Thủ tướng yêu cầu sớm dập dịch sởi

24/04/2014 03:00 GMT+7

Tại cuộc họp khẩn chiều qua 23.4 về tình hình dịch sởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt; đặt mục tiêu hạn chế thấp nhất số ca tử vong lên hàng đầu, không để dịch lây chéo.

Tại cuộc họp khẩn chiều qua 23.4 về tình hình dịch sởi, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu tất cả các cơ quan liên quan phải quyết tâm dập tắt dịch sởi càng sớm càng tốt; đặt mục tiêu hạn chế thấp nhất số ca tử vong lên hàng đầu, không để dịch lây chéo.

Thủ tướng yêu cầu sớm dập dịch sởi

Rất đông người chờ tiêm vắc xin tại Viện Pasteur TP.HCM sáng 23.4 - Ảnh: Lương Ngọc

61/63 tỉnh, thành có dịch sởi

 

Chúng ta đủ kinh phí, thuốc men, phương tiện, máy thở nên phải quyết tâm làm cho tốt.

Phải dập tắt dịch càng sớm càng tốt

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng

Trực tiếp báo cáo tình hình, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến thể hiện rõ sự căng thẳng và cho biết dịch sởi đã xuất hiện diện rộng trên toàn cầu. Ở VN dịch xuất hiện sớm, kéo dài do thời tiết miền Bắc xấu. Hiện nay, dịch sởi đã và đang xảy ra tại 61/63 tỉnh, thành phố. Tính đến ngày 23.4, cả nước ghi nhận 3.569 trường hợp xác định mắc sởi trong số 9.932 trường hợp sốt phát ban dạng sởi. Số mắc chủ yếu ở khu vực miền Bắc và miền Nam, riêng Hà Nội chiếm 37% số ca mắc được ghi nhận.

Đỉnh dịch là từ giữa tháng 3.2014, bắt đầu chững lại và giảm dần từ giữa tháng 4.2014. Tại một số bệnh viện tuyến trung ương, số bệnh nhân sởi mới nhập viện có xu hướng chững lại và không tăng so với những ngày đầu tháng 4.2014. Có 25 trường hợp tử vong trực tiếp do sởi trong số 119 trường hợp nặng xin về và tử vong có liên quan đến sởi, chủ yếu vào điều trị tại các bệnh viện tuyến trung ương. “Số ca mắc giảm, số tử vong giảm nhưng những ca nặng thì rất khó”, Bộ trưởng Tiến nói và cho biết thêm những ngày gần đây số bệnh nhân giảm, số ca tử vong cũng đã giảm so với trước.

Thủ tướng sốt ruột hỏi Bộ trưởng Tiến về tình trạng hoạt động của máy thở, cũng như lượng vắc xin hiện nay có đủ không, Bộ trưởng Tiến khẳng định không thiếu máy thở, vắc xin, thậm chí thuốc có chất lượng rất tốt, nhưng thiếu phòng điều trị và một số điều kiện cơ sở vật chất khác. Dẫu vậy, tư lệnh ngành y cam kết trước Thủ tướng sẽ tiếp tục phân tuyến, người dân tiêm vắc xin đạt tỷ lệ trên 90%, đồng thời đẩy mạnh tiêm chủng rubella cho các cháu gái.

Quyết tâm dập dịch sớm nhất có thể

Sau khi lắng nghe, Thủ tướng cho biết số bệnh nhân tử vong mấy ngày qua đã được khống chế, 3 ngày qua không có thêm cháu tử vong. Xu hướng này đã tích cực hơn nhưng dịch còn diễn biến phức tạp, không được chủ quan, lơ là.

