Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng sẽ thăm Mỹ

26/02/2015 03:00 GMT+7

Theo tin từ Bộ Ngoại giao ngày 23.2, tại Nhà Trắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã trình quốc thư lên Tổng thống Barack Obama.

Theo tin từ Bộ Ngoại giao ngày 23.2, tại Nhà Trắng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh đã trình quốc thư lên Tổng thống Barack Obama.

Trong buổi tiếp Đại sứ Phạm Quang Vinh sau lễ trình Quốc thư, Tổng thống Obama cho rằng quan hệ hai nước đã có những bước phát triển ấn tượng trong 20 năm qua, nêu bật ý nghĩa của năm 2015 kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao là một cơ hội đặc biệt để tăng cường hơn nữa quan hệ các mặt giữa hai nước. Mỹ mong muốn tiếp tục phát huy đà phát triển quan hệ này để đẩy mạnh hợp tác cả về song phương và trong các vấn đề khu vực, đưa quan hệ đối tác giữa hai nước lên một tầm cao mới, cùng nhau hoàn tất TPP và thúc đẩy những lợi ích chung về ổn định và thịnh vượng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Đại sứ chuyển lời chào và thăm hỏi của lãnh đạo VN tới Tổng thống Obama, lời mời của Chủ tịch nước Trương Tấn Sang mời Tổng thống Barack Obama và phu nhân sang thăm VN trong năm 2015, đề nghị hai bên tích cực chuẩn bị cho chuyến thăm Mỹ của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng trong thời gian tới, coi các chuyến thăm này sẽ là dấu mốc lịch sử trong năm kỷ niệm 20 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và tạo đà phát triển, làm sâu sắc hơn nữa quan hệ giữa hai nước.

Quan hệ VN - Mỹ trong thời gian qua đã có những bước phát triển mạnh mẽ. Quan hệ kinh tế tiếp tục là điểm sáng nổi bật; Mỹ là đối tác kinh tế và thị trường xuất khẩu hàng đầu của VN với kim ngạch thương mại đạt 35 - 36 tỉ USD trong năm 2014. Hợp tác về khoa học - công nghệ có đột phá với việc Hiệp định hạt nhân dân sự 123 đã chính thức có hiệu lực. VN dẫn đầu về số lượng học sinh, sinh viên học ở Mỹ trong các nước ASEAN với tổng số hơn 16.500 người. Quan hệ an ninh - quốc phòng được đẩy mạnh; Mỹ đã chính thức tuyên bố bãi bỏ một phần lệnh cấm vận vũ khí với VN.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.