Thừa Thiên - Huế: Nỗi đau từ bão

02/10/2006 16:44 GMT+7

Một cán bộ xã giúp dân chống bão đã gặp nạn giờ đang thoi thóp sau ca mổ kéo dài gần một tiếng đồng hồ, một sĩ quan quân đội bị tôn rơt cắt gãy lìa xương cẳng chân, một em bé đang nằm trong nôi đã bị hất tung lên... Đó là những gì mà chúng tôi ghi nhận được về sự tàn khốc của cơn bão số 6.

PGS, TS Bùi Đức Phú, Phó giám đốc Bệnh viện Trung ương Huế (BVTƯ) sau khi gọi điện cho khoa hậu phẫu để chúng tôi được vào ghi hình các nạn nhân đã nói: “Chưa có người chết, nhưng con số bị thương được đưa vào cấp cứu trong suốt một ngày qua cho thấy sự khốc liệt của cơn bão”.

Anh Trần Đại Thành, người cán bộ khoẻ mạnh đang ở độ tuổi 49 sung mãn của UBND xã Phú Dương (Phú Vang) bỗng nhiên trở thành một cơ thể bất động, hôn mê trong khoa hậu phẫu. Được Ban PCBL của địa phương phân công bám địa bàn để giúp dân, vào khoảng 9 giờ sáng qua, 1.10, anh cùng với lực lượng PCBL tham gia chằng chống ngôi nhà cho ông Đoàn Đại Miên, cùng xóm, thì bất ngờ cơn cuồng phong ào đến, mái ngói đổ ào. Anh rơi xuống từ độ cao hơn 5 mét, bị chấn thương sọ não và hôn mê từ đó. Tại khoa hồi sức cấp cứu, anh vẫn còn thoi thóp trong máy thở và sinh mạng như ngàn cân treo sợi tóc. Các bác sĩ điều trị cho biết, anh bị  tụ máu dưới màng cứng bán cầu não.

Cùng với anh Thành, bên cạnh là cháu bé Hồ Phước Trí, ở Hương An, Hương Trà cũng đang thiêm thiếp trong cơn đau. Khi cơn bão ập đến, bố cháu đã cẩn thận đưa cháu vào phòng kín để trú ẩn, nhưng không may, ô cửa kính bị bão đánh vỡ rơi xuống đã cắt vào chân cháu rất sâu. Sau khi nhập viện, cháu đã được các bác sĩ giải phẫu vết thương, với tình trạng sức khoẻ rất yếu. Bố của cháu trong khi cứu cháu cũng bị mảnh vỡ của kính đâm vào trán bị thương nhẹ.

Một trường hợp khác đáng thương hơn là cháu bé Nguyễn Thành Đạt, ở thị trấn Khe Tre, huyện Nam Đông, mới 13 tháng tuổi. Khi cơn bão đến, cháu vẫn đang nằm trong nôi. Mẹ cháu chị Hoàng Thị Thu, cho biết chị treo chiếc nôi của cháu trên chiếc đòn tay và cơn bão đã hất tung cả mái nhà bay lên. Cháu bé cũng bị hất tung lên gần 3 mét và rơi xuống cùng với chiếc nôi. Hiện cháu đã được các bác sĩ BVTƯ Huế cứu chữa. Nhìn cháu bé nằm thở khò khè mệt mỏi với nhiều vết thương, vết bầm tín trên đầu, các bác sĩ cũng klhông khỏi động lòng.


Trung uý Nguyễn Công Phú, của huyện đội Nam Đông với chân trái bị gãy đang được các bác sĩ chăm sóc.  Ảnh BNL

Ở huyện Nam Đông, các chiến sĩ bộ đội tham gia giúp dân cũng đã gặp nạn. Được đưa về BVTƯ Huế với chân trái gãy lìa xương vết thương hở máu vẫn còn rỉ, chỉ được sơ cấp cứu với hai nẹp tre, trung uý Nguyễn Công Phú, Huyện đội Nam Đông, cho biết, cùng tai nạn với anh còn có hai đồng đội khác cũng gặp nạn. Đó là thiếu tá Nguyễn Thăng Long và công nhân quốc phòng Hoàng Văn Hùng. Nhưng anh Phú là nặng nhất.

Suốt một đêm giúp dân chèn chống nhà cửa, di chuyển tài sản và di dời đồng bào đến nơi an toàn. Sáng 1.10, trung uý Phú đã mệt nhoài. Khi anh đang tiếp tục giúp dân thì một tấm tôn từ trên mái nhà rơi xuống, chặt vào chân anh. Anh cho biết: Tui đã ngó thấy tấm tôn bay nhưng không dở chân lên kịp để tránh. Được đưa vào cấp cứu tại Trung tâm y tế Nam Đông không lâu thì bão cùng đáng sập phần mái của trung tâm. Anh cùng nhiều nạn nhân khác được các bác sĩ, hộ lý vác chạy sang trú tại tại TAND huyện. Tại đây, khi đường Nam Đông - Huế được khai thông anh mới được đưa về BVTƯ Huế.

Đến 18 giờ chiều qua, 1.10, tại Khoa cấp cứu của Bệnh viện TƯ Huế vẫn chưa hết các nạn nhân được đưa vào. Khoa cấp cứu dường như đã quá tải.

Theo số liệu cập nhật của BV TƯ Huế, đến 18 giờ chiều qua đã có 29 nạn nhân của cơn bão khắp các vùng miền của Thừa Thiên - Huế được đưa về nhập viện, nhưng con số này chưa phải là cuối cùng vì vẫn còn rất nhiều vùng hiện vẫn còn bị chia cắt và nhiều nạn nhân khác đang được điều trị tại các cơ sở y tế tuyến của địa phương.

 Ghi nhanh: Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.