Tối hậu thư cho 'chung cư ông Thản'

15/08/2016 09:16 GMT+7

Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội cho biết tuần này sẽ họp với Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên đề ra tiến độ, các biện pháp khắc phục các sai phạm PCCC tại các khu chung cư do DN này làm chủ đầu tư.

Gần 70.000 người dân sống trong bất an
Từng xảy ra hỏa hoạn kinh hoàng vào tháng 10.2015 nhưng đến nay, hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) tại các dự án thuộc Doanh nghiệp tư nhân xây dựng số 1 Điện Biên (DN Điện Biên) của đại gia điếu cày Lê Thanh Thản vẫn tồn tại nhiều mối nguy mất an toàn. Theo ước tính, có khoảng 60.000 - 70.000 người dân đang sinh sống trong các dự án “chung cư ông Thản” vẫn nơm nớp lo cháy nổ.
Cụm chung cư CT4 Xa La - nơi từng xảy ra hỏa hoạn, có 3 tòa cao trên 30 tầng, mỗi tòa có 1 sảnh chính và 1 lối thoát hiểm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Thanh Niên, 3 lối thoát hiểm của cả 3 tòa CT4A, CT4B, CT4C đều bị biến dạng, không an toàn. Lối thoát hiểm của tòa CT4B chỉ rộng vỏn vẹn hơn 1 m, có lắp cửa xếp bằng sắt rất chắc chắn. Phải khá vất vả, chúng tôi mới lách qua cửa để vào bên trong lối thoát hiểm tòa chung cư này. Cảnh tượng ngổn ngang biển quảng cáo, bàn, thang, cánh cửa, biển quảng cáo...chiếm gần hết lối đi. Cánh cửa lối thoát hiểm bị khóa chặt bằng khóa dây... Tương tự, trước cửa lối thoát hiểm tòa CT4A từng bị “bà hỏa” ghé thăm hồi tháng 10.2015 luôn thường trực 2 lò than tổ ong của hộ kinh doanh thuê ki ốt bên cạnh. Kinh hoàng hơn, lối thoát hiểm tòa CT4C bị biến thành ki ốt cho đại lý xổ số thuê kinh doanh.
Chị Trần Thị Thanh, 29 tuổi, nhà ở tòa CT4C cho biết, việc bịt lối thoát hiểm làm ki ốt đã diễn ra khá lâu, dù một số người dân có ý kiến nhưng đâu vẫn đấy, không thay đổi được. Bên cạnh đó, những hộ thuê mặt bằng kinh doanh ở tầng 1 cũng tự do tận dụng mặt hè, lối thoát hiểm để đổ ngổn ngang mà không bị đơn vị quản lý nhắc nhở.
Khảo sát các chung cư khác của chủ đầu tư này như CT6 Xa La, CT3 Xa La, CT2 Xa La, CT10 Tả Thanh Oai, CT8 Tả Thanh Oai, VP3 Linh Đàm, VP5 Linh Đàm, VP6 Linh Đàm,... chúng tôi ghi nhận tình trạng mất an toàn PCCC rất phổ biến. Lỗi vi phạm nhiều nhất là đường thoát hiểm bừa bộn đồ đạc do không được quản lý sát sao, thiếu ánh sáng, không khí, cửa ngăn khói, hệ thống báo cháy lắp đặt thiếu, hoạt động phập phù... Dù vậy, tâm lý chung của người dân ở các khu chung cư do ông Lê Thanh Thản đầu tư tuy rất lo lắng nhưng đành cắn răng chấp nhận, đến đâu hay đấy, chờ đủ điều kiện sẽ bán dọn đi nơi khác.
Kiểm tra thường xuyên nhưng vẫn... sai phạm
Tại cuộc họp HĐND TP mới đây, Chủ tịch UBND TP Hà Nội đã bức xúc nhấn mạnh “doanh nghiệp chiếm tới 15/38 công trình sai phạm về PCCC là không chấp nhận được”. Ông Chung thậm chí đặt vấn đề nghi vấn về việc cảnh sát PCCC Hà Nội có “sân sau” hay không khi nhiều công trình vi phạm PCCC vẫn ngang nhiên tồn tại. Trên thực tế, sau vụ cháy nổ nghiêm trọng tại CT4 Xa La do DN Điện Biên làm chủ đầu tư, hàng loạt sai phạm về PCCC tại phần lớn dự án do DN này thực hiện mới lộ rõ. Trong số 23 dự án thực hiện trên địa bàn Hà Nội, có tới 15 dự án không đảm bảo PCCC, nhưng chủ đầu tư vẫn ngang nhiên đưa vào sử dụng.
Trả lời nguyên nhân 15 công trình (gồm 9 dự án đã được Cục Cảnh sát PCCC thẩm duyệt, 5 dự án được Cảnh sát PCCC TP Hà Nội thẩm duyệt và 1 dự án đang thi công) chưa được nghiệm thu đã đưa vào hoạt động, đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó giám đốc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội khẳng định do chủ đầu tư không chấp hành đầy đủ quy định, bàn giao căn hộ cho người dân khi chưa nghiệm thu, không đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.
Trước câu hỏi đặt ra về việc Sở Cảnh sát PCCC Hà Nội có biết những sai phạm trên không, tại sao không kiểm tra làm rõ, xử lý, ông Tuấn Anh cho hay, Cảnh sát PCCC TP đều tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC trong quá trình chủ đầu tư thi công công trình theo quy định (ít nhất 1 lần trong quá trình thi công). Qua kiểm tra đã xử lý vi phạm nhiều lần với 42 lượt/15 công trình, tổng tiền phạt 503,5 triệu đồng. “Nhận thấy những vi phạm nghiêm trọng của Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện Biên, Cảnh sát PCCC đã tổ chức buổi họp mời đại diện lãnh đạo làm việc và cam kết lộ trình triển khai khắc phục các nội dung thiếu sót về PCCC. UBND TP đã có văn bản chỉ đạo dừng không cấp phép cho Doanh nghiệp tư nhân tỉnh Điện biên các dự án mới khi không tổ chức thực hiện hoàn thành các nội dung tồn tại, thiếu sót về PCCC đối với các công trình hiện có”, ông Tuấn Anh nói.
Lối thoát hiểm tòa CT4B Xa La bị chiếm dụng để đồ ngổn ngang, cửa luôn buộc chặt ẢNH: LÊ QUÂN
Lối thoát hiểm tòa CT4B Xa La bị chiếm dụng để đồ ngổn ngang, cửa luôn buộc chặt. ẢNH: LÊ QUÂN

