Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi việc bếp núc...

08/03/2017 08:00 GMT+7

Đây là lời khen ngợi của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc dành cho chị em phụ nữ trong chương trình “Tự hào phụ nữ Việt Nam” diễn ra vào tối qua 7.3 tại Hà Nội.

Mặc dù bận rộn với công việc, Thủ tướng vẫn dành thời gian tham dự lễ tôn vinh phụ nữ Việt Nam và giao lưu với các đại biểu. Chỉ trong hơn 30 phút ngắn ngủi, Thủ tướng đã trả lời thẳng thắn nhiều câu hỏi mà các đại biểu đặt ra.
Hỗ trợ phụ nữ khởi nghiệp
Là Chủ tịch tập đoàn xây dựng có hơn 15.600 người lao động, đại biểu Nguyễn Thị Nga, Chủ tịch tập đoàn BRG chia sẻ: “Phụ nữ thường giỏi việc bếp núc, khả năng của phụ nữ cũng hạn chế hơn nam giới trong lĩnh vực xây dựng. Vì vậy, chúng tôi đề nghị Thủ tướng và các cơ quan liên quan đến xây dựng có thể tư vấn cho các doanh nghiệp (DN) nói chung và DN nữ nói riêng biết được các quy trình xây dựng khách sạn, các công trình xây dựng, rút ngắn thời gian, có thể xây dựng những công trình mà 100 năm sau đất nước ta vẫn tự hào đó là công trình của những người phụ nữ 100 năm trước”.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết, ông rất ấn tượng với những phụ nữ tài năng, trí tuệ tại lễ tôn vinh và trao giải thưởng Kovalevskaia. Ông cho rằng, phụ nữ Việt Nam không chỉ giỏi việc bếp núc, giỏi về khoa học công nghệ, mà còn giỏi việc kinh doanh, xây dựng... “Việt Nam đang trong quá trình công nghiệp hóa đi liền với đô thị hóa, trong đó yêu cầu vấn đề quy hoạch, thiết kế công trình đặt ra rất lớn. Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Xây dựng và cơ quan chức năng sẵn sàng cung cấp tư vấn, ký hợp đồng, đưa ra những đồ án kiến trúc cụ thể tốt nhất, nhanh nhất. Các nhà đầu tư có thể gặp bất cứ cơ quan nào để nhận được sự tư vấn, hỗ trợ”, Thủ tướng nói.
Thu tuong
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao giải thưởng cho các nhà khoa học đoạt giải thưởng Kovalevskaia 2016 Thúy Hằng
Liên quan đến câu hỏi của một đại biểu về chính sách ưu tiên hỗ trợ cho doanh nhân nữ và DN vừa và nhỏ, Thủ tướng cho biết, mặc dù năm 2016, chúng ta đã phát triển 100.000 DN, trong đó DN do nữ làm chủ ngày một tăng nhưng con số này vẫn còn nhỏ hơn so với các DN do nam giới làm chủ. Ở Việt Nam có gần 50% là lao động nữ, Nhà nước, xã hội cần đặc biệt quan tâm hơn nữa đến phát triển DN nhỏ và vừa do phụ nữ làm chủ. Chính phủ đang hoàn thiện để trình Quốc hội ngay trong kỳ họp tới thông qua Luật phát triển DN vừa và nhỏ, trong đó chú trọng đến chủ DN là nữ giới.
Phấn khởi trước sự quan tâm của dành cho cộng đồng nữ doanh nghiệp, chị Trương Nguyễn Hoàng Phi, Giám đốc Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp (Thành đoàn T.P Hồ Chí Minh) đề nghị, Thủ tướng cho biết cụ thể hơn về các chính sách hỗ trợ nữ thanh niên khởi nghiệp.
Thủ tướng cho biết, khởi nghiệp đang là vấn đề nóng bỏng. Mục tiêu của chúng ta đưa ra sẽ có 1 triệu DN khởi nghiệp. Tới đây, Chính phủ đã làm việc với Hội Liên hiệp phụ nữ sẽ có 1 chương trình hỗ trợ DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ. Chương trình đó đi liền với chương trình khởi nghiệp, nhằm hỗ trợ các biện pháp cụ thể như vấn đề tạo điều kiện vốn, đào tạo nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức cho phụ nữ… “Mục tiêu của chúng ta phấn đấu đến năm 2020 có 35% DN nhỏ và vừa do nữ làm chủ.Tôi mong muốn rằng, ngoài sự hỗ trợ của Chính phủ, chị em cũng hải học tập, nghiên cứu, qua các trường lớp, đặc biệt là tự học, để ngày càng nhiều DN vừa và nhỏ do nữ làm chủ được thành lập. Tôi tin tưởng với sự quyết tâm và bản lĩnh tự tin, kết hợp với nghiên cứu thị trường chị em sẽ thành công”, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chia sẻ.
Xử lý nghiêm trường hợp bạo lực gia đình
Không chỉ đề xuất về các chương trình, chính sách vĩ mô, các đại biểu cũng gửi gắm Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc những câu hỏi về những vấn đề thời sự được xã hội quan tâm.
Đại biểu Trần Thị Mừng, cán bộ phụ nữ xã Hưng Yên, H.An Biên (Kiên Giang) băn khoăn: “Làm cách nào hỗ trợ phụ nữ nông thôn phát triển kinh tế, để chị em không phải đi làm xa?”. Về vấn đề này, Thủ tướng cho hay, phát triển DN ở nông thôn, Hợp tác xã dịch vụ để chị em không phải đi làm ăn xa là 1 mục tiêu mà Chính phủ đang đặt ra trong thời gian tới. “Ly nông bất ly hương”, đặc biệt là trong quá trình xây dựng nông thôn mới ở VN, Thủ tướng mong muốn, các doanh nghiệp, có thêm nhiều dự án giải quyết được hàng trăm, hàng chục nghìn lao động. Với cách làm như vậy sẽ giúp những người phụ nữ đỡ phải xa gia đình, xa cha mẹ, có điều kiện chăm sóc con cái không phải xa quê hương.
Trả lời câu hỏi liên quan đến các biện pháp nhằm chấm dứt nạn bạo lực gia đình, Thủ tướng thẳng thắn: “Trước hết, cần phải giáo dục trong gia đình, mọi thành viên trong xã hội, sớm chấm dứt hạn chế tối đa vấn đề bạo lực gia đình. Không những tuyên truyền tốt mà còn phải xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm nghiêm trọng. Tuy nhiên, trước khi xử lý nghiêm những người đàn ông, phụ nữ cũng cần dịu dàng, vị tha, thuyết phục để làm sao thấy được rằng phụ nữ chúng ta rất tuyệt vời”.
Trước nguyện vọng của Huấn luyện viên trưởng đội tuyển bắn súng Việt Nam Trần Thị Nhung về chế độ đãi ngộ đối với vận động viên. Thủ tướng khẳng định, đã chỉ đạo chấm dứt tình trạng bắn súng không có đạn. Bên cạnh đó, người đứng đầu Chính phủ cũng cam kết, sẽ tạo điều kiện cho các vận động viên có điều kiện luyện tập, có chính sách bồi dưỡng để phục hồi lao động, chính sách lao động lâu dài cho vận động viên chuyển ngành có thể công việc ổn định…
Đại biểu Nguyễn Thị Mai Hoa, Ủy viên thường trực Ủy ban Văn hóa thanh thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội cho rằng, trong thời gian qua vấn đề bình đẳng giới tại Việt Nam đã được cải thiện rất nhiều. Tuy nhiên, hành trình đi đến mục tiêu về bình đẳng giới vẫn còn rất xa, rất dài. Bà Hoa đặt câu hỏi: “Trong giai đoạn này, với tinh thần là Chính phủ kiến tạo và hành động, Chính phủ có những giải pháp đột phá nào để thực hiện mục tiêu giới thiệu mục tiêu bình đẳng giới?”.
Thủ tướng cho biết, Chính phủ đã đưa ra chương trình hành động quốc gia, đi liền với đó là ban hành luật Bình đẳng giới. Hiện Chính phủ đã giao cho Bộ LĐ-TB-XH xây dựng chiến lược quốc gia về bình đẳng giới, kết hợp với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam triển khai chương trình này. “Chính phủ tiếp tục hoàn thiện hệ thống pháp luật để thực hiện triển khai luật Bình đẳng giới; bố trí nguồn lực, lồng ghép tốt các chương trình; tăng cường kiểm tra đánh giá về bình đẳng giới; tiếp tục quán triệt giáo dục tuyên truyền tốt hơn để mọi cấp mọi ngành liên quan đến bình đẳng giới. Với những việc làm trên, tôi tin tưởng, chương trình bình đẳng giới sẽ thực hiện tốt hơn, mạnh mẽ hơn toàn diện hơn trong thời gian tới”, Thủ tướng nói.
Thay mặt cho chị em phụ nữ Việt Nam, bà Nguyễn Thị Thu Hà, Chủ tịch Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam bày tỏ: “ Thời gian qua, công cuộc bình đẳng giới đã đạt được nhiều thành tựu. Tuy nhiên, chúng ta cũng gặp không ít những khó khăn thách thức, rất cần sự chung tay của các cấp, các ngành và toàn xã hội. Thủ tướng hãy phất ngọn cờ đầu về lĩnh vực bình đẳng giới trong Chính phủ và trong các bộ ngành T.Ư để thay đổi rõ ràng hơn trong sự nghiệp bình đẳng giới trong thời gian tới”.
Trích dẫn câu thơ: “Đời thiếu mẹ hiền không phụ nữ. Anh hùng thi sĩ nay còn đâu”, Thủ tướng gửi thông điệp tới toàn thể chị em phụ nữ: “Chính phủ cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ, định kỳ với Hội Liên hiệp phụ nữ Việt Nam lắng nghe, tiếp thu những phản biện chính sách, các nguyện vọng của chị em. Từ đó, cùng nhau thảo luận đưa ra những mô hình, cách làm để có chương trình hành động cụ thể hơn. Đặc biệt quan tâm đến phụ nữ, tạo điều kiện cho chị em phụ nữ cuộc sống ấm no, hạnh phúc, bình đẳng, đóng góp xây dựng xã hội…”
                          Tôn vinh 100 phụ nữ Việt Nam tiêu biểu 

Nhân kỷ niệm 107 năm ngày Quốc tế Phụ nữ VN, tối qua 7.3, Hội Liên hiệp phụ nữ VN đã tổ chức chương trình “Tự hào phụ nữ VN” và trao giải thưởng Kovalevskaia 2016 cho tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong hoạt động nghiên cứu khoa học. Tại chương trình, Hội LHPN VN đã vinh danh 100 phụ nữ là điển hình tiêu biểu trên các lĩnh vực khoa học, giáo dục, y tế, kinh tế, nông nghiệp, công tác xã hội...

Cũng trong chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đã trao Giải thưởng Kovalevskaia năm 2016 cho tập thể 5 nhà khoa học nữ gồm: PGS.TS.Trần Kim Anh, PGS.TS. Vũ Thị Bích, PGS.TS. Phạm Thu Nga, PGS.TS. Trần Hồng Nhung và PGS.TS. Nguyễn Phương Tùng (Viện Hàn lâm khoa học và công nghệ VN) với cụm công trình khoa học “Nghiên cứu cơ bản định hướng ứng dụng về khoa học và công nghệ nano” và 1 cá nhân là GS.TS. Nguyễn Phi Kim Phụng, giảng viên khoa Hóa học, trường Đại học Khoa học Tự nhiên (Đại học Quốc gia TP. Hồ Chí Minh). 

 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.