TP.HCM: Cháy tại tòa nhà 33 tầng, hàng ngàn người hỗn loạn tìm đường thoát nạn

28/03/2007 00:32 GMT+7

Chiều 27/3, một vụ hỏa hoạn đã xảy tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn (số 37 Tôn Đức Thắng, P.Bến Nghé, Q.1, cao 33 tầng) khiến hàng ngàn người ở đây hốt hoảng tháo chạy tìm đường thoát thân, tạo cảnh hỗn loạn chưa từng thấy.

Hỗn loạn

Vào khoảng 17h45 ngày 27/3, lửa kèm theo khói bốc lên từ lầu 1 của tòa nhà này và chỉ trong thời gian ngắn khói lan tỏa khắp tòa nhà. Lập tức, hệ thống báo cháy đã đổ chuông báo động, người trong tòa nhà nháo nhào tìm đường thoát thân. Một cảnh tượng nhốn nháo chưa từng thấy đã diễn ra, nhiều đoàn người nối đuôi nhau chạy xuống bằng đường cầu thang bộ (hệ thống thang máy phải ngưng hoạt động).

PV Báo Thanh Niên có mặt tại hiện trường và ghi nhận: Hàng ngàn người làm việc (tại các công ty) trong tòa nhà tay xách, nách mang với khuôn mặt thất thần nhìn về hướng tòa nhà bao trùm khói. Nhiều người đã ói mửa, ngất xỉu sau khi tiếp đất.

Nhiều xe chữa cháy chuyên dùng đã được điều động

Tại hiện trường, chị Nguyễn Nhất Hạnh (23 tuổi, ngụ ở Q.Bình Thạnh) chưa hết bàng hoàng: "Lúc đó khoảng 17h45, tôi đang ngồi làm việc trong phòng tại lầu 9, không nghe chuông báo cháy. Lúc mọi người trong công ty nghe những tiếng ồn ào lạ bên ngoài tưởng là công ty nào diễn văn nghệ cho nên chạy ra xem. Vừa mở cửa ra mới nghe báo cháy. Sau đó ngửi thấy mùi khét và mùi khói. Gần 100 nhân viên của công ty hốt hoảng bỏ chạy về hướng cầu thang bộ mà không kịp mang theo bất cứ đồ đạc gì, thậm chí cả đồ cá nhân".

Làm việc ở lầu cao nhất (lầu 32 & lầu 33) nhưng khoảng hơn 40 nhân viên nhà hàng ở tầng này cũng chạy xuống được. Một trong những nhân viên của nhà hàng này, anh Phạm Hồng Tuấn (29 tuổi, ngụ ở Q.3) kể lại: "Lúc cháy, trên lầu cao vẫn còn điện sáng nhưng từ lầu 3 trở xuống thì tối om. Tôi là người đi đầu hướng dẫn nhiều phụ nữ mang thai và từng tốp người để đi xuống đất an toàn bởi vì có nhiều khúc cua nếu sơ ý rất dễ té".

Sau 3 giờ vẫn chưa tiếp cận được điểm cháy

Tòa nhà Saigon Trade Center gồm 33 tầng và 1 tầng hầm để xe, với diện tích 54.028m2. Tòa nhà này được khởi công xây dựng vào tháng 4/1994 và đến giữa tháng 7/1997 được đưa vào sử dụng. Chủ đầu tư là Công ty Luks Industrial Company, Ltd (Hồng Kông). Cấu trúc xây dựng của tòa nhà bằng bê tông cốt thép và tường có kiếng bao bọc. Tòa nhà có 10 thang máy tốc độ cao dành cho khách hàng ở 3 khối lầu, 2 thang máy cho nhân viên phục vụ tòa nhà và 4 thang cuốn cho khu vực bán lẻ. Một cán bộ của Sở Cảnh sát PCCC cho biết, vào giờ cao điểm, tòa nhà này có đến gần 3.000 người làm việc, giao dịch tại đây.

Theo thông tin từ Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM, lúc 17h55 cùng ngày, tổng đài (114) của Sở đã nhận được tin báo cháy ở tòa nhà cao tầng trên. Ngay lập tức, 8 xe chữa cháy và hơn 60 chiến sĩ của Trung tâm Cảnh sát PCCC khu vực 1 đã có mặt tại hiện trường chữa cháy. Lực lượng cảnh sát 113, cảnh sát giao thông, công an địa phương đã cô lập đoạn đường Tôn Đức Thắng (đoạn từ Lê Duẩn đến Nguyễn Hữu Cảnh, Q.1) để lực lượng PCCC triển khai phương án chữa cháy. Đại tá Trần Triều Dương, Giám đốc Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng đã có mặt tại hiện trường trực tiếp chỉ huy chữa cháy.

Lúc 19h40 tại hiện trường, đại tá Trần Triều Dương cho biết: "Đám cháy đã phát ra tại một nhà kho với diện tích khoảng 10m2 ở lầu 1 của tòa nhà này. Nhà kho chứa đầy giấy và khoảng 200 lít hóa chất tẩy rửa. Do nhà kho nằm trong góc sâu hơn 10m, hành lang chỉ rộng hơn 1m, và có một cửa duy nhất nên gây nhiều khó khăn cho công tác chữa cháy. Ngoài ra, khói cũng quá nhiều buộc lực lượng PCCC phải sử dụng bình khí, áo quần chống cháy để tiếp cận đám cháy".

Theo ghi nhận của chúng tôi, đến 20h, hàng chục xe chữa cháy đã dốc hết nước vào đám cháy nhưng khói vẫn ngùn ngụt bốc lên và lực lượng PCCC vẫn không tài nào tiếp cận được điểm cháy. Một chiến sĩ cảnh sát PCCC cho biết: "Khói dày đặc, nhiệt độ quá cao. Chúng tôi đi vào đến nửa đường là dội ra lại, không thể tiếp cận cho nên không biết chính xác vị trí cháy ở đâu". Trước diễn biến phức tạp này, lãnh đạo của Sở Cảnh sát PCCC đã chỉ đạo tăng cường lực lượng cứu hộ, cứu nạn dùng đèn cao áp, bình khí để xông vào bên trong tiếp cận vị trí cháy. Đến 21h, theo ghi nhận của chúng tôi, lực lượng PCCC vẫn chưa tiếp cận được điểm cháy. Đến 22h15, đám cháy mới được cơ bản dập tắt nhưng khói vẫn còn.

Rất may, vụ cháy không gây thiệt hại về người. Nguyên nhân vụ cháy đang được điều tra làm rõ.

Nhiều nhân viên mệt mỏi sau khi vượt cầu thang bộ để xuống đất

Đàm Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.