Sai phạm Thủ Thiêm: UBND TP.HCM xin lỗi người dân

21/09/2018 08:23 GMT+7

UBND TP.HCM xin nhận trách nhiệm trước Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ vì đã thực hiện không đúng quy hoạch được Thủ tướng phê duyệt; chân thành xin lỗi nhân dân TP.HCM, nhất là các hộ dân bị ảnh hưởng.

Tường thuật trực tiếp
TP.HCM công bố kế hoạch triển khai kết luận thanh tra dự án Thủ Thiêm
9 giờ ngày 21.9, tại trụ sở UBND TP.HCM (Q.1), Phó chủ tịch UBND TP.HCM  Trần Vĩnh Tuyến chủ trì buổi họp báo thông tin về kế hoạch thực hiện thông báo số 1483/TB-TTCP của Thanh tra Chính phủ (kết quả kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm TP.HCM).
UBND TP.HCM đã yêu cầu Thủ trưởng các đơn vị: Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nội vụ, Sở Tài nguyên và Môi trường, Sở Quy hoạch - Kiến trúc, Thanh tra TP.HCM, Ban Quản lý đầu tư - Xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Q.2 tham dự buổi họp báo.
Giấy mời của UBND TP.HCM ghi rõ: Lãnh đạo các đơn vị tham gia đầy đủ, không cử cán bộ cấp phòng dự thay hoặc cán bộ không có khả năng trả lời nội dung báo đài quan tâm.
Trước đó, chiều 7.9, Thanh tra Chính phủ chính thức công bố kết luận kiểm tra một số nội dung chủ yếu liên quan đến việc khiếu nại của công dân về Khu đô thị mới Thủ Thiêm (TP.HCM).
Kết luận kiểm tra của Thanh tra Chính phủ cho biết từ năm 1996, Thủ tướng Chính phủ quyết định đầu tư xây dựng Khu đô thị Thủ Thiêm thành một khu đô thị hiện đại, bền vững, có quy mô, tiêu chuẩn cao cấp, kết hợp chặt chẽ với các điều kiện cảnh quan tự nhiên là một chủ trương đúng đắn.
Theo kết luận kiểm tra, đến thời điểm kiểm tra (5.2018), UBND TP.HCM đã thực hiện giải phóng mặt bằng được trên 99,4%, ký hợp đồng với một số nhà đầu tư dự án theo hình thức BT như: 4 tuyến đường chính, Cầu Thủ Thiêm 2, Quảng trường trung tâm và Công viên bờ sông và dự án Khu Lâm viên sinh thái thuộc Vùng châu thổ phía nam; đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật khu dân cư phía Bắc, hoàn thiện đường trục bắc - nam đoạn từ chân Cầu Thủ Thiêm 1 đến đường Mai Chí Thọ...
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện đầu tư, xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND thành phố và các sở, ngành liên quan đã để xảy ra những khuyết điểm, vi phạm, ảnh hưởng đến quyền lợi một số hộ dân sinh sống trên địa bàn, phát sinh khiếu nại gay gắt, kéo dài chưa được giải quyết dứt điểm.
Khu đô thị mới Thủ Thiêm (gọi tắt là Thủ Thiêm) là một “siêu dự án” có đến gần 15.000 hộ dân thuộc diện đền bù, giải tỏa với hơn 60.000 nhân khẩu đã di dời.
Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, kể từ khi Thủ tướng ký Quyết định số 367 phê duyệt quy hoạch Thủ Thiêm vào thời điểm 4.6.1996 đến nay, quá trình triển khai dự án trải qua 4 đời chủ tịch UBND TP.HCM, gồm: ông Võ Viết Thanh (1996 - 2001), ông Lê Thanh Hải (2001 - 2006), ông Lê Hoàng Quân (2006 - 2015) và đương nhiệm là ông Nguyễn Thành Phong.
Thanh Niên tường thuật trực tiếp nội dung buổi họp báo.

Thu_Thiem
Đồ họa: Cẩm Tiên
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.