Tòa án nhân dân tối cao sẽ đề xuất dừng tổ chức phiên tòa lưu động

31/01/2018 12:12 GMT+7

Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết các phiên tòa lưu động mỗi năm ngốn ngân sách hơn 70 tỉ đồng và bộc lộ hàng loạt bất cập, hạn chế.

Trả lời Thanh Niên tại cuộc họp báo sáng nay (31.1) về phương hướng nhiệm vụ hoạt động của ngành năm 2018, Chánh án Tòa án nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, ngành tòa án đang tổng kết việc mở các phiên tòa lưu động để báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội có nên tiếp tục hình thức xét xử này nữa hay không.
Theo Chánh án Tòa án nhân dân tối cao, phiên tòa lưu động có tác dụng giáo dục pháp luật cho nhân dân, phòng ngừa tội phạm. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện nay, tác dụng này giảm dần khi công nghệ thông tin truyền thông đang chiếm ưu thế, người dân có thể tiếp cận thông tin về phiên tòa, kết quả phiên tòa thông qua báo chí hoặc qua bản án được ngành tòa án công bố trên mạng.
Trong khi đó, ông Nguyễn Hòa Bình cho biết, tổ chức các phiên toà lưu động hiện đang có rất nhiều hạn chế. Thứ nhất là tốn kém, tổ chức phiên toà ra bên ngoài phải chi phí nhiều hơn, chưa kể ngân sách các địa phương hỗ trợ cho phiên toà lưu động. Ngân sách của toà án mỗi năm chi ra khoảng 70 tỉ đồng cho phiên toà lưu động, nếu dùng tiền này cho việc khác thì tác dụng tốt hơn.
Ngoài ra, hình thức xét xử lưu động là đưa cả bị can, người làm chứng, bị hại ra nơi công cộng hội trường, nhà văn hoá, siêu thị, chợ đông người để tổ chức, nên việc bảo vệ phiên toà hết sức khó khăn.... Tính chất nghiêm túc của mọi phiên toà đều được đặt ra hàng đầu, nhưng đối với việc xét xử lưu động, yếu tố này bị hạn chế.
“Một vấn đề khác rất đặc biệt cần phải được xem xét cân nhắc là đảm bảo quyền con người, đây là nguyên tắc được hiến định. Một bị cáo chưa có bản án có hiệu lực thì chưa phải tội phạm, việc mang xét xử lưu động ảnh hưởng tới danh dự nhân phẩm của bị cáo, đặc biệt người thân, gia đình. Nhiều vụ án xét xử lưu động các cháu có hành động quá khích bỏ nhà ra đi bụi đời, chúng ta tạo ra cho xã hội hậu quả đáng tiếc, dòng họ mâu thuẫn với nhau nhiều hơn”, ông Nguyễn Hòa Bình nói.
Ông Bình cho biết, vào tháng 7.2018, Tòa án nhân dân tối cao sẽ báo cáo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, đồng thời nêu quan điểm Hội đồng thẩm phán Tòa án nhân dân tối cao là không tiếp tục tổ chức phiên toà lưu động.
Tại cuộc họp báo, Phó chánh án Tòa án nhân dân tối cao cho biết, đến nay đã ban hành 16 án lệ và đã có 76 bản án áp dụng án lệ. Ngành sẽ tiếp tục tăng cường rà soát, ban hành án lệ làm cơ sở cho thẩm phán với vụ việc luật pháp chưa quy định cụ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.