằng tình hình thu phí thời gian qua về cơ sở pháp lý thì đầy đủ, HĐND TP cũng đã ban hành Nghị quyết về để thực hiện nội dung này. Tuy nhiên thực tế sau khi triển khai tại một số nơi vừa qua cho thấy hiệu quả thu được rất thấp, chỉ đạt tỉ lệ chưa chưa được 30% số cần thu.
Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 2Đại biểu Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT TP.HCM
Trả lời về vấn đề này, ông Nguyễn Thành Chung, Giám đốc Sở GTVT nhận định việc thu phí theo quy định của Chính phủ về thu phí, rất khó có thể áp dụng các biện pháp chế tài mà cần phải có sự đồng thuận cao của người dân thì việc thu mới đạt hiệu quả. Nhưng trong thời gian qua người dân vẫn băn khoăn là có thu hay không thu, do đó chắc chắn sẽ không nhận được sự đồng thuận cao của nhân dân.
Đại biểu Trần Quang Thắng (Q.8) đưa ra ví dụ tại Q.8 có 1.809 tổ dân phố, nếu thực hiện thu sẽ thu được khoảng 1 tỉ đồng. “Như vậy, tính ra mỗi tổ khoảng 2 người chỉ thu được chừng 400.000 đồng là không hiệu quả, có nên thực hiện một công việc mà mất nhiều thời gian vô nghĩa như vậy không. Nếu hiệu quả thấp thì nên dừng thu”, ông Thắng đề xuất.
'Không nên nhập nhằng, lúc nói thu, lúc nói không'
Thu phí ô tô xe máy: Nếu không hiệu quả thì nên biểu quyết lại 4Đại biểu Tô Thị Bích Châu (Q.4) phát biểu tại kỳ họp - Ảnh Hải Nam
Trước đó, nhiều đại biểu đề nghị phải xem xét lại đề xuất tiếp tục thu phí đường bộ xe máy của UBND TP. “Quỹ Bảo trì đường bộ T.Ư đã đề nghị Chính phủ dừng thu. Nhiều địa phương khác cũng đã ngưng tiến hành thu. Người dân TP thì đã nhiều lần đặt vấn đề không nên thu. Tôi nói thật vấn đề này nóng lên khi có phát biểu của chị Tâm (bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, đại biểu quốc hội, Chủ tịch HĐND TP - PV) trên diễn đàn Quốc hội. Kỳ họp này mà không quyết được vấn đề này, không có trả lời rõ ràng thì đại biểu không biết giải thích ra sao với cử tri”, đại biểu Huỳnh Quốc Cường (Q.4) nói.
Thu phí xe máy: 'Không nên tốn thời gian vô nghĩa làm một việc không hiệu quả' - ảnh 4

Chúng ta cần đi thẳng vào sự thật. Nếu trước đây quy định chưa đúng thì phải biểu quyết lại để dừng thu. Yêu cầu dừng thu nếu không được chấp nhận thì cần nói rõ lý do, không nên nhập nhằng lúc thì nói thu, lúc nói không thu

Thu phí xe máy: 'Không nên tốn thời gian vô nghĩa làm một việc không hiệu quả' - ảnh 5

