Tội phạm 'ẩn mình' trên không gian ảo

19/12/2020 05:52 GMT+7

Nhiều năm qua, dịch vụ đòi nợ thuê, đánh ghen... nở rộ công khai tràn lan trên mạng xã hội gây mất an ninh trật tự xã hội.

Chỉ cần gõ cần người đánh ghen “đổ máu”, khủng bố số điện thoại của “tuesday”, đòi nợ thuê... trong các hội nhóm Facebook, lập tức tìm thấy đủ loại dịch vụ tùy theo mức độ. Đáng nói, dịch vụ đòi nợ sẵn sàng “xử” đổ máu con nợ hoặc dịch vụ bắt ghen cam kết đánh đối thủ bầm mặt, gãy tay, gãy chân nằm viện... và giá cả lệ thuộc vào tỷ lệ thương tật của nạn nhân.

Combo 35 triệu... bao đổ máu con nợ

Do dịch vụ đòi nợ sẽ bị cấm đầu năm 2021 nên dịch vụ này cày xới, mồi chài khách hàng trên không gian mạng xã hội rầm rộ. Rảo quanh một vòng các trang trên mạng xã hội, có thể thấy hàng loạt các trang được lập ra như “...tìm con nợ...”, “...Khỉ Đòi Nợ Thuê Tình - Tiền...”, “...chửi lộn thuê và đánh ghen” hay “...đánh ghen chuyên nghiệp”... vẫn bàn tán, hào hứng giao dịch. Số lượng thành viên có hàng ngàn người, đơn cử như nhóm “Nợ xấu...” trên Facebook thu hút tới 10.000 thành viên, nhóm “...khách nợ toàn quốc kẻ lừa đảo phải bị trừng trị” đang hoạt động với hơn 5.000 thành viên.
Tham gia nhóm “...Khỉ Đòi Nợ Thuê Tình - Tiền...” với hơn 2.200 thành viên trên Facebook, PV Thanh Niên đăng bài với nội dung “cần tìm người đòi nợ thuê ngay trong ngày”. Chỉ sau 10 phút, 5 tài khoản tự nhận có thể “giải quyết mọi vấn đề” đã chủ động nhắn tin cho chúng tôi. Giá đòi nợ thuê dao động từ vài triệu đến vài chục triệu tùy vào “dịch vụ” được thuê. Một tài khoản tên “Nguyễn Nhiên” tự nhận mình là “đòi nợ văn minh và nhanh chóng” đảm bảo có thể lấy lại toàn bộ số tiền một cách êm đẹp. “Có giấy nợ thì chia 50 - 50 số tiền lấy lại được. Không có giấy nợ thì chia 60 - 40. Anh em tôi nhận 60, chủ nợ nhận 40”, người này ra giá và gửi chúng tôi hình ảnh trong cuộc đòi lại 500 triệu đồng cho một chủ nợ. Chúng tôi hỏi đòi bằng cách nào thì người này ẩn ý: “Đó là phương pháp của anh em tôi. Chắc chắn lấy lại tiền trong 1 ngày, cùng lắm thì chỉ 2 ngày là xong. Chủ nợ có thể đi theo chúng tôi kiểm tra”.
Một tài khoản Facebook khác tên N.C.T chủ động liên hệ và ra giá 35 triệu đồng có thể “combo - bao trọn gói” mọi dịch vụ. “35 triệu bao đổ máu, con nợ “đẹp” luôn. Anh em tôi quay lại cảnh “xử” nó cho coi”, người này cam kết. Chúng tôi nghi ngờ nhóm này nếu bị bắt sẽ khai ra danh tính chủ nợ thì người này chắc nịch: “Bao luôn bị công an bắt sẽ không khai ra người thuê. Gặp mặt giao đủ tiền, đưa chính xác địa chỉ con nợ là có thể triển ngay”.
Tội phạm 'ẩn mình' trên không gian ảo1

