Tổng thống Pháp Hollande: ‘Nhiều người Pháp gốc Việt muốn về xây dựng quê hương’

07/09/2016 14:42 GMT+7

Đó là khẳng định của Tổng thống Pháp Francois Hollande trong buổi hội kiến với Bí thư Thành ủy TP.HCM Đinh La Thăng vào trưa ngày 7.9 tại Dinh Thống Nhất.

Tổng thống Francois Hollande gửi lời cảm ơn tới Bí thư Thành ủy và người dân TP.HCM vì sự đón tiếp vô cùng nông hậu dành cho đoàn.

Hiện TP.HCM có sự đóng góp rất lớn cho sự phát triển, tăng trưởng cho kinh tế VN. Những năm qua, với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế giữa hai nước đã tăng lên rất nhiều.

Trong chuyến viếng thăm VN lần này, nhiều hiệp định giữa Pháp và VN trong lĩnh vực môi trường, y tế được ký kết. Tổng thống Francois Hollande cũng cảm ơn Bí thư Thành ủy vì đã giúp đỡ các công ty của Pháp phát triển ở TP.HCM.

“Bên cạnh kinh tế, tôi muốn nhấn mạnh một khía cạnh khác. Đó là chuyến đi của tôi có nhiều nghệ nhân, nghệ sĩ, nhà tạo mẫu, trí thức hoặc là người Pháp hoặc là người Pháp gốc Việt đều muốn quay về xây dựng, đóng góp cho quê hương”, Tổng thống Hollande nói.

Về vấn đề dạy và học tiếng Pháp, Tổng thống Hollande không mong muốn tiếng Pháp là biểu tượng nhắc nhở sự hiện diện quá cũ của Pháp ở VN. Trái lại, Tổng thống Hollande mong muốn việc dạy tiếng Pháp là cầu nối trao đổi khoa học, kỹ thuật và văn hóa giữa hai nước.

Lãnh đạo TP.HCM đón tiếp Tổng thống Pháp Francois Hollande Độc Lập

Bí thư Đinh La Thăng khẳng định chuyến thăm TP.HCM là niềm vinh dự, phấn khởi, tự hào rất lớn của Đảng bộ, người dân TP. Bí thư Đinh La Thăng cũng chúc cho chuyến thăm của Tổng thống Pháp cùng đoàn thành công tốt đẹp và chúc cho quan hệ tốt đẹp VN và Pháp ngày càng phát triển.

Bí thư Đinh La Thăng cho hay TP.HCM là địa phương đi đầu trong mối quan hệ hợp tác giữa Pháp và VN. Thời gian qua, nhiều dự án đầu tư phát triển hạ tầng, giáo dục, kinh tế giữa TP.HCM với các địa phương của Pháp ngày càng phát triển toàn diện. Hiện TP.HCM đang xây dựng TP phát triển nhanh và sớm trở lại vị trí hàng đầu của Đông Nam Á.

“TP đang tập trung cải cách, cải thiện môi trường đầu tư để thu hút đầu tư. TP cũng chào mừng các nhà đầu tư nước ngoài đặc biệt là nhà đầu tư của Pháp”, ông Thăng nói.

Hai bên trò chuyện, trao đổi với nhau về nhiều hợp tác quan trọng Độc Lập

Bí thư Đinh La Thăng cho hay việc Tổng thống Pháp sang thăm VN sẽ là động lực, cơ hội mới giúp cho quan hệ giữa VN và Pháp nói chung và giữa Pháp và TP.HCM nói riêng bước sang trang sử mới. Ông Thăng cũng mong muốn qua chuyến đi này, Tổng thống Pháp tích cực hỗ trợ tạo điều kiện cho doanh nghiệp Pháp đến đầu tư ở TP.HCM trên tất cả các lĩnh vực. TP.HCM cam kết sẽ hỗ trợ các doanh nghiệp Pháp đầu tư tại VN.

Về việc dạy và học tiếng Pháp, ông Thăng nói: “Tôi hoàn toàn đồng ý với ý kiến của ngài Tổng thống về vai trò của tiếng Pháp, không chỉ trong văn hóa mà còn trong các lĩnh vực khác như kinh tế, xã hội. Tiếng Pháp sẽ giúp cho người dân VN nói chung và TP.HCM nói riêng tiếp cận được các lĩnh vực y tế giáo dục... Dịp này tôi đề nghị ngài Tổng thống Pháp đẩy mạnh học tập tiếng Pháp trong học sinh, sinh viên VN và trong đội ngũ trí thức. Tôi cũng đề nghị ngài Tổng thống hỗ trợ các suất học bổng cho sinh viên VN làm việc tại Pháp”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.