'Thực phẩm chức năng' làm từ tro được quảng cáo hỗ trợ điều trị ung thư

Lê Tân
Lê Tân
12/04/2018 16:06 GMT+7

Sản xuất từ bột than tre, nứa nhưng các "thực phẩm chức năng" mang nhãn hiệu Vinaca được quảng cáo có thể hỗ trợ điều trị ung thư và " bảo vệ da khi quan hệ tình dục"...

Có cơ sở sản xuất ở quận Kiến An, Hải Phòng, trang web của Công ty TNHH Vinaca quảng cáo nhiều sản phẩm có công dụng “thần kỳ”. Đơn cử sản phẩm Vinaca ung thư CO3.2 có giá 2 triệu đồng/lọ, dạng viên con nhộng, được giới thiệu là sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư số 1 thế giới;... sản phẩm Vinaca Vi5 thì dùng để gội đầu, tắm, rửa mặt và giúp tẩy sạch mùi hôi cơ thể; làm mờ nám, sẹo, sừng hóa, á sừng, vẩy nến, zona thần kinh; chống nhăn, rạn da mặt, da ngực, da bụng trước, trong và sau sinh; trước, trong và sau quan hệ tình dục; trong và sau các vụ bỏng nặng.
thuc-pham-gia
Sản phảm Vinaca làm từ bột tro và có đến 7 công dụng Ảnh Lê Tân
Thậm chí, tại trang web này, Công ty TNHH Vinaca còn kêu gọi chuyển giao công nghệ sản xuất Vinaca ung thư CO3.2 và tài trợ 80 % vốn xây dựng nhà máy sản xuất (khoảng 2 tỉ đồng), bao tiêu sản phẩm và đảm bảo lợi nhuận 500 % vốn/12 tháng.
Tuy nhiên, trao đổi với Thanh Niên ngày 12.4, ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, khẳng định, cơ sở sản xuất thực phẩm chức năng và hóa mỹ phẩm kể trên (đóng tại tổ Tiến Bộ, phường Ngọc Sơn, quận Kiến An) do bà Đào Thị Chúc (24 tuổi) làm chủ, không được cấp phép.
“Các sản phẩm Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng và Vinaca đa dụng cũng không phải là thuốc mà là thực phẩm hỗ trợ và hóa mỹ phẩm. Tuy nhiên, với việc được làm thủ công từ tro tre, nứa và nhiên liệu khác không nguồn gốc rõ ràng là sai trái, có nguy cơ gây hại cho người sử dụng. Cụ thể các sản phẩm này gây nguy hại cho người sử dụng thế nào thì cần phải kiểm nghiệm. Chúng tôi sẽ báo cáo Bộ Y tế và thu hồi 6 sản phẩm trên thị trường vào ngày mai”, ông Sơn cho biết.
Trước đó, Công an quận Kiến An, thành phố Hải Phòng phối hợp với lực lượng quản lý thị trường đã kiểm tra cơ sở sản xuất của bà Đào Thị Chúc và phát hiện tại đây 10 công nhân đang dùng bột than tre để làm thành các viên nang có dạng con nhộng, dán nhãn sản phẩm Công ty TNHH Vinaca. Cơ sở này đã bị phạt 44 triệu đồng vì vi phạm các quy định về vệ sinh an toàn thực phẩm, tiêu chuẩn đo lường và chất lượng hàng hóa.
Theo tài liệu của Công an quận Kiến An, Công ty TNHH Vinaca do Nguyễn Xuân Thu (chồng Đào Thị Chúc) làm giám đốc. Ông Thu cũng là người chỉ đạo bà Chúc dùng tro tre, nứa sản xuất ra các sản phẩm trên từ năm 2017. Công an đã triệu tập ông Thu để làm rõ vụ việc, nhưng ông này không hợp tác, đồng thời vắng mặt tại địa phương.
Cũng theo Công an quận Kiến An, Công ty TNHH Vinaca có trụ sở tại quận Thanh Xuân, Hà Nội nhưng văn phòng này không hoạt động, không khai báo thuế. Trong khi một nguồn tin khác của Thanh Niên cho biết, hoạt động sản xuất kể trên được tổ chức tại nhiều địa phương và cơ quan chức năng ở Hải Phòng đang tiếp tục làm rõ.
Liên quan đến trường hợp của Công ty TNHH Hồng An Phong (xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng - đơn vị cung cấp tro tre nứa để cơ sở của Công ty TNHH Vinaca sản xuất sản phẩm chức năng trái phép), ông Nguyễn Tiến Sơn, Phó giám đốc Sở Y tế Hải Phòng, cho biết: "Công ty này được Sở cấp số công bố các sản phẩm mỹ phẩm có tên là Vinaca Vi5, Vinaca ung thư CO3.2, Baby Vinaca Vi6, Vinaca Activated Carbon đa dụng, Vinaca vi lượng và Vinaca đa dụng. Theo thông tư 06 quy định quản lý mỹ phẩm của Bộ Y tế, Sở cấp số tiếp nhận Phiếu công bố sản phẩm mỹ phẩm theo hồ sơ, công ty trình hồ sơ phải đảm bảo tính trung thực, chính xác của hồ sơ. Nếu sau này có sai phạm thì mới xử lý. Chính vì vây, khi kiểm tra thấy công ty này không tiến hành sản xuất, kinh doanh các sản phẩm kể trên mà lại cho Công ty TNHH Vinaca "mượn", nên Sở Y tế sẽ thu hồi giấy công bố sản phẩm".
Còn ông Nguyễn Văn Sáng, Chủ tịch UBND xã Hồng Phong, huyện An Dương, Hải Phòng, cho biết chính quyền địa phương này đã yêu cầu ông Nguyễn Văn Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Hồng An Phong, dừng hoạt động đốt tre nứa thành tro, đợi cơ quan công an điều tra làm rõ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.