TP.HCM: Giảm ngập bằng cống ngăn triều và hồ điều tiết nước

28/09/2007 17:36 GMT+7

(TNO) Chống ngập bằng biện pháp xây dựng cống ngăn triều, hồ điều tiết là đề xuất của đa số nhà khoa học đưa ra tại hội thảo khoa học chiến lược chống úng ngập tại TP.HCM, do Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP.HCM đã cùng với Hội Khoa học Thủy lợi tổ chức ngày 28.9.

Ông Nguyễn Ngọc Công, Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn TP.HCM cho rằng việc đầu tư tôn nền đường nhằm tiêu nước, xóa ngập, qua nhiều năm thực hiện cho thấy không hiệu quả, giảm chỗ này lại gây ngập những vùng phụ cận. Các đợt triều cường gần đây đã gây ngập trên nhiều tuyến đường là minh chứng sinh động cho kết quả kém cỏi này.

Theo nghiên cứu của giáo sư, tiến sĩ Nguyễn n Niên (Hội Thủy lợi TP.HCM), 1/6 diện tích TP bị ảnh hưởng bởi triều cường (ngập triều) quanh năm. Chính chỗ ngập triều và vùng lân cận cũng là chỗ ngập mưa nghiêm trọng. Do đó, giải quyết ngập triều cũng là lợi dụng thế mạnh để tiêu thoát nước mưa. Ông Niên cho biết, việc chống ngập triều bằng cống ngăn triều cho diện tích 80 ha của khu vực rạch Văn Thánh (Q.Bình Thạnh) đã đạt hiệu quả tốt. Khu vực này đã giảm ngập đáng kể và nước mưa cũng được tiêu thoát không cần trạm bơm sau khi cống ngăn triều được lắp đặt. Tương tự, dự án rạch Xuyên Tâm (Q.Bình Thạnh) với 4 đập, cống ngăn triều là rạch Lăng, Bình Triệu, Bình Lợi (đã hòan tất) và cống cầu Bông (giáp với kênh Nhiêu Lộc – Thị Nghè, chưa xây) cũng đã giải quyết tốt vấn đề chống ngập ở khu vực này.

Theo tiến sĩ Nguyễn Hồng Bỉnh (nguyên Giám đốc Sở Thủy lợi TP.HCM), bài toán chống ngập lụt cho TP.HCM là phải giải quyết không cho thủy triều xâm nhập sâu. Muốn vậy, nếu không làm cống đập, cửa ngăn triều tại các sông rạch lớn thì phải làm nhiều cửa cống nhỏ, bờ bao, tường chắn ngăn chống tràn nước triều và nước lũ. Theo tiến sĩ Bỉnh, bảo vệ hệ thống kênh rạch có sẵn như hồ điều tiết nước cũng rất quan trọng trong công tác chống ngập.

Đại diện Viện Quy họach Thủy Lợi Miền Nam (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) cũng đưa ra ý tưởng cống kiểm soát triều cửa sông Sài Gòn - một trong những công trình chiến lược có ý nghĩa quyết định đối với việc kiểm soát triều trên địa bàn TP.HCM. Việc xây dựng cống này có thể kiểm soát gần như toàn bộ triều của biển Đông đến TP.HCM. Kiểm soát được triều đồng nghĩa với kiểm soát ngập úng và kiểm soát cả ngập lụt do lũ từ thượng lưu đổ về…

Ngọc Hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.