TP.HCM giải quyết 'điểm nóng' khu công nghệ cao

02/08/2019 05:44 GMT+7

Chiều 1.8, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong có buổi tiếp công dân liên quan đến những khiếu nại, tố cáo ở dự án Khu công nghệ cao (KCNC) Q.9.

Dự buổi tiếp còn có ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng ban Tiếp công dân, Thanh tra Chính phủ (TTCP).
Theo nguồn tin của PV Thanh Niên, tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong tiếp xúc với 19 hộ dân thuộc một nhóm khiếu nại, tố cáo về KCNC. Ngoài buổi làm việc này, ông Phong còn tiếp xúc với một số nhóm hộ dân cũng liên quan đến khiếu kiện ở KCNC nhưng có những yêu cầu, quyền lợi khác nhau.
Trước đó, Kết luận số 256 của TTCP báo cáo Thủ tướng ngày 23.2.2008 chỉ ra trong quá trình triển khai dự án KCNC đã để xảy ra thiếu sót, khuyết điểm dẫn đến khiếu kiện. Qua thanh tra, xác minh một số nội dung tố cáo của người dân là có cơ sở như: việc thực hiện không đúng trình tự, thủ tục thu hồi đất, không ban hành các quyết định thu hồi đất, việc công khai bản đồ quy hoạch có sai sót... Đây là những nguyên nhân cơ bản dẫn tới khiếu kiện phức tạp, làm ảnh hưởng đến tiến độ thu hồi, thực hiện dự án.
Ngày 30.8.2017, một lần nữa TTCP có Văn bản số 2138 thông báo kết quả kiểm tra, xem xét việc khiếu nại, tố cáo của một số hộ dân liên quan đến thu hồi, sử dụng đất dự án KCNC. Thông báo này sau đó cũng được TTCP họp công bố cho người dân liên quan. Trước đó, vào ngày 17.8.2017, Văn phòng Chính phủ ban hành Công văn số 370 thông báo ý kiến kết luận của Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan dự án KCNC.
Trả lời Thanh Niên, ông Trần Lực, một trong những hộ dân dự buổi làm việc chiều 1.8, cho biết ông và các hộ dân kiến nghị nhiều vấn đề, trong đó đề nghị làm rõ việc UBND TP không công khai bản đồ quy hoạch sử dụng đất của dự án khiến nhiều hộ dân có đất liên quan dự án bị ảnh hưởng. Ngoài ra, UBND TP cần ban hành quyết định thu hồi các quyết định hành chính liên quan đến dự án đã bị kết luận của TTCP chỉ rõ trái quy định pháp luật...
Theo ông Lực, sau khi ghi nhận ý kiến của các hộ dân, ông Nguyễn Hồng Điệp cho biết những phản ánh của người dân không sai. Tuy nhiên, có những vấn đề mà người dân nêu lên rất khó giải quyết ở thời điểm hiện tại. Do đó, mới đây TP đưa ra phương án hỗ trợ, bồi thường, tái định cư liên quan đến dự án để người dân xem xét và đi tới đồng thuận.
Liên quan phương án này, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong cho biết sẽ yêu cầu Chủ tịch UBND Q.9 sớm công bố phương án hỗ trợ, bồi thường. Những hộ dân nào đồng ý sẽ được UBND Q.9 giải quyết trước ngày 30.11.2019. Còn những trường hợp chưa đồng thuận thì các bên cùng nhau thảo luận, xem xét để đưa ra hướng giải quyết phù hợp. Theo báo cáo của UBND Q.9, hiện đã có 5/19 hộ dân đồng thuận. Với những vấn đề mà người dân nêu, nếu không thuộc thẩm quyền, TP sẽ tập hợp, báo cáo với Chính phủ và TTCP có hướng giải quyết.
Tại kỳ họp ngày 13.7, HĐND TP đã ra nghị quyết chấp thuận bổ sung kế hoạch vốn đầu tư trung hạn cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư KCNC TP tại Q.9. Kinh phí này lấy từ nguồn dự phòng kế hoạch trung hạn giai đoạn 2016 - 2020 của TP với tổng số vốn 1.471 tỉ đồng. Theo UBND TP, việc bổ sung kinh phí phát sinh cho dự án bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư KCNC tại Q.9 là thực hiện Thông báo số 370 của Văn phòng Chính phủ về giải quyết khiếu nại, tố cáo liên quan dự án KCNC.
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.