'Tội phạm giết người dã man ngày càng trẻ hóa'

28/08/2016 18:35 GMT+7

‘Những vụ thảm sát ở Bắc Giang, Bình Phước… gần đây, hung thủ đều là thanh niên. Vì sao tội phạm giết người dã man ngày càng trẻ hóa?”, những trăn trở này vừa được chính đại biểu công an thanh niên đặt ra.

Tại diễn đàn "Thanh niên rèn đức" trong khuôn khổ Đại hội thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cũng diễn ra tại Hội trường Bộ Công an chiều nay (28.8), 91 đại biểu thanh niên tiên tiến đại diện cho đoàn viên, thanh niên các khối công an, quân đội, họ sinh, sinh viên, công nhân, nông dân… đã chia sẻ những vấn đề “nóng” trong thanh niên hiện nay.
Xung phong phát biểu đầu tiên, đại úy Nguyễn Thành Đoàn, Phó đội trưởng đội tổng hợp, Bí thư đoàn thanh niên công an huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng bày tỏ sự lo lắng trước thực trạng trẻ hóa của tội phạm nguy hiểm. 
‘Những vụ thảm sát ở Bắc Giang, Bình Phước… gần đây đều có thể nhận thấy hung thủ đều là thanh niên. Vì sao tội phạm giết người dã man ngày càng trẻ hóa?”, anh Đoàn đặt vấn đề về những vụ thảm sát vì lý do lụy tình, cướp tài sản… gây rúng động xã hội vừa qua.
Đại úy Nguyễn Thành Đoàn chỉ ra những nguyên nhân của vấn đề trên là do sự phát triển nhanh, mạnh của khoa học, mạng xã hội, phương tiện truyền thông; những lỗ hổng trong giáo dục ở gia đình, nhà trường và xã hội; phương tiện giải trí ngày càng phát triển mạnh; phổ biến bạo lực quá sớm trong giới trẻ, nhiều trang thông tin điện tử miêu tả vụ việc quá tường tận với những chi tiết rùng rợn.
Thanh niên xuất sắc được khen thưởng tại Đại hội thanh niên làm theo lời Bác Ảnh Thúy Hằng
Theo đại úy Nguyễn Thành Đoàn, trong thời gian tới cần phải mạnh tay hơn trong việc quản lý các trang mạng xã hội, cần tận dụng mạng xã hội trong việc tuyên truyền với thanh niên, thứ hai cần ngăn chặn những thông tin phản động, tiêu cực. 
Chị Phan Thị Quỳnh Trang, Chủ tịch hội sinh viên trường Đại học Vinh, Nghệ An đồng ý với quan điểm của anh Nguyễn Thành Đoàn. Theo chị Trang, nhiều người bây giờ “nghiện” mạng xã hội, nghiện zalo, facebook và bị nó chi phối, tốn thời gian, "đốt" tương lai trong những giờ lướt màn hình điện thoại thông minh.
Góp ý thêm tại diễn đàn, anh Kiều Quốc Lập, Trưởng bộ môn Quản lý tài nguyên, Khoa Khoa học môi trường và trái đất, Đại học khoa học (Đại học Thái Nguyên) nhận xét: một vấn đề khá “nóng” hiện nay đó là một bộ phận thanh niên công chức nhà nước sống thiếu lý tưởng, không phấn đấu xây dựng bản thân trở thành người gương mẫu; nhiều văn nghệ sĩ trẻ thì dối trá, không trung thực, đạo văn, đạo nhạc, tạo scandal để đánh bóng tên tuổi, hách dịch, đặc biệt trong bộ phận giới trẻ.
"Tôi cho rằng việc giáo dục cho các bạn trẻ về lý tưởng sống, đạo đức sống luôn luôn cần thiết và phải diễn ra thường xuyên, học tập là trọn đời. Chúng ta có thể giáo dục qua chính kênh mà các bạn trẻ đang rất "nghiện" như mạng xã hội, facebook. Diễn đàn Thanh niên rèn đức ngày hôm nay là một dịp để mỗi chúng ta nhìn lại bản thân và cùng hoàn thiện lại mình, đạo đức bao giờ cũng là cốt lõi của con người", anh Kiều Quốc Lập nhấn mạnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.