Tổng lực truy bắt hung thủ sát hại dã man gia đình 4 người

14/08/2015 05:57 GMT+7

Vì mâu thuẫn tranh chấp đất làm nương và nguồn nước tưới, cả gia đình 4 người gồm hai vợ chồng, đứa con 2 tuổi và em gái vợ bị hung thủ dùng dao đi rừng thảm sát.

Vì mâu thuẫn tranh chấp đất làm nương và nguồn nước tưới, cả gia đình 4 người gồm hai vợ chồng, đứa con 2 tuổi và em gái vợ bị hung thủ dùng dao đi rừng thảm sát.

Tổng lực truy bắt hung thủ sát hại dã man  gia đình 4 ngườiKhu vực lán làm nương của vợ chồng anh Long, nơi phát hiện xác cháu Tuyền và em Hà - Ảnh: Thái Sinh
Tại buổi họp báo công bố thông tin về thảm án, đại tá Phạm Ngọc Thắng, Phó giám đốc kiêm Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Yên Bái, cho biết vụ án xảy ra ngay dưới chân dãy núi con Voi thuộc xã Lâm Giang, H.Văn Yên, Yên Bái vào khoảng 17 giờ 40 ngày 12.8. Các nạn nhân bị giết chết gồm anh Trần Văn Long (32 tuổi), chị Phàn Thị Hoa (20 tuổi, vợ anh Long), cháu Phàn Văn Tuyền (2 tuổi, con trai anh Long, chị Hoa) và Phàn Thị Hà (15 tuổi, em gái chị Hoa).
Ngày 13.8, thượng tướng Đặng Văn Hiếu, Thứ thưởng Thường trực Bộ Công an, cũng có buổi làm việc, họp bàn với lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái; Một tổ công tác gồm những cán bộ điều tra và trinh sát có kinh nghiệm của Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45) cũng đã được điều tới hiện trường.
“Qua rà soát, sàng lọc và căn cứ lời khai của những người liên quan, chúng tôi xác định nghi phạm số 1 gây ra vụ thảm sát cả gia đình anh Long là Đặng Văn Hùng (27 tuổi), trú tại thôn 16, làng Cài, xã Lâm Giang, H.Văn Yên, Yên Bái”, đại tá Thắng cho biết.
Cũng theo đại tá Thắng, một số thông tin thu thập được ban đầu, Hùng là thành phần bất hảo, từng gây gổ đánh nhau nhiều lần ở địa phương. Hùng cũng có thời gian dài đi làm ăn ở Lào Cai và một số địa phương khác, gần đây mới về sinh sống tại xã Lâm Giang.
Cũng theo lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái, nguyên nhân ban đầu được xác định, do anh Long và Hùng tranh chấp đất làm nương và khe nước tưới cho khu nương rẫy phát sinh mâu thuẫn, dẫn đến xô xát, Hùng lấy dao đi rừng truy sát anh Long.
Theo lời khai của ông Phàn Văn Trung, bố đẻ nạn nhân Hoa, khoảng 18 giờ ngày 12.8, nhận được điện thoại của chị Hoa kêu thất thanh rằng: “Thằng Hùng đang đuổi đánh anh Long máu me đầy người sắp chết rồi”, xong tắt máy. Sau khi gọi lại không liên lạc được, bố mẹ đẻ chị Hoa tìm đến lán làm nương của vợ chồng con gái. Khi đang lên nửa chừng thì gặp ông Đặng Văn Mừu (bố đẻ Hùng) và Đặng Văn Tuấn (em trai Hùng) hớt hải báo tin Hùng đã giết cả nhà anh Long.
Tiếp xúc với báo chí tại lán làm nương của gia đình, ông Đặng Văn Mừu kể chiều 12.8, khi lên khu phát nương làm rẫy, trời nhá nhem tối thấy Hùng lững thững cầm con dao dính đầy máu đi từ lán làm nương của anh Long đi xuống. “Tôi giết cả nhà thằng Long rồi, ông lên đây làm gì? Tôi nhìn mặt nó dữ tợn nên không nói gì nữa”, ông Mừu kể.
Theo bố đẻ nghi phạm, mâu thuẫn dẫn đến vụ thảm sát là do tranh chấp khu đất làm nương và nguồn nước tưới cho khu nương rẫy. Ông Mừu cũng kể, khoảng 2 tháng nay, Hùng sống ở lán làm nương cùng một phụ nữ đã 2 đời chồng, có 3 đứa con, tên là Nguyễn Thị Hương (36 tuổi), thường gọi là Hán, ở xã Tân Hợp. Cách hôm xảy ra vụ thảm sát vài ngày, Hùng dẫn Hương về nhà đòi cưới nhưng vợ chồng ông Mừu không đồng ý. “Lập tức, Hùng giương khẩu súng kíp bắn một phát lên trời rồi nói lớn với vợ tôi: Tôi cho bà sống thêm một tuần nữa... Nghe thế, vợ tôi bỏ trốn lên Lào Cai. Tôi cũng không đồng ý, nó gí miệng nòng súng kíp vào cằm tôi quát lớn: Ông lấy được vợ, sao lại cấm tôi? Hôm sau nó ra chợ mua một con dao dài mang lên lán...”, ông Mừu kể. Trước đó, Hùng từng lấy 2 vợ nhưng cả hai đều bỏ đi vì bị chồng dọa giết.
Quyết tâm truy bắt hung thủ
Tổng lực truy bắt hung thủ sát hại dã man gia đình 4 người
 
