TP.HCM giữ vững vị thế đầu tàu kinh tế

19/10/2020 08:06 GMT+7

Hôm qua (18.10), Đại hội đại biểu Đảng bộ TP.HCM lần thứ XI nhiệm kỳ 2020 - 2025 bế mạc sau 5 ngày làm việc.

Theo nghị quyết đại hội (ĐH) được thông qua, TP.HCM tiếp tục đặt mục tiêu giữ vững vai trò đầu tàu kinh tế cả nước (thu ngân sách năm 2019 chiếm khoảng 27% tổng thu ngân sách quốc gia - PV), đi đầu trong đổi mới sáng tạo, có chất lượng sống tốt, văn minh, hiện đại, nghĩa tình.

Thông qua 4 chương trình phát triển

Nghị quyết ĐH xác định mục tiêu tổng quát, mục tiêu cụ thể và 26 chỉ tiêu chủ yếu cùng 4 chương trình phát triển.
Cụ thể, xác định mục tiêu đến năm 2025, TP.HCM là đô thị thông minh, TP dịch vụ, công nghiệp theo hướng hiện đại, động lực tăng trưởng của Vùng kinh tế trọng điểm phía nam và cả nước… Tổng sản phẩm nội địa trên địa bàn (GRDP) bình quân đầu người khoảng 8.500 USD; tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân hằng năm khoảng 8%. Đến năm 2030, GRDP bình quân đầu người ở TP khoảng 13.000 USD. Tầm nhìn đến năm 2045, TP trở thành trung tâm về kinh tế, tài chính của châu Á, phát triển bền vững, có chất lượng cuộc sống cao, GRDP bình quân đầu người khoảng 37.000 USD, là điểm đến hấp dẫn toàn cầu.
4 chương trình phát triển TP.HCM giai đoạn 2020 - 2025, tầm nhìn năm 2030 gồm: chương trình đột phá đổi mới quản lý; chương trình đột phá phát triển hạ tầng; chương trình đột phá phát triển nhân lực và văn hóa; chương trình trọng điểm phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo và phát triển sản phẩm chủ lực với tổng cộng 51 đề án, chương trình thành phần.

Quyết tâm vượt qua mọi thử thách

Phát biểu nhận nhiệm vụ, ông Nguyễn Văn Nên, Bí thư T.Ư Đảng, tân Bí thư Thành ủy TP.HCM, nhìn nhận những thành tựu của TP.HCM đạt được thời gian qua nhờ vào công lao của Đảng bộ, chính quyền và người dân, trong đó có sự đóng góp của Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ TP.HCM qua các thời kỳ.
Về vai trò của BCH khóa mới, ông Nguyễn Văn Nên cho rằng sẽ là một tập thể gương mẫu, đoàn kết ý chí và hành động, quyết tâm vượt qua mọi thử thách, khắc phục các hạn chế, khuyết điểm, yếu kém; huy động mạnh mẽ các nguồn lực, kiên quyết tháo gỡ những vướng mắc, tồn tại để đưa TP.HCM phát triển.
Tại buổi họp báo sau khi bế mạc ĐH, ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ bản thân chưa có đủ thời gian để chuẩn bị mọi thứ cho cương vị mới. Khi được tín nhiệm của Bộ Chính trị và của BCH giao trọng trách là người đứng đầu Thành ủy TP.HCM, bản thân ông cảm thấy lo bởi khối lượng công việc trước mắt quá đồ sộ, lớn lao và cực kỳ quan trọng. “Phải làm thế nào để xứng đáng với vị trí, tầm vóc, vai trò và trách nhiệm của Đảng bộ, hơn thế nữa là trách nhiệm đầu tàu kinh tế đối với đất nước, thực hiện khát khao chung góp phần cùng cả nước, vì cả nước”, ông Nên nói.
Dù vậy, ông Nguyễn Văn Nên chia sẻ bản thân cũng có thuận lợi là nhận nhiệm vụ trong thời điểm ĐH Đảng bộ TP.HCM, cho nên những mục tiêu, nhiệm vụ cho 5 năm tới đã được ĐH thảo luận, cân nhắc, xem xét kỹ và quyết định. “Tất cả điều này là thuận lợi để bản thân mình biến cái lo thành hành động cụ thể. Tôi không nghĩ đây là áp lực mà là thử thách lớn với bản thân”, ông Nên bộc bạch.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.