Thủ tướng: Ủng hộ doanh nghiệp châu Âu vì tiêu chuẩn cao, không tiêu cực

10/07/2017 08:09 GMT+7

Lắng nghe các doanh nghiệp châu Âu phản ánh khó khăn do các quy định mới của pháp luật Việt Nam, Thủ tướng yêu cầu Văn phòng Chính phủ làm việc sớm với Bộ Y tế để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

Chiều 9.7 (giờ địa phương), trong khuôn khổ chuyến thăm làm việc chính thức Hà Lan, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tiếp xúc với các doanh nghiệp nước ngoài để lắng nghe ý kiến xung quanh cải cách môi trường đầu tư kinh doanh ở Việt Nam: tiếp Liên minh doanh nghiệp Asean - châu Âu, Phòng thương mại Hà Lan - Việt Nam và tiếp lãnh đạo Tập đoàn Vamed (Cộng hòa Áo).
Không phân biệt đối xử
Đại diện Công ty Zuellig Pharma châu Á, thuộc liên minh doanh nghiệp châu Âu - ASEAN (EABA), cho hay họ đang có nguy cơ dừng hoạt động tại Việt Nam sau gần 20 năm làm ăn, vì quy định của Nghị định 54 hướng dẫn thi hành một số điều của luật Dược 2016.
Theo đó, dù doanh nghiệp đã kinh doanh dịch vụ kho bãi, vận chuyển thuốc tới 63 tỉnh thành trong cả nước nhiều năm nay, song nghị định mới lại quy định đây là hoạt động phân phối thuốc và không cho doanh nghiệp nước ngoài được làm. Trong khi luật Thương mại lại xếp vận chuyển, kho bãi là dịch vụ logistics chứ không phải là "phân phối" và luật Dược 2005 và 2016 đều không cấm doanh nghiệp nước ngoài làm điều này. Doanh nghiệp này cho hay họ đã kiến nghị với nhiều bộ, ngành song vẫn chưa được giải quyết.
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho mời Bộ trưởng Bộ Y tế cùng dự để nắm tình hình và có câu trả lời thỏa đáng. "Quan điểm của tôi là ủng hộ việc phát triển chuỗi cung ứng, bao gồm dịch vụ lưu kho thuốc, vì đây là khâu rất quan trọng trong chuỗi giá trị", Thủ tướng nhấn mạnh, và yêu cầu Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng và Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến sớm ngồi lại với nhau để rà soát lại nội dung này trong Nghị định.
Người đứng đầu Chính phủ nhấn mạnh, Việt Nam đang cải cách môi trường kinh doanh và đạt được những thành công trong hướng đến các chuẩn mực pháp lý quốc tế để tạo điều kiện cho không chỉ doanh nghiệp trong nước sản xuất kinh doanh và cần bình đẳng với doanh nghiệp nước ngoài, không phân biệt đối xử. "Tôi đảm bảo với các nhà đầu tư là Chính phủ Việt Nam ủng hộ các bạn đầu tư vào việc phát triển cơ sở hạ tầng, đặc biệt các nhà đầu tư châu Âu, bởi các nhà đầu tư châu Âu luôn đưa ra tiêu chuẩn cao, không có hiện tượng hối lộ, tiêu cực", Thủ tướng cam kết.
Doanh nghiệp Hà Lan giúp gì cho nông dân Việt?
Trả lời câu hỏi của các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp của Hà Lan về việc Việt Nam có kế hoạch gì để nâng cao chuỗi giá trị sản xuất nông sản, Thủ tướng cho biết một kế hoạch khẩn cấp về nội dung này đã được đặt ra và đang triển khai.
"Chúng tôi muốn có nền nông nghiệp hữu cơ, chất lượng và năng suất cao, tích tụ ruộng đất làm cho các cánh đồng mẫu lớn. Nhưng chúng tôi cũng rất muốn biết các doanh nghiệp Hà Lan sẽ giúp gì cho Chính phủ và người nông dân Việt Nam", Thủ tướng chia sẻ, và nêu "đề bài": Việt Nam rất cần những giống rau tốt phù hợp điều kiện khí hậu trong nước, cần các công ty có thị trường để giúp nông dân tiêu thụ sản phẩm.
Tại cuộc tiếp Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Tập đoàn Vamed (Áo), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao hoạt động của Vamed trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe, y tế và chất lượng cuộc sống tại nhiều nước trên thế giới.
Thủ tướng cảm ơn tập đoàn này đã hỗ trợ hệ thống y tế công cộng của Việt Nam trong 20 năm qua, đặc biệt là triển khai giải ngân hiệu quả các dự án vay vốn ODA ưu đãi của Chính phủ Áo, nhằm hiện đại hóa hệ thống bệnh viện tại Việt Nam, nâng cao chất lượng dịch vụ chăm sóc sức khỏe người dân, thực hiện mục tiêu phát triển bền vững của Việt Nam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.