Thứ trưởng Bộ Y tế: 3 người tại đám tang mắc Covid-19 là sự cố đáng tiếc

Hoàng Sơn
Hoàng Sơn
19/08/2020 18:48 GMT+7

Cho rằng sự việc tại đám tang có 3 người mắc Covid-19 ở Đà Nẵng là sự cố rất đáng tiếc, Thứ trưởng Bộ Y tế khuyến cáo, trong thực hiện quy định giãn cách xã hội , tất cả các hoạt động đều giãn cách theo.

Chiều 19.8, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn có cuộc trao đổi với báo chí về tình hình phòng chống dịch Covid-19 tại TP.Đà Nẵng.
Liên quan đến việc một gia đình ở hẻm 160 Trần Cao Vân (Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) sau khi tổ chức xong đám tang thì phát hiện 3 người nhà mắc Covid-19, Thứ trưởng Nguyễn Trường Sơn cho rằng đó là “tình huống đáng tiếc”.
Ông Sơn nhận định: “Đám tang ở Đà Nẵng vừa rồi là một tình huống rất đáng tiếc trong thời điểm chính quyền, Ban chỉ đạo, người dân TP đang thực hiện rất nghiêm quy định về giãn cách xã hội”.

Tổng hợp Covid-19 ngày 19.8: Việt Nam sắp 1.000 ca nhiễm; vài nơi xuất hiện sự chủ quan, lơ là

Thứ trưởng Bộ Y tế cho hay, đã có đám ma chay ở các tỉnh, TP thực hiện đúng quy định, đảm bảo giãn cách xã hội nên Đà Nẵng cần lưu ý.
“Tôi có khuyến cáo với chính quyền, ban chỉ đạo phòng chống dịch và người dân Đà Nẵng, trong thực hiện quy định giãn cách xã hội thì tất cả các hoạt động đều phải thực hiện giãn cách theo. Chính quyền cần phải mạnh mẽ hơn, quyết liệt hơn trong quy định thực hiện giãn cách”, ông Sơn nói.
Như Thanh Niên đã thông tin, sau khi tổ chức đám tang (từ ngày 12 - 14.8) cho người thân (cụ bà tên L.), một gia đình được phát hiện có 3 người cùng mắc Covid-19, gồm: N.T.H (52 tuổi, BN 937); N.V.L (34 tuổi, BN 938) và N.T.T (66 tuổi, BN 939).
Cụ L. là BN nằm điều trị tại BV Đà Nẵng từ ngày 10 - 19.7. Thực hiện chủ trương xét nghiệm cho những người có liên quan đến BV Đà Nẵng, ngày 11.8, qua rà soát, Q.Thanh Khê đưa bà L. vào danh sách tuy nhiên chưa kịp lấy mẫu thì đến ngày 12.8, bà L. mất.
Ngay sau đó, ngành y tế đã lấy 1.459 mẫu xét nghiệm của những hộ dân sinh sống xung quanh hộ dân làm đám tang và tất cả đều có kết quả âm tính. Liên quan đến đám tang này, đã có 112 người là F1 đã được Q.Thanh Khê và các quận, huyện có người liên quan đưa đi cách ly tập trung.

Tình hình Covid-19 tại Việt Nam chiều 19.8: Thêm 4 ca mắc mới ở Hải Dương, Quảng Nam, Đà Nẵng

"Rút bớt một phần" lực lượng chống dịch của Bộ Y tế

Trao đổi thêm với báo chí, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho biết thêm, hiện nay tình hình dịch đang có diễn biến mới ở một số địa phương do đó, Bộ Y tế sẽ làm việc với Đà Nẵng để "rút bớt một phần".
Trước mắt là bộ phận dịch tễ học đã xong nhiệm vụ nên sẽ về Hà Nội. Bộ phận hỗ trợ xét nghiệm cũng đã được chuyển giao cho các bệnh viện, như: Bệnh viện C, Bệnh viện 199… nên sẽ để lực lượng này đến hỗ trợ các địa phương khác.
“Chúng tôi cũng sẽ có kế hoạch ra Hà Nội để tiếp tục cách ly, làm những nhiệm vụ khác mà Thủ tướng và Bộ Y tế phân công… Chúng tôi cũng đề xuất các bộ phận điều trị đặc biệt là các khu hồi sức, khu thận nhân tạo chỉ thực hiện hoàn thành nhiệm vụ sau khi đã chuyển giao đầy đủ kinh nghiệm, tập huấn cho toàn thể nhân viên y tế của Đà Nẵng”, ông Sơn nói.
Khẳng định “đây không phải là rút quân đầu hàng” mà rút từng bộ phận, ông Sơn cho biết thêm, lịch đã chuẩn bị thì phải được đồng thuận từ Chính phủ, Bộ Y tế, chính quyền Đà Nẵng mới công bố.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.