Tiềm ẩn ô nhiễm ở Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2

17/07/2015 10:03 GMT+7

Ngày 15.7, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã có giải trình sau việc Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát công văn hỏa tốc yêu cầu khắc phục ngay việc xả khói đen ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

Ngày 15.7, Tập đoàn Điện lực VN (EVN) đã có giải trình sau việc Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận phát công văn hỏa tốc yêu cầu khắc phục ngay việc xả khói đen ở Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2.

 
ống khói xả khói đen (chụp ngày 3.7) và khói trắng (chụp ngày 15.7)ống khói xả khói đen (chụp ngày 3.7) và khói trắng (chụp ngày 15.7)- Ảnh: Quế Hà
Trong văn bản giải trình, EVN cho hay sở dĩ ống khói nhà máy xả khói đen là do “sự cố nghẹt đường dẫn tro từ phễu thu tro, tại bộ lọc bụi tĩnh điện” nên mới thải ra khói đen. Sau sự cố, Tổng Công ty phát điện 3 (chủ nhà máy Vĩnh Tân 2) đã tập trung toàn bộ lực lượng để khắc phục và mong “chính quyền và người dân chia sẻ và thông cảm”. Cũng theo EVN thì hiện nay bộ lọc tĩnh điện của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đã hoạt động hết công suất nên không còn tình trạng xả khói đen trên ống khói.
Tiềm ẩn ô nhiễm
Ngày 16.7, PV Thanh Niên có mặt tại Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 và chứng kiến không còn khói đen trên ống khói (cao 210m). Theo ông Đỗ Văn Thái, Phó giám đốc Sở TN-MT Bình Thuận việc khắc phục của nhà máy đã xong như EVN thông báo là có cơ sở. “Nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 mỗi khi khởi động tổ máy phải đốt bằng dầu, nên có khói đen khi than chưa cháy. Trong khi đó, nếu nhiều ngày có khói đen liên tục chứng tỏ nhà máy gặp phải sự cố”, ông Thái nói.
Trong khi đó, một cán bộ Phòng cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường Công an tỉnh Bình Thuận cho biết: “Sự cố đó là sự cố gì, phải có cán bộ chuyên môn vào kiểm tra mới biết. Chúng ta mới chỉ nghe chủ nhà máy báo cáo theo thông tin một chiều. Tiềm ẩn xả khói đen tại nhà máy chắc chắn sẽ còn diễn ra”. Theo cán bộ này, tổ máy số 2 của nhà máy mới chỉ chạy chưa được nửa năm đã bị sự cố.
Trước đó, Chủ tịch UBND xã Vĩnh Tân Nguyễn Thanh Sang cho biết, liên tục từ các ngày 2 đến ngày 10.7, ống khói của nhà máy Nhiệt điện Vĩnh Tân 2 liên tục xả khói đen khiến người dân đại phương bức xúc. “Hiện nay, thực hiện chỉ đạo của Huyện ủy và UBND huyện, chính quyền xã chúng tôi vẫn liên tục giám sát hoạt động của nhà máy. Nếu tiếp tục xả khói, chúng tôi sẽ báo cáo và kiến nghị cấp trên xử lý”. Ngay sau đó, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương đã ký công văn hỏa tốc gửi cho chủ đầu tư nhà máy và các cơ quan ban ngành yêu cầu phải khắc phục và chấm dứt ngay tình trạng khói đen của nhà máy để tránh có những diễn biến xấu, mất an ninh trật tự tại địa phương như trước đây.
Trong ngày 14 và 15.4, do bức xúc trước việc Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 2 đổ xỉ than ra bãi xỉ gây ô nhiễm, hàng trăm người dân xã Vĩnh Tân và Vĩnh Hảo (H.Tuy Phong) đã ra chặn QL1, gây tê liệt tuyến quốc lộ bắc nam. Nhiều người quá khích còn xông vào đập phá khách sạn, đập vỡ cửa kính ô tô, chống trả lực lượng làm nhiệm vụ. Hiện công an đã khởi tố vụ án gây rối trật tự công cộng, chống người thi hành công vụ và bắt giam nhiều nghi can.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.