TP.HCM: Hoạt động vận tải hành khách vẫn còn phức tạp

29/09/2006 11:55 GMT+7

Ngày 28/9, Sở Giao thông Công chính (GTCC) phối hợp với Công an TP.HCM đã tổ chức buổi giao lưu đối thoại giữa lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) và hơn 30 đơn vị vận tải hành khách công cộng về việc đảm bảo an toàn trật tự giao thông (ATTTGT) trên địa bàn.

Tại đây, các ban ngành đã tập trung mổ xẻ nhiều vấn đề nóng bỏng liên quan đến công tác vận chuyển hành khách, hàng hóa như: hung thần xe buýt, taxi dù, xe khách... Đề cập đến “hung thần” xe buýt, ông Dương Hồng Thanh, phó giám đốc Sở GTCC thừa nhận nhiều sai phạm cần chấn chỉnh: “Xe buýt đã lạm dụng được quyền lưu thông vào làn xe 2 bánh gây cản trở lưu thông và gây tai nạn giao thông. Tài xế xe buýt thì bỏ khách đi vé tháng và vé tập, không dừng đúng nơi quy định; còn nhân viên xe buýt thì phục vụ không tốt...”.

Phía các doanh nghiệp vận chuyển hành khách cũng đã “phê bình” lực lượng CSGT, Thanh tra giao thông công chính (TTGT) không làm hết trách nhiệm của mình để các phương tiện dừng đậu tại các cây xăng, quán ven đường đón khách sai quy định, gây mất ATTTGT.

Thượng tá Phạm Văn Thịnh, trưởng Phòng CSGT đường bộ (Công an TP.HCM) thì lập luận: “Trách nhiệm xử lý vi phạm là của CSGT nhưng không phải cái gì cũng đổ lỗi cho CSGT mà còn liên quan đến nhiều ban ngành khác. Hễ vụ việc gì vi phạm gây hậu quả mà CSGT không xử lý kịp thời là đổ lỗi cho CSGT lơ là nhưng thử hỏi tại sao các doanh nghiệp vận tải không thường xuyên tập huấn, nâng cao ý thức chấp hành luật cho tài xế, nhân viên. Xin đơn cử như tài xế xe buýt thường xuyên lưu thông vào xe 2 bánh là vi phạm nhưng họ không hề biết. Quy định chỉ cho phép xe buýt điều khiển vào làn xe 2 bánh khi làn xe 4 bánh kín chỗ và cách ngã tư có chốt đèn khoảng 100m”.

Thêm một tồn đọng lớn trong việc tái thiết trật tự giao thông là nạn taxi dù lộng hành. Nhiều đơn vị kinh doanh taxi “chân chính” đã tỏ thái độ bức xúc: “Trước đây, thành phố có 2.000 taxi dù, sau một thời gian các ban ngành hô hào xóa sổ xe dù thì đến nay số taxi dù tăng lên gấp đôi”. Ông Trần Hồng Nam, phó trưởng Ban TTGT cũng thừa nