Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng: Giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng GDP của Hà Nội

17/04/2008 00:28 GMT+7

* Được thuê tư vấn nước ngoài để nâng cấp quy hoạch Hà Nội Hôm qua, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và các Phó thủ tướng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo TP Hà Nội về tình hình thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội quý 1/2008; các giải pháp kiềm chế lạm phát và kế hoạch phát triển năm 2008 của TP.

Đẩy mạnh sản xuất

"Giữ nguyên chỉ tiêu tăng trưởng GDP đã đề ra từ đầu năm (12,5-13% - PV)" với những giải pháp cụ thể: đẩy mạnh sản xuất, đầu tư và xuất khẩu, rà soát đầu tư công, tiết kiệm, chống lãng phí là yêu cầu mà người đứng đầu Chính phủ đặt ra cho Hà Nội. Thủ tướng đánh giá cao nỗ lực của Hà Nội trong quý 1. Dù bối cảnh chung có không ít khó khăn, GDP của Hà Nội vẫn tăng cao nhất trong 6 năm qua và cao hơn mức của cả nước.        

Tuy nhiên, đối mặt với tình trạng giá cả tăng cao, công nghiệp có dấu hiệu chậm lại, đời sống nhân dân bị ảnh hưởng và dịch tiêu chảy cấp quay trở lại, Thủ tướng yêu cầu Hà Nội phải tiếp tục giữ và đạt chỉ tiêu đã đề ra bằng cách rà soát lại các dự án để đẩy mạnh sản xuất, đầu tư và xuất khẩu. Bởi theo Thủ tướng: "Hà Nội không thắng cả nước sẽ thua". Thủ tướng gợi ý, những sản phẩm đang có thị trường, tiêu thụ mạnh phải được tạo điều kiện thuận lợi về vốn, hỗ trợ thuế...

Thủ tướng nói: "Có nhà máy chỉ cần đấu nối điện là hoạt động song lại bị gây khó khăn hoặc vướng mắc thủ tục nên chậm tiến độ, gây thiệt hại bao nhiêu". "Không có lý do gì để thiếu vốn cho sản xuất mà ngược lại, ngoài ra cũng phải hỗ trợ tích cực cho doanh nghiệp về mặt thủ tục hành chính - cái mà doanh nghiệp kêu nhiều nhất", Thủ tướng yêu cầu.

Thủ tướng cũng yêu cầu Hà Nội phải rà soát đầu tư công. "Cáái gì chưa thật bức thiết hoặc chưa có hiệu quả thì lùi lại. Để kiềm chế lạm phát - ưu tiên hàng đầu hiện nay, Chính phủ sẽ ra Nghị quyết về việc lùi xây dựng toàn bộ trụ sở và mua sắm ô tô", ông nói. Thủ tướng cũng cho hay, chủ trương của Chính phủ là không cắt giảm tổng vốn đầu tư xây dựng cơ bản, nhưng đồng thời sẽ không thêm vốn để bù vào trượt giá, như trước đây vẫn làm. "Số vượt thu ngân sách sẽ được dành cho an sinh xã hội, cho phòng, chống thiên tai... chứ không để bù vào trượt giá", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng đặc biệt nhấn mạnh phải tiết kiệm chi tiêu cho điện, nước, hội họp. Ông cũng yêu cầu Hà Nội phối hợp với Bộ Tài chính "xử lý quyết liệt việc sử dụng sai mục đích, lãng phí nhà, đất công".

Thuê tư vấn "ngoại" làm quy hoạch Hà Nội mở rộng

Liên quan đến việc mở rộng Hà Nội, Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã chuẩn bị phương án trình Quốc hội tại kỳ họp tới. "Nếu Quốc hội phê duyệt thì công tác tổ chức, bộ máy phải nhanh để hoạt động không bị xáo trộn, không ảnh hưởng tới tiến độ chung. Cùng lúc, các quy hoạch, nhất là quy hoạch phát triển giao thông phải làm quyết liệt", Thủ tướng chỉ đạo.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải trong phần phát biểu của mình cũng nhấn mạnh đến nội dung mở rộng Hà Nội. Ông Hải cho biết, Chính phủ đã cho phép thuê tư vấn nước ngoài để nâng cấp quy hoạch Hà Nội. "Vấn đề là phải triển khai sớm quy hoạch cho các khu đô thị, khu chức năng", Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải nói. Phó thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng thì đặt yêu cầu, quy hoạch Hà Nội mới phải có tầm nhìn hàng trăm năm.

Bộ trưởng Bộ Nội vụ Trần Văn Tuấn trả lời báo chí bên lề buổi làm việc cũng bày tỏ quan điểm về công tác cán bộ sau khi mở rộng địa giới hành chính Hà Nội được phê duyệt, đặc biệt là việc hợp nhất Hà Tây. Ông Tuấn nói: "Đội ngũ lãnh đạo của Hà Nội (mới) sẽ bao gồm cả Hà Nội (cũ) và Hà Tây chứ không riêng Hà Nội. Nguyên tắc là chọn người phù hợp, có kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức đáp ứng công việc chứ không quan trọng là "người Hà Nội" hay "người Hà Tây".

Thừa nhận bộ máy chính quyền sẽ bị "phình to" khi Hà Nội và Hà Tây hợp nhất, ông Tuấn nói: “Bước đầu chúng ta phải chấp nhận và sẽ sắp xếp dần".

Tuyết Nhung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.