Tiến độ chậm, do đâu?

19/01/2007 22:46 GMT+7

Báo Thanh Niên ngày 12.1 đã có bài Người dân sốt ruột, nhà thầu đủng đỉnh phản ánh tình trạng chậm trễ trong thi công Gói thầu số 7, dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM, lưu vực Nhiêu Lộc - Thị Nghè. Ngày 18.1, nhà thầu CHEC.3 (đơn vị thi công) đã chuyển đến Thanh Niên ý kiến về vấn đề này với nguyện vọng muốn được thông tin đến bạn đọc. Báo Thanh Niên xin giới thiệu ý kiến này với quý độc giả.

Nhà thầu CHEC.3 rất tự tin khi trúng thầu và thực hiện dự án Vệ sinh môi trường, Gói thầu số 7. Sau thời gian hơn 3 năm cố gắng, với điều kiện cực kỳ khó khăn và đầy thách thức, chúng tôi đã thực hiện thành công 33 giếng (Shaft) sâu từ 17 - 42m, hoàn thành thi công một đoạn ống kích với đường cong uốn có cao trình chênh lệch khoảng 15m sâu dưới lòng đất, một thành tựu rất xuất sắc trong lịch sử của ngành thi công kích ống (pipejacking) thế giới. Thế nhưng, trong quá trình thực hiện thi công, chúng tôi đã gặp rất nhiều khó khăn và thách thức chưa từng có, dẫn đến chậm tiến độ thi công, chủ yếu do các nguyên nhân sau:

Trong phần mở đầu bài viết Người dân sốt ruột, nhà thầu đủng đỉnh trên Báo Thanh Niên số ra ngày 12.1 có câu "có dấu hiệu cho thấy nhà thầu muốn tháo chạy". Chi tiết này là không đúng, xin cáo lỗi nhà thầu TMEC/CHEC.3 và bạn đọc.

T.N

 - Mặt bằng thi công được bàn giao rất chậm. Tính đến nay, thời gian thi công theo hợp đồng đã hết hạn, nhưng mặt bằng thi công giếng vẫn chưa được bàn giao đầy đủ. Vì vậy, chúng tôi luôn phải nằm chờ mặt bằng, không thể triển khai thi công liên tục, gây thiệt hại về kinh tế, ảnh hưởng nghiêm trọng đến tiến độ thi công.

- Việc vận chuyển vật tư luôn ở trong thế bị động. Với điều kiện khách quan về tình hình trật tự giao thông của thành phố và điều kiện đường giao thông chật hẹp trong khu vực công trình, ống kích, thiết bị vật tư không kịp vận chuyển cho công trình. Đất đá đào thải lên từ thi công giếng chất đống tại chỗ, không được vận chuyển ra khỏi công trường, không thuận lợi cho thiết bị cơ giới xoay chuyển trong thi công. Quỹ thời gian quý báu cho thi công bị lãng phí một cách vô nghĩa.

- Quy phạm kỹ thuật của dự án áp dụng theo tiêu chuẩn Hoa Kỳ, trong khi tình hình thực tế tại Việt Nam hiện nay, nhiều loại vật liệu xây dựng không đạt tiêu chuẩn. Các loại vật liệu chủ chốt như sắt xây dựng, xi măng đạt tiêu chuẩn chỉ có thể mua từ một nhà sản xuất. Nhiều loại vật tư phải nhập hoặc gia công từ nước ngoài gây lãng phí thời gian, sức người, sức của.

- Kết cấu địa chất phức tạp của địa bàn thành phố. Trong phạm vi vài mét nhưng kết cấu địa chất có sự khác biệt rất lớn. Điển hình là có một đoạn ống kích dài 300m, kế hoạch thi công chỉ một tháng rưỡi là hoàn tất. Thế nhưng vì lý do kết cấu địa chất phải chậm mất 4 tháng. Ngoài ra, mạch nước ngầm của địa bàn TP.HCM khá cao, chúng tôi phải mất nhiều thời gian, chi phí cho các biện pháp bảo đảm an toàn cho thi công.

- Những vướng mắc khác: Chúng tôi thường xuyên yêu cầu thay đổi thiết kế về những công việc không hợp lý. Thế nhưng, vừa không được cơ quan chức năng đồng ý, lại mất quá nhiều thời gian chờ phê duyệt.

 Những vướng mắc của chúng tôi nêu trên đã được phản ảnh nhiều lần lên các cấp có thẩm quyền. Chúng tôi hoan nghênh các cơ quan chức năng tiến hành cuộc kiểm tra toàn diện công trình, làm rõ mọi vấn đề.

Nhà thầu đã dốc hết toàn lực, đầu tư toàn diện về tài chính, nhân sự, thiết bị vật tư cho công trình. Về nhân sự, chúng tôi đã đặc phái hơn 50 kỹ sư giàu kinh nghiệm sang thi công tại Việt Nam (một lực lượng kỹ sư gấp đôi được phân công, so với các công trình tương đương khác tại Trung Quốc và hải ngoại). Chúng tôi đã đưa vốn lưu động 10 triệu USD vào để đảm bảo thi công, một việc không phải nhà thầu nào cũng thực hiện được.  

Nhà thầu mong rằng có một cơ hội được trình bày và giải thích công khai với công chúng, đồng thời cũng hoan nghênh đơn vị chức năng các cấp thực hiện điều tra tìm hiểu. Trước hoàn cảnh muôn vàn khó khăn, chúng tôi vẫn phải cố gắng khắc phục để sớm hoàn thành tốt công việc thi công, phấn đấu cải thiện tình trạng vệ sinh môi trường nhằm đem lại lợi ích cho người dân thành phố.

Văn phòng Điều hành nhà thầu TMEC/CHEC.3
Giám đốc Zhang Zong Xi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.