Thủ Thiêm: TP.HCM đã trình chính sách tái bồi thường khu 4,3 ha ngoài ranh

27/06/2019 10:03 GMT+7

Liên quan đến khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND TP.HCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy chính sách bồi thường, tái định cư khu 4,3 ha ngoài ranh và đang chờ xem xét thông qua.

Để đầu tư xây dựng Khu đô thị mới (KĐTM) Thủ Thiêm, TP.HCM đã giải tỏa trắng gần như toàn bộ bán đảo Thủ Thiêm. Khoảng 14.600 hộ dân với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời để nhường chỗ cho "siêu dự án" này, với khoảng 99% diện tích đất đã được bồi thường, giải tỏa. Dự kiến khi hoàn thành, Thủ Thiêm sẽ là nơi cư trú cho 150.000 cư dân và thu hút 220.000 lao động đến làm việc.
Trên thực tế, quá trình triển khai KĐTM Thủ Thiêm phát sinh rất nhiều khiếu nại, tố cáo, bắt đầu từ khoảng năm 2005 khi tiến hành giải tỏa, đền bù nhà đất của người dân, và càng về sau càng gay gắt.
Ngày 7.9.2018, TTCP cũng đã chính thức công bố kết luận kiểm tra (Thông báo số 1483) một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về KĐTM Thủ Thiêm; khẳng định khiếu nại của người dân là có cơ sở; đồng thời chỉ rõ những khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn.
Trong đó, có việc TP.HCM điều chỉnh diện tích và ranh giới không đúng thẩm quyền, nhất là việc tăng 4,3 ha thuộc KP.1, P.Bình An (Q.2) không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt trước đó.
Thông báo số 1483 cũng đề nghị xử lý trách nhiệm các cá nhân, tổ chức liên quan đến các vi phạm trên.
Ngay sau đó, UBND TP.HCM tổ chức công bố kế hoạch triển khai thực hiện Thông báo số 1483 của TTCP. Đến đầu tháng 12.2018, Ban Thường vụ Thành ủy TP.HCM công bố dự kiến các chính sách đối với 321 hộ dân trước đây ở khu vực 4,3 ha ngoài ranh Thủ Thiêm.
Theo đó, đối với phần diện tích đất đã được quy hoạch cho giao thông toàn Thủ Thiêm đi qua khu vực 4,3 ha, Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giữ nguyên quy hoạch để phục vụ lợi ích chung. Phần diện tích đất còn lại trong khu 4,3 ha được quy hoạch dành cho dịch vụ, thương mại và xây dựng chung cư (được sử dụng cho tái định cư). Việc tái định cư cho 321 hộ dân được thực hiện theo quy hoạch của khu 4,3 ha và nhu cầu thực tế của các hộ dân này… Ban Thường vụ Thành ủy thống nhất giao Ban Cán sự Đảng UBND TP.HCM đề xuất chính sách đền bù thiệt hại về tinh thần và vật chất cho 321 hộ dân, trên cơ sở tuân thủ các quy định pháp luật và theo hướng có lợi nhất cho người dân.
Ngày 26.6, theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng, TP.HCM vẫn tiếp tục khẩn trương làm việc với các bộ ngành để phê duyệt lại ranh giới khu 4,3 ha làm cơ sở thực hiện chính sách bồi thường, tái định cư. Một lãnh đạo trong Thường trực UBND TP.HCM cho biết, UBND TP.HCM đã trình Ban Thường vụ Thành ủy chính sách bồi thường, tái định cư; và đang chờ xem xét thông qua. Về những nội dung mới mà TTCP công bố và kiến nghị trong kết luận ngày 26.6, vị này cho biết TP sẽ tổ chức thực hiện.
Chiều 26.6, trao đổi với PV Thanh Niên, ông Phạm Thế Vinh (ở KP.2, P.Bình Khánh, Q.2), có diện tích bị thu hồi hơn 2.600 m2, cho hay kết luận của TTCP vừa công bố chủ yếu tập trung vào vai trò, trách nhiệm của tổ chức và cá nhân trong quá trình thực hiện KĐTM Thủ Thiêm và các dự án BT, các dự án thành phần của KĐTM, trên cơ sở đó để thi hành kỷ luật một số người liên quan.
Theo ông Vinh, trong kết luận này và trước đó là Kết luận số 1483, bản thân TTCP cũng có sai sót nhất định đối với Quyết định 20, Quyết định 367, Quyết định 123 của TTCP xác định trung tâm KĐTM Thủ Thiêm chỉ có 650 ha, trong đó 637 ha đất xây dựng. Bởi kết luận của TTCP xác định khu trung tâm KĐTM Thủ Thiêm rộng 770 ha là không đúng với những quyết định vừa kể ra cũng như trái với các văn bản quy phạm pháp luật của TP.HCM về lập quy hoạch 1/2.000 khu trung tâm KĐTM Thủ Thiêm. Chưa kể kết luận của TTCP công nhận Quyết định 6566 ngày 27.12.2005 mà người dân cho là vi phạm pháp luật.
“Kết luận của TTCP không đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân trong 5 khu phố thuộc 3 phường được cho là ngoài ranh quy hoạch, không đáp ứng yêu cầu, nguyện vọng của người dân đối với chính sách bồi thường KĐTM Thủ Thiêm trong suốt quá trình khiếu kiện 20 năm nay”, ông Vinh cho hay.
Bà Nguyễn Thị Hà (ở KP.1, P.Bình An, Q.2) cho biết diện tích đất của mình nằm trong phần 4,3 ha nằm ngoài ranh. Theo bà Hà, kết luận của TTCP không nói rõ đến sự ảnh hưởng của dự án đến các hộ dân và cũng không đề xuất hướng giải quyết cho người dân như thế nào khi lấy đất của dân nằm ngoài ranh quy hoạch. “Kết luận TTCP cho rằng dự án đã đền bù hơn 99% diện tích là không chính xác. Đọc xong tôi không thấy hài lòng”, bà Hà nói.
Trung Hiếu
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.