Thủ tướng điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.Hồ Chí Minh

28/12/2017 17:57 GMT+7

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành quyết định phê duyệt Điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 và tầm nhìn đến năm 2050.

Mục tiêu của việc điều chỉnh là nhằm phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng đô thị lớn phát triển năng động và bền vững, có vai trò, vị thế quan trọng trong khu vực Đông Nam Á và hướng tới quốc tế.
Đồng thời, phát triển vùng TP.HCM trở thành một vùng kinh tế hiện đại, trung tâm kinh tế lớn của cả nước và khu vực Đông Nam Á, trung tâm thương mại - tài chính, trung tâm nghiên cứu khoa học - dịch vụ, trung tâm công nghiệp công nghệ cao và công nghiệp chuyên sâu với trình độ chuyên môn hóa cao, trung tâm văn hóa, giáo dục - đào tạo, khoa học công nghệ và y tế chất lượng cao trong khu vực Đông Nam Á.
Bên cạnh đó, việc điều chỉnh cũng hướng tới phát triển không gian vùng theo hướng cân bằng bền vững và thích ứng với biến đổi khí hậu, liên kết vùng với khung hạ tầng kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.
Trong đó, TP.HCM là đô thị hạt nhân, trung tâm tri thức, trung tâm kinh tế tổng hợp đa chức năng hiện đại ngang tầm với các đô thị trong khu vực Đông Nam Á.
Theo điều chỉnh này, phạm vi vùng TP.HCM bao gồm toàn bộ ranh giới hành chính TP.HCM và 7 tỉnh lân cận, gồm: Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Phước, Tây Ninh, Long An, Đồng Nai, Tiền Giang. Tổng diện tích toàn vùng khoảng 30.404 km2.
Dự báo đến năm 2030 dân số toàn vùng khoảng 24 - 25 triệu người, trong đó dân số độ thị khoảng 18 - 19 triệu người, dân số nông thôn khoảng 6 - 7 triệu người, khoảng 18 - 19 triệu lao động. Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 70 - 75%.
Về mô hình phát triển, vùng TP.HCM sẽ được phát triển theo mô hình tập trung - đa cực, đảm bảo sự thống nhất, cân bằng trong phát triển vùng và thích ứng với những ảnh hưởng của biến đổi khí hậu.
Vùng TP.HCM sẽ được phân ra thành các tiểu vùng và trục hành lang phát triển kinh tế. Trong đó, tiểu vùng đô thị trung tâm bao gồm TP.HCM và vùng phụ cận tại các tỉnh Long An, Bình Dương, Đồng Nai.
Tiểu vùng phía Đông bao gồm các tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu.
Tiểu vùng phía Bắc - Tây Bắc bao gồm các tỉnh Bình Phước, Tây Ninh và phía Bắc tỉnh Bình Dương.
Tiểu vùng phía Tây Nam, bao gồm các tỉnh Tiền Giang và Long An.
Điều chỉnh cũng đưa ra các định hướng cụ thể về phát triển đô thị, định hướng phát triển khu dân cư nông thôn, phát triển công nghiệp, du lịch, thương mại và dịch vụ, nghiên cứu khoa học, giáo dục, đào tạo, y tế và văn hóa, thể dục thể thao, nông lâm nghiệp, giao thông... của vùng.
Về các chương trình, dự án ưu tiên đầu tư, điều chỉnh nêu rõ ưu tiên phát triển các dự án trọng điểm cấp quốc tế, quốc gia và vùng tại tiểu vùng đô thị trung tâm làm động lực chính phát triển lan tỏa các tiểu vùng khác trong vùng.
Trong đó, việc nâng cấp cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành, dự án chống ngập khu vực TP.HCM... là những dự án diện ưu tiên.
Điều chỉnh cũng nêu rõ mô hình quản lý phát triển vùng là thành lập Ban chỉ đạo trực thuộc Chính phủ có nhiệm vụ tổ chức, phối hợp giữa các bộ, ngành, trung ương và địa phương trong vùng để triển khai theo đồ án điều chỉnh quy hoạch xây dựng vùng TP.HCM đến năm 2030 tầm nhìn 2050.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.