Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng: 'Không quá say sưa với thành tích'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
28/12/2018 13:13 GMT+7

Ghi nhận những kết quả kinh tế - xã hội năm 2018 , song Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng lưu ý "không quá say sưa với thành tích" vì khó khăn, thách thức của đất nước phía trước còn rất nhiều.

Phát biểu tại lần thứ 2 dự hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương diễn ra sáng nay, 28.12, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao những kết quả về mọi mặt kinh tế - xã hội năm qua và chỉ ra 8 điểm sáng, như: nền kinh tế có bước tăng trưởng đáng mừng khi GDP đạt hơn 7%; hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu kế hoạch đề ra; chất lượng tăng trưởng ngày càng được cải thiện với các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm… Các lĩnh vực văn hoá, xã hội tiếp tục đạt được nhiều kết quả quan trọng; tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường; công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều biện pháp quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả cụ thể, rõ rệt...
Tổng bí thư, Chủ tịch nước ghi nhận các bộ, ban, ngành, cơ quan hành chính sự nghiệp của Chính phủ và các địa phương đã có nhiều cố gắng, nỗ lực đổi mới, kiện toàn tổ chức, bộ máy, nâng cao năng lực và chất lượng hoạt động. Quốc hội tiếp tục có nhiều đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động theo hướng ngày càng dân chủ, kỷ cương. Các cơ quan tư pháp, nhất là Toà án, Viện Kiểm sát và các cơ quan kiểm tra, thanh tra, điều tra, đã hoạt động rất quyết liệt theo đúng chức trách, nhiệm vụ và phối hợp khá nhịp nhàng, hoàn thành một khối lượng lớn các công việc theo đúng quy định của pháp luật.
Cùng với đó, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, đoàn thể quần chúng có nhiều cố gắng trong đổi mới tổ chức và hoạt động, có nhiều đóng góp thiết thực, hiệu quả trong việc phát huy quyền làm chủ của nhân dân, tham gia phản biện xã hội, thực hiện các chính sách xã hội, phong trào xoá đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới, gia đình văn hoá…
“Tóm lại, năm 2018 chúng ta đã đạt được nhiều kết quả quan trọng, có thể nói là toàn diện, đáng mừng trên hầu hết các lĩnh vực, để lại những ấn tượng tốt đẹp và cho chúng ta thêm nhiều bài học kinh nghiệm quý, đồng thời tạo đà và động lực mới, khí thế mới cho việc hoàn thành toàn bộ các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra cho năm 2019 và cả 5 năm 2016 - 2020”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đánh giá.
Tổng bí thư, Chủ tịch nước đã chỉ ra 3 nguyên nhân bao trùm mang lại thành công đó. Một là nhờ thừa hưởng những thành tựu to lớn quan trọng, có ý nghĩa lịch sử qua hơn 30 năm đổi mới; những kết quả toàn diện đạt được trong 2 năm 2016, 2017. Hai là nhờ có sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta và tạo ra những chuyển biến tích cực trong việc phát huy đầy đủ, đúng đắn vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, quyền làm chủ của nhân dân. Và thứ ba phải kể đến sự đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động viên, góp ý kịp thời của cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, các tầng lớp nhân dân, của báo chí... để tạo nên sức mạnh tổng hợp.
“Tuy nhiên, chúng ta tuyệt nhiên không được chủ quan, thoả mãn; không quá say sưa với thành tích, thắng lợi, bởi vì đất nước vẫn đứng trước nhiều khó khăn, thách thức”, Tổng bí thư, Chủ tịch nước lưu ý.
Ông đồng thời chỉ rõ những khó khăn, thử thách này như tình hình thế giới, khu vực tiếp tục diễn biến nhanh chóng, phức tạp, khó lường. Kinh tế thế giới còn tiềm ẩn nhiều rủi ro, nhất là về tài chính, tiền tệ và xuất khẩu dưới tác động của chiến tranh thương mại. Những hạn chế, yếu kém tích tụ, tồn đọng từ lâu của nền kinh tế và trong nhiều lĩnh vực xã hội còn nặng nề, không dễ một sớm một chiều có thể khắc phục được.
“Tình trạng làm ăn thua lỗ, đầu tư kém hiệu quả, thất thoát, tham nhũng, lãng phí vẫn còn nặng nề, nhất là ở khu vực kinh tế nhà nước. Đây là sự thật cần rút kinh nghiệm, chấn chỉnh”, Tổng bí thư Tổng bí thư, Chủ tịch nước yêu cầu.
Cùng với đó, theo lãnh đạo cao nhất của Đảng, tình trạng "trên nóng, dưới lạnh", kỷ cương phép nước bị buông lỏng còn diễn ra ở nhiều nơi. Cải cách hành chính, cải cách tư pháp, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh còn nhiều trở ngại, ảnh hưởng xấu đến hoạt động của doanh nghiệp; ô nhiễm môi trường, khiếu kiện đông người... còn diễn biến phức tạp, nhất là ở các đô thị lớn.
Về nhiệm vụ năm 2019, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đề nghị Chính phủ, các ngành, địa phương tập trung ưu tiên vào một số trọng tâm như tiếp tục củng cố nền tảng kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, nâng cao năng lực ứng phó với những biến động bất thường của thị trường, duy trì đà tăng trưởng “cao hơn, hay ít nhất cũng phải bằng 2018” đi kèm với nâng cao chất lượng tăng trưởng.
Bên cạnh đó, Tổng bí thư, Chủ tịch nước đặc biệt nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị, nhất là xây dựng Chính phủ, chính quyền các cấp thật sự trong sạch, vững mạnh, hoạt động hiệu lực, hiệu quả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.