Thủ Thiêm bây giờ ra sao?

22/09/2018 08:00 GMT+7

Theo ông Võ Văn Hoan, quá trình triển khai Thủ Thiêm đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân.

Khu đô thị mới Thủ Thiêm được xác định là công trình trọng điểm trong quy hoạch tổng thể của TP.HCM những năm đầu thế kỷ 21 với mục tiêu xây dựng một trung tâm đô thị văn minh, hiện đại, trung tâm tài chính - dịch vụ - thương mại cao cấp của TP và khu vực theo cơ chế tổ chức quản lý mới, nhằm tạo được bước đột phá đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng dịch vụ, góp phần thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế, đáp ứng yêu cầu phát triển toàn diện TP trong giai đoạn mới.
[VIDEO] TP.HCM giải quyết vấn đề 4,3 hecta ngoài quy hoạch bị giải tỏa ra sao?
Đây được xem là một siêu dự án có đến gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời. Kể từ khi Thủ tướng ký Quyết định số 367 phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm vào thời điểm 4.6.1996 đến nay, quá trình chính thức triển khai dự án trải qua 4 đời Chủ tịch UBND TP: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001); ông Lê Thanh Hải (2001 - 2006), ông Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong.
Đến nay, chỉ riêng tiền bồi thường, hỗ trợ di dời, giải tỏa, tái định cư, TP đã chi 17.455 tỉ đồng. Về tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật, TP đã xây dựng hoàn thành toàn bộ hạ tầng kỹ thuật khu dân cư 38,4 ha ở P.Bình Khánh phục vụ tái định cư; hoàn thành đường trục bắc - nam (nay là đường Nguyễn Cơ Thạch); đang triển khai xây dựng 4 tuyến đường chính (bao gồm đường vòng cung, đường ven hồ trung tâm, đường ven sông Sài Gòn và đường châu thổ qua khu lâm viên sinh thái phía nam, với tổng chiều dài khoảng 11,9 km); thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng quảng trường trung tâm và công viên bờ sông; triển khai xây dựng cầu Thủ Thiêm 2...
Về tình hình đầu tư xây dựng hạ tầng xã hội và công trình công cộng, TP đã xây dựng các khối nhà chung cư thuộc chương trình xây dựng 12.500 căn hộ phục vụ tái định cư (trên 9 lô đất; quy mô 6.200 căn hộ) và hệ thống hạ tầng kỹ thuật thuộc khu dân cư 38,4 ha P.Bình Khánh; đã xây dựng hoàn thành đưa vào sử dụng trường tiểu học và trường THCS với quy mô khoảng 3.000 học sinh.
[VIDEO] TP.HCM lấy nguồn tiền nào để đền bù cho người dân Thủ Thiêm?
Theo ông Võ Văn Hoan, quá trình triển khai Thủ Thiêm đã có một số vi phạm, ảnh hưởng đến quyền và lợi ích hợp pháp, gây bức xúc đối với một số hộ dân. Trên tinh thần nhìn thẳng vào sự thật và quan điểm mỗi cán bộ, công chức và người dân phải tuân thủ pháp luật, chính quyền TP đang tập trung, khẩn trương thực hiện thông báo của TTCP; nghiêm túc nhận thiếu sót, trách nhiệm trong quá trình quản lý, điều hành của lãnh đạo và các cơ quan chức năng các thời kỳ; triển khai ngay các chính sách phù hợp bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của người dân, bảo đảm hài hòa lợi ích của nhà nước, của người sử dụng đất và của nhà đầu tư; kiểm điểm, xác định trách nhiệm, xử lý các tổ chức, cá nhân vi phạm thuộc thẩm quyền nhằm yên dân, tạo điều kiện tiếp tục thực hiện đầu tư xây dựng, phát triển Thủ Thiêm.
[VIDEO] TP.HCM xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những thiệt thòi nhiều năm qua
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.