Nghi phạm Hùng - Ảnh: Facebook nghi phạm
Qua lời kể của một số nhân chứng, cơ quan CSĐT đã sơ bộ dựng lại diễn biến vụ án. Cụ thể, xuất phát từ tranh chấp đất làm nương và nước tưới, Hùng tức giận vác dao chém anh Long. Trong tay không gì chống đỡ, anh Long bỏ chạy đến gần bìa rừng thì vấp ngã, liền bị Hùng chém vào đầu, tử vong tại chỗ. Sau đó, Hùng quay lại chém chết chị Phàn Thị Hoa gục ngay trên đám nương vừa phát. Giết 2 người xong, Hùng tiếp tục cầm dao xuống lán làm nương của vợ chồng anh Long cách khu nương rẫy chừng 2 km chém chết em gái chị Hoa là Hà được nhờ lên trông cháu Tuyền. Hà bị chém nhiều nhát, trong đó có một nhát chí mạng vào đầu, gục chết ngay trong lều. Cháu Tuyền cũng bị chém một nhát vào đầu, gục chết trên giường.
Ông Mừu cũng cho biết thêm, trước khi xảy ra vụ án, ở lán của Hùng có 2 khẩu súng kíp nhưng sau đó không thấy đâu. Bạn gái Hùng là Hương cũng không có mặt tại địa phương.
Người nhà nạn nhân cũng cho biết, trước khi vụ án xảy ra, vợ chồng chị Hoa vừa bán được cặp trâu, được 60 triệu đồng. Số tiền này, anh Long luôn mang theo người nhưng khi khám nghiệm tử thi không thấy có.
Theo đại tá Thắng, hiện lực lượng công an đang huy động khoảng 300 chiến sĩ, không kể lực lượng dân quân, chốt chặt nhiều vị trí, quyết tâm truy bắt nghi phạm Hùng. Về khả năng Hùng mang theo súng khi bỏ trốn và có Hương đi cùng, cơ quan CSĐT cũng đã tính đến. Bên cạnh đó, địa bàn H.Văn Yên giáp ranh với H.Văn Bàn (Lào Cai) nên ngay khi tiếp nhận thông tin vụ án, Công an tỉnh Yên Bái đã đề nghị Công an tỉnh Lào Cai phối hợp chốt chặn, truy bắt nghi phạm, đề phòng Hùng bỏ trốn sang Trung Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.