Thừa Thiên - Huế: Di tích quốc gia lăng mộ Nguyễn Tri Phương bị kẻ gian đào trộm

24/08/2007 23:53 GMT+7

Ngày 24.8, các cơ quan chức năng gồm Sở Văn hóa Thông tin (VHTT), Bảo tàng Lịch sử Cách mạng Thừa Thiên - Huế, Cơ quan điều tra Công an tỉnh... đã tiến hành lập biên bản hiện trường vụ đào bới khu di tích quốc gia lăng mộ danh nhân lịch sử Nguyễn Tri Phương, tại thôn Đại Phú, xã Phong Chương, huyện Phong Điền, tỉnh Thừa Thiên-Huế.

Trước đó, ngày 23.8, người dân địa phương đã phát hiện khu lăng mộ bị đào bới và đến 22 giờ cùng ngày mới trình báo cho chính quyền địa phương. Ngay tối 23.8, UBND xã đã tiến hành phong tỏa hiện trường và báo cho các cơ quan cấp trên để điều tra làm rõ. Ông Nguyễn Thế Giáp, Chủ tịch UBND xã Phong Chương cho biết, dấu vết hiện trường cho thấy việc đào mộ đã diễn ra trước đó nhiều ngày. Khu lăng mộ bị đào 3 vị trí: lỗ thứ nhất phía trên đầu lăng rộng 60x 75cm, sâu 1,3m; lỗ thứ hai rộng 36cm; lỗ thứ 3 rộng 30x 60cm, sâu 60 cm. Hiện trường còn sót lại một cái đục bằng thép dài 20cm và 2 viên pin con thỏ.

Theo nhận định của cơ quan chức năng thì nhiều khả năng lăng mộ bị đào để tìm kiếm đồ tùy táng như vàng bạc, trang sức... Khu di tích lăng mộ và nhà thờ Nguyễn Tri Phương tại Phong Chương, đã được Bộ VHTT công nhận là di tích cấp quốc gia năm 1991.

Sáng 24.8, chính quyền địa phương và đại diện gia tộc họ Nguyễn Tri ở Phong Chương đã cho trám lại những chỗ bị đào. Hiện vụ việc đang được tiếp tục điều tra.

Tin, ảnh: Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.