Tôm của dân chết hết vụ này đến vụ khác

08/08/2011 00:20 GMT+7

Hôm 7.8, nguồn tin từ Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm môi trường (C49) Bộ Công an cho biết đã gửi các mẫu nước thải và chất thải thu được tại nhà máy xử lý nước thải của Công ty CP DV Sonadezi đến Viện Công nghệ môi trường (trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM) để kiểm nghiệm. Sau khi có kết quả xét nghiệm mẫu, C49 sẽ xem xét, đưa ra kết luận cuối cùng để xử lý.

>> Phát hiện "Vedan thứ hai" đầu độc sông Đồng Nai

Tiếp xúc với PV Thanh Niên, nhiều hộ dân tại xã Tam An (H.Long Thành) cho biết hơn 1 năm trở lại đây, việc nuôi trồng thủy sản dọc con rạch Bà Chèo bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi nước thải của nhà máy. Vào mương của dân, mùi hôi khó chịu của nước thải úng tụ lâu ngày càng nồng nặc hơn. Giếng nước của một số hộ ở đây ngả sang màu vàng và có mùi hôi khó chịu. Ông Võ Văn Quê, một người dân sống tại xã Tân An hơn 6 năm nay, cho biết: "Trước đây tôi thuê đất đào ao nuôi tôm, nhưng mấy năm gần đây khu vực này nguồn nước bị ô nhiễm, tôm chết hết vụ này đến vụ khác. Nợ chồng nợ đến nay còn 30 triệu của ngân hàng chưa trả hết."

Trao đổi với PV Báo Thanh Niên qua điện thoại về hành vi xả thải không đạt tiêu chuẩn ra môi trường của Công ty CP DV Sonadezi, ông Nguyễn Văn Ngẫu, Chủ tịch Hội Nông dân huyện Long Thành (Đồng Nai), khẳng định cách đây vài năm, dọc rạch Bà Chèo có rất nhiều người đào ao lấy nước từ rạch để nuôi thủy sản. Hơn một năm nay, do quá ô nhiễm, nuôi trồng thất bát nên nhiều người bỏ nghề. Ông Ngẫu xác nhận thời gian gần đây người dân có khiếu nại việc nhà máy xả thải gây ô nhiễm rạch Bà Chèo nhiều lần nhưng không được giải quyết rốt ráo.

"Sau khi có kết luận chính thức từ cơ quan chức năng, nếu người dân có nguyện vọng khiếu nại hay khởi kiện như đã từng kiện Vedan thì Hội Nông dân sẵn sàng tạo điều kiện, giúp đỡ họ đòi bồi thường", ông Ngẫu nói.

Kim Cương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.