Một mẩu quảng cáo nhận đòi nợ thuê trên mạng xã hội

Đủ “gói” đánh ghen

Thông qua một hội đánh ghen trên mạng xã hội với gần 1.000 thành viên, chúng tôi đăng status “Cần thuê người đánh dằn mặt con giáp thứ 13” (“con giáp thứ 13” hay “tuesday” chỉ người thứ ba trong mối quan hệ tình cảm hai người - PV), thế là ồ ạt các tài khoản inbox hỏi thông tin, báo giá để thực hiện. Tuy nhiên, Facebook L.R có vẻ tạo được uy tín trên hội khi rất nhiều tài khoản khác “tag” L.R để giới thiệu, đồng thời một số tài khoản comment rằng “đã nhờ L.R làm”, “bên này (tức L.R) rất ok”, “trước mình nhờ anh này làm rồi, hài lòng lắm”.
Sau đó, tài khoản L.R cũng chủ động inbox với PV, hỏi muốn xử lý “tuesday” ở mức độ nào. Theo đó, ra giá cho mức độ nhẹ nhất, tức chỉ đánh dằn mặt, bầm mặt, tím mắt là 7 triệu đồng; còn đánh gãy tay, gãy chân, nằm viện thì từ 25 - 35 triệu đồng. Về phương thức thanh toán, L.R cho biết: “Bạn không muốn ra mặt thì phải thanh toán trước 80%, còn chịu ra mặt gặp nhau rồi chỉ phải thanh toán trước 20%”. Để tạo uy tín, L.R sơ lược “chiến tích” 4 năm nay và được “cả hội”, “ngành đánh ghen” đều biết. Từ giao dịch qua mạng xã hội, chúng tôi hẹn gặp người của L.R tại một quán cà phê để thanh toán 20% trước, thì người của L.R tuyên bố: “Trường hợp như chị, tụi em làm quá nhiều rồi”, PV hỏi: “Tụi em làm có khi nào bị công an bắt rồi ảnh hưởng đến chị không?”. Người của L.R khẳng định: “Nếu bị công an bắt thì không có chuyện ngồi đây”. Bởi trước khi hành động, nhóm đã phải điều nghiên nhiều ngày, đi theo “con mồi” để biết nên hành động ở khu vực nào, biết đoạn nào có camera đường phố, đoạn nào không... “Mà có bắt thì cùng lắm chỉ đóng phạt hành chính rồi về. Tụi em phải làm mọi cách để không làm ảnh hưởng đến người thuê. Làm ăn phải uy tín”, đối tượng trên khẳng định.
Song song đó, “đàn em” của L.R nói thêm đánh dằn mặt thì 7 triệu, bao gồm chụp hình cho khách xem. Khách muốn quay clip thì phải thêm 1,5 triệu đồng, nếu cắt tóc của “tuesday” phải thêm 5 triệu, lột quần lột áo sẽ thêm tiền. Khi đánh, khách muốn chửi gì con giáp thứ 13 thì sẽ được bonus, chẳng hạn “mày bỏ tính giật chồng đi nha mày...”.
Khi đăng những thông tin cần người đánh ghen, một tài khoản T.T.T liền nhắn chúng tôi các dịch vụ thám tử. Khi biết chúng tôi nói không cần theo dõi, cần đi đánh trực tiếp kẻ thứ ba thì người này nói luôn: “Bên em còn chuyên đánh ghen nữa và đáp ứng nhu cầu khách hàng. Đánh dằn mặt giá 9 triệu đồng, còn tạt muối, mắm ruốc, mắm tôm giá 12 triệu. Còn nếu chị muốn đánh thêm chồng chị nữa thì giá sẽ khác”, người này nhắn. Trao đổi qua điện thoại, đầu dây bên kia là một giọng nam thanh niên, tự nhận tên Toàn. Chúng tôi ngỏ ý muốn thuê thêm dịch vụ thám tử theo dõi ngoại tình thì người này báo giá tiền công theo dõi ở TP.HCM là 900.000 đồng/ngày, nếu đi tỉnh giá 1,2 triệu đồng/ngày. “Ngoại tỉnh tụi em sẽ gắn thêm thiết bị định vị vào xe đối tượng để tiện theo dõi. Đảm bảo hình ảnh, video đầy đủ. Chỉ cần khách có nhu cầu, chúng tôi đều đáp ứng hết”, Toàn tiết lộ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.