Thức ăn cho cút nhiễm độc?

16/03/2011 23:03 GMT+7

Nhiều tháng qua, ở 2 xã Hòa Hiệp Trung và Hòa Hiệp Bắc, H.Đông Hòa (Phú Yên) xảy ra tình trạng cút con chết hàng loạt đã khiến các hộ nông dân điêu đứng.

Ông Huỳnh Tấn Tài - chủ chăn nuôi ở thôn Phú Hiệp 2, xã Hòa Hiệp Trung phản ánh: “Tui chuyên úm gia công cút con (nuôi cút mới nở đến khi trưởng thành - PV) cho đại lý Lê Văn Tuấn ở TP Tuy Hòa. Tui úm gần 5.000 con, chỉ còn sống 1.000 con nhưng đều bị bệnh chậm lớn mà không hiểu vì sao”. Một chủ nuôi cút khác úm gia công cho đại lý Lê Văn Tuấn cũng đã phát hiện tình trạng cút con chết tương tự như hộ ông Tài.

 
Đoàn thanh tra tiến hành kiểm tra mẫu thức ăn cho cút tại nhà ông Lê Văn Tuấn - Ảnh: Đức Huy

 Trước thông tin này, đại lý Lê Văn Tuấn đã báo cho Công ty TNHH dinh dưỡng Á Châu (xã Bắc Sơn, huyện Trảng Bom, Đồng Nai), nơi cung cấp thức ăn cho đại lý về kiểm tra. Ông Lê Văn Tuấn - chủ đại lý cho biết: “Sau khi kiểm tra, công ty đã thu hồi 189 bao thức ăn hiệu Nupak và hỗ trợ bù đắp thiệt hại 174 triệu đồng”.

Thạch tín có tên hóa học là asen, thuộc nhóm kim loại nặng và là một khoáng vật màu xám thép. Trong công nghiệp, asen được dùng để sản xuất thuốc trừ sâu, thủy tinh, thuốc rụng lá, thuốc pháo... Ở dạng hợp chất vô cơ, thạch tín rất độc nếu sử dụng với liều lượng cao. Chỉ 0,06g thạch tín vào cơ thể cũng đủ gây ngộ độc. Với liều lượng gấp đôi, nó sẽ gây tử vong.

Theo ông Tuấn, từ tháng 10.2010 đến tháng 1.2011, đại lý có khoảng 30.000 con cút con chết, thiệt hại hơn 1,5 tỉ đồng. Ông Tuấn mổ một vài mẫu cút chết thì phát hiện bên trong có khối u, khớp chân cút có nhiều nốt sần to. “Vì không hiểu tại sao những hộ chăn nuôi cút dùng  thức ăn do đại lý của tôi cung cấp đều thiệt hại nên tôi đã tự gửi mẫu cám cút đi kiểm nghiệm. Ngày 20.2, đơn vị kiểm nghiệm có kết quả cho biết trong cám có asen (thạch tín) với hàm lượng 0,27 mg/kg. Ngoài ra, tôi cũng gửi mẫu cám khác để cho Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3 kiểm nghiệm. Ngày 1.3, cơ quan này đã có kết quả với hàm lượng asen có trong cám là 230 microgam/kg. Vì kết quả này chỉ để tham khảo nên tôi sẽ khiếu nại  để các cơ quan chức năng vào cuộc làm rõ cám cút của công ty này có đảm bảo chất lượng không”, ông Tuấn bức xúc.

Chiều 15.3, đoàn thanh tra liên ngành về chất lượng sản phẩm, hàng hóa do ông Trần Văn Nho - Chánh thanh tra Sở Khoa học - Công nghệ Phú Yên làm trưởng đoàn - đã tiến hành lấy mẫu sản phẩm thức ăn nuôi cút nhãn Nupak đang lưu giữ tại nhà ông Tuấn. Tuy nhiên theo bà Huỳnh Thị Kim Nga - chuyên viên Sở NN-PTNT Phú Yên cho biết, hiện chỉ có quy chuẩn kỹ thuật quốc gia thức ăn chăn nuôi - hàm lượng kháng sinh, hóa dược, vi sinh vật và kim loại nặng tối đa cho phép trong thức ăn hỗn hợp hoàn chỉnh cho gà mà chưa có quy định cho cút. Trong bộ quy chuẩn QCNV01-10:2009/BNNPTNT của Bộ NN-PTNT, hàm lượng asen cho phép trong thức ăn chăn nuôi gà là 2 mg/kg thức ăn.

Đức Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.