Thủ tướng yêu cầu Bộ Y tế và các địa phương cần tập trung chỉ đạo làm tốt việc cấp cứu, điều trị, phải hạn chế thấp nhất số ca tử vong; chỉ đạo hết sức chặt chẽ để dịch không lây chéo. Không được dồn vào một chỗ quá đông, tránh tình trạng không phải chết do sởi mà do cộng hưởng bệnh. “Chúng ta đủ kinh phí, thuốc men, phương tiện, máy thở nên phải quyết tâm làm cho tốt. Phải dập tắt dịch càng sớm càng tốt”, Thủ tướng chỉ đạo.

Khẳng định công tác tuyên truyền rất quan trọng, Thủ tướng yều cầu cần tập trung thông báo để người dân đi tiêm phòng, phấn đấu đạt tỷ lệ 95% theo mục tiêu của Bộ Y tế. “Báo đài cần tập trung tuyên truyền để người dân hiểu rõ ý nghĩa tiêm chủng đối với sức khỏe các cháu. Nhân dân chưa nhận thức được đầy đủ thì phải tích cực phổ biến, vận động để đạt bằng được tỷ lệ tiêm chủng 95%. Còn cứ để người dân đi mua hạt mùi, ngổ… để tự chữa trị, tác dụng rất có hạn”, Thủ tướng nói.

Thủ tướng cũng phê bình và yêu cầu rút kinh nghiệm trong chỉ đạo, theo dõi tình hình dịch bệnh: “Nếu dành thời gian tập trung chỉ đạo, tuyên truyền, vận động thì đã giảm được tỷ lệ mắc, không có chuyện dồn lên một chỗ tạo ra lây chéo. Phải rút kinh nghiệm công tác tuyên truyền, chúng ta hoàn toàn có thể làm tốt hơn nữa”.

Nhiều nơi hết vắc xin sởi dịch vụ

Theo ghi nhận của PV Thanh Niên hôm qua, tại các điểm tiêm ngừa vắc xin ở TP.HCM, phần lớn đều hết vắc xin sởi dạng dịch vụ. Nhiều phụ huynh mang con đi tiêm sởi cho biết Bệnh viện Nhi đồng 2, Bệnh viện Nhi đồng 1, Bệnh viện Q.Tân Bình... đều nói hết vắc xin sởi dạng 3 trong 1; phải sang Viện Pasteur TP mới có. Trung tâm y tế dự phòng TP.HCM chiều qua cũng dán bảng thông báo hết một số vắc xin dịch vụ như thủy đậu; sởi, quai bị, rubella; 5 trong 1; 6 trong 1.

Chiều 23.4, Cục Quản lý dược đã có công văn khẩn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố thông báo về tình hình cung ứng thực tế vắc xin phòng bệnh sởi và vắc xin phòng bệnh thủy đậu. Cục Quản lý dược cho biết hiện nay có 2 vắc xin phòng bệnh sởi đơn giá và 6 vắc xin phòng bệnh sởi đa giá (sởi, quai bị, rubella) có số đăng ký lưu hành còn hiệu lực. Trong đó, vắc xin MVVAC (số đăng ký QLVX-0295-09) do Trung tâm nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sinh phẩm y tế sản xuất với công suất 7,5 triệu liều/năm, có thể đáp ứng đầy đủ cho chương trình tiêm chủng mở rộng quốc gia và nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân. Cục Y tế dự phòng, các đơn vị có nhu cầu chủ động dự trù liên hệ để được cung cấp.

Vắc xin thủy đậu là vắc xin dịch vụ. Trong thời gian qua, việc lập dự trù, đặt hàng của một số cơ sở tiêm chủng chưa kịp thời, dẫn đến việc thiếu vắc xin cho nhu cầu tiêm chủng dịch vụ của nhân dân.

Thanh Tùng - Lương Ngọc - Liên Châu

Anh Vũ 

>> Diễn biến dịch sởi: Giảm nhiễm chéo nhưng chưa bền vững
>> Ngừa dịch sởi tấn công trường học
>> Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương dập tắt dịch sởi
>> Lo ngại bệnh viện thành ổ dịch sởi
>> Dịch sởi bùng phát tại TP.HCM: Hậu quả của việc không tiêm vắc xin 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.