Mới khắc phục được tại 6 dự án
Lãnh đạo Sở Cảnh sát PCCC cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, đã có một số công trình thuộc DN Điện Biên tổ chức khắc phục một số tồn tại, thiếu sót về PCCC. Riêng tòa nhà chung cư Xa La - từng xảy ra cháy nổ - trước đây chưa có giải pháp ngăn cháy lan các trục kỹ thuật thông tầng, các gian phòng kỹ thuật dưới tầng hầm chưa cách ly với không gian để xe, buồng thang bộ chưa có hệ thống tăng áp. Hiện tại chủ đầu tư đã thi công chèn, bịt các trục kỹ thuật thông tầng để ngăn cháy, ngăn khói lan theo các tầng nhà, các gian phòng kỹ thuật dưới tầng hầm đã được xây tường gạch để ngăn cách với không gian gara xe. Tính đến thời điểm này, DN Điện Biên đã khắc phục được những tồn tại, thiếu sót về PCCC tại 6 dự án, đã được nghiệm thu, đảm bảo các điều kiện an toàn về PCCC.
Trả lời câu hỏi thời hạn cuối cùng chủ đầu tư các công trình vi phạm này phải khắc phục các tồn tại trong PCCC là bao giờ, ông Tuấn Anh cho biết, trong tuần này, Sở sẽ làm việc với DN Điện Biên đưa ra lộ trình, tiến độ khắc phục các tồn tại sai phạm về PCCC tại các dự án còn lại. “Sở yêu cầu DN phải khắc phục ngay các thiếu sót, cái gì có thể làm trước phải sửa ngay, những gì thuộc về kết cấu Sở sẽ yêu cầu chủ đầu tư cam kết rõ lộ trình khắc phục. Nếu không thực hiện đúng tiến độ đề ra sẽ báo cáo UBND TP có biện pháp mạnh để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật”, ông Tuấn Anh nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.