Đại biểu Văn Đức Mười dứt khoát

Đồng tình với quan điểm này, đại biểu Ngô Minh Châu, Phó giám đốc Công an TP cho biết khi đi tiếp xúc, cử tri chất vấn rất mạnh và hầu hết đều muốn dừng thu. Nếu thu thì sẽ tạo nên sự bất bình. Đại biểu Văn Đức Mười dứt khoát: “Chúng ta cần đi thẳng vào sự thật. Nếu trước đây quy định chưa đúng thì phải biểu quyết lại để dừng thu. Yêu cầu dừng thu nếu không được chấp nhận thì cần nói rõ lý do, không nên nhập nhằng lúc thì nói thu, lúc nói không thu”. 
Đại biểu Đặng Thị Hồng Liên, Chủ tịch UBND Q.9, cho biết thời gian qua Q.9 cũng chỉ đạo rất quyết liệt nhưng chỉ thu được trên 13.000 trong số 43.700 phương tiện phải thu với số tiền 1,2 tỉ đồng. Bà Liên cũng cho rằng việc thu không đạt hiệu quả cao và đề nghị dừng thu, đồng thời kiến nghị cho phép hoàn trả lại số tiền hơn 1,2 tỉ đồng mà Q.9 đã thu của người dân trên địa bàn quận trong tháng 6 vừa qua.
Vấn đề này, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, Đại biều quốc hội, Chủ tịch HĐND TP.HCM cũng xác định việc thu là nhằm mục đích duy tu đường bộ nên phải đảm bảo công bằng, minh bạch và sử dụng đồng thu có hiệu quả.
“Hiện nay có nhiều nơi dự báo chi cho công tác tiến hành thu quá cao, có nơi chi còn cao hơn cả thu, chưa được đồng nào vào quỹ thu đã phải chi cho công tác tổ chức thu nên hiệu quả không cao, vì vậy vần đề này cũng cần phải xem xét lại”, bà Tâm nói.

Bình luận 11

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Võ Tá Luân

Võ Tá Luân

Tuy nhiên, trong kỳ họp HĐND TPHCM đang diễn ra, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm thừa nhận thông tư 133 không quy định mức thu phí tối thiểu nhưng lại cho rằng không có hướng dẫn mức thu phí bằng 0 đồng nên không thể thực hiện...

Luật sư Lê Thành Kính, Trưởng văn phòng luật sư Lê Nguyễn, cho rằng, với quy định của nghị định 18 (địa phương được quyền “ban hành mức thu phí sử dụng đường bộ được thu hành năm trên đầu phương tiện đối với xe mô tô do Bộ Tài chính ban hành”) và thông tư 133 (không quy định mức tối thiểu) thì HĐND TPHCM hoàn toàn có quyền quyết định thu với mức phí là 0 đồng.
Vậy là HĐNDTP có quyền quyết định mức thu bằng 0 đồng nhưng quan trong là đại biểu đại diện cho nguyện vọng của dân ở đây có dám làm vì dân hay không???
Son

Son

Thu phí 0 đồng, vẫn phải cần một bộ máy ghi chứng từ nha các bạn. Thu phí mức 0 đồng khác với không thu phí.
anhluuthien

anhluuthien

Tôi một ngày đi khoảng 70km bằng xe máy,nhưng khi đi trên đường mới thấy cái khổ vì đi trên đường nó gồ gề lượn sóng ,gặp xe đỗ bên vệ đường còn khổ nữa vì phải tránh thì gặp sóng to, lại gió lớn gặp Công an bắt đi sai làn,còn bức xúc nữa là bỏ tiền ra nhưng có đường không được đi chỉ đứng nhìn vì mình cũng bỏ tiền ra cho nhà nước làm lên nó,khổ dân đen
vũ hoàng phúc

vũ hoàng phúc

tôi đồng ý với ý kiến ông Văn Đức Mười.
bây giờ mà tiếp tục thu không biết phải nói thế nào với người dân.
Lê Thanh Trung

Lê Thanh Trung

Ngay từ đầu , bộ GTVT đã phân chia lợi nhuận của tiền thu từ dân gọi là phí bảo trì đường bộ thu từ xe mô tô ( tức xe máy ) 30% để nộp cho bộ GTVT ( có thể hiểu là để bảo trì đường bộ do xe máy gây ra hư hỏng ? ) còn lại 70 % là địa phương thu phí được sử dụng ( vào mục đích gì : không rõ ràng ) như vậy tức là đẻ ra một loại phí vô lý , chỉ để thu 30% số tiền đặt ra mà cần phải tốn 70 % công sức mà thật ra 100% nếu là tiền của dân thì có phải là bất công không ?
Trung Thực

Trung Thực

"Hiện nay có nhiều nơi dự báo chi cho công tác tiến hành thu quá cao, có nơi chi còn cao hơn cả thu". Rõ ràng đây là việc làm không có lợi cho dân cho nước, chỉ có mục đích làm vừa lòng cấp trên. Càng làm, tài chính kinh tế của đất nước càng thiệt hại, dân càng oán thán.
Xem thêm bình luận

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm