Thủ tướng Phan Văn Khải kết thúc tốt đẹp chuyến thăm chính thức Canada

01/07/2005 00:18 GMT+7

Chiều ngày 30/6/2005 (giờ địa phương, nhằm rạng sáng ngày 1/7 giờ VN), Thủ tướng Phan Văn Khải cùng đoàn Việt Nam rời Toronto, kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Canada theo lời mời của Thủ tướng Paul Martin. Trong ngày 29/6, Thủ tướng Phan Văn Khải đã gặp và làm việc với ngài Dalton McGuinty, Thủ hiến bang Ontario; đến thăm trụ sở chính của Tập đoàn Bảo hiểm Manulife tại TP Toronto; tiếp và trao đổi với đại diện bà con Việt kiều tại TP Toronto.

Diễn đàn doanh nghiệp VN - Canada đã được tổ chức chiều 29/6 tại Phòng Thương mại Toronto với sự hiện diện của hơn 250 doanh nhân hai nước. Thủ tướng Phan Văn Khải đã đến dự và phát biểu; theo đó, Thủ tướng đã giới thiệu tổng quan về tình hình tăng trưởng kinh tế của VN thời gian qua cùng những tiềm năng to lớn về thị trường, về nhân lực tại VN, đặc biệt trong mục tiêu và cơ hội gia nhập WTO. Thủ tướng đánh giá cao tiềm năng của các doanh nghiệp Canada và đề nghị doanh nghiệp hai nước tích cực, nhanh chóng tăng cường tiếp xúc, bàn bạc việc hợp tác làm ăn, đầu tư tại VN; xây dựng mối quan hệ ổn định, lâu dài và đôi bên cùng có lợi. Thủ tướng nhấn mạnh quyết tâm đã được ông và Thủ tướng Canada khẳng định nhằm đưa quan hệ kinh tế - thương mại giữa hai nước lên tầm cao mới và khẳng định "Chính phủ VN luôn luôn mở rộng cửa đón chào và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp Canada đến đầu tư, làm ăn". Cũng trong khuôn khổ diễn đàn này, một số doanh nghiệp VN đã ký hợp đồng thương mại với các công ty Canada với tổng giá trị các hợp đồng gần 60 triệu USD, chủ yếu về xuất nhập khẩu hàng may mặc và thủy hải sản. Đại diện giới doanh nghiệp Canada cho biết, doanh nhân nước này đã chờ đợi cơ hội nâng cao hiệu quả hợp tác làm ăn với các doanh nghiệp VN và nay sẽ biến cơ hội do Chính phủ hai nước tạo ra thành những thành tựu cụ thể.

Tối 29/6, ngài Giuseppe Volpe, Bộ trưởng nhập cư Canada thay mặt Thủ tướng Paul Martin chiêu đãi trọng thể Thủ tướng Phan Văn Khải và các vị cùng đi.

Sáng 30/6, tại Toronto, Thủ tướng Phan Văn Khải và đoàn doanh nghiệp VN đã có cuộc tổng kết, đánh giá về kết quả chuyến thăm và làm việc tại Mỹ và Canada vừa qua. Phó thủ tướng Vũ Khoan cũng đã trả lời phỏng vấn của Việt Tiến TV (kênh của cộng đồng người Việt ở Canada). Theo đó là thành công về nhiều mặt của hai chuyến thăm lịch sử: nâng cao vị thế của VN trong công tác đối ngoại trên trường quốc tế, tăng cường quan hệ hợp tác về kinh tế thương mại, đầu tư (theo báo cáo của VCCI, tổng giá trị các hợp đồng mà doanh nghiệp các bên đã ký kết đạt hơn 1,4 tỉ USD), thu hút vốn viện trợ đầu tư phát triển vào VN; tạo ra mối quan tâm cao đối với dư luận chung và dư luận tại Mỹ, Canada về Việt Nam; tăng cường các quan hệ hợp tác về nhân đạo, y tế, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ, an ninh quốc phòng... Một thành quả quan trọng nữa là VN đã đạt được những tiến bộ có ý nghĩa trong đàm phán gia nhập WTO. Đặc biệt, cộng đồng doanh nghiệp VN lần đầu tiên xúc tiến thương mại với quy mô đông đảo, đa dạng nhất đã tạo được sự chú ý cùng các mối liên kết hợp tác làm ăn với doanh nghiệp các nước, mở ra triển vọng trao đổi mậu dịch và đầu tư vào VN tăng cao; chứng minh được năng lực xúc tiến thông tin và khả năng hợp tác kinh doanh, sản xuất.

Tổng kết chuyến đi, Thủ tướng Phan Văn Khải đã đánh giá việc thực hiện nhiệm vụ và thành quả của các lực lượng tham gia đoàn VN lần này; đề nghị các bộ ngành giới doanh nghiệp nhanh chóng triển khai thực hiện tốt những nội dung đã ký kết; tích cực mở rộng thị trường xuất khẩu; thu hút ngày càng nhiều vốn đầu tư nước ngoài vào VN cũng như nâng cao năng lực cạnh tranh trên thị trường Bắc Mỹ. Thủ tướng kết luận, lần đầu tiên, một vị Thủ tướng của nước VN thống nhất đi thăm Mỹ và Canada và chuyến đi có ý nghĩa lịch sử này đã thành công tốt đẹp, ngoài dự kiến.

Trên đường về VN, Thủ tướng Phan Văn Khải sẽ ghé thủ đô Tokyo và có cuộc hội đàm với Thủ tướng Nhật J.Koizumi. Theo dự kiến, Thủ tướng Phan Văn Khải và đoàn VN sẽ về đến sân bay Nội Bài vào rạng sáng ngày 2/7.

N.Q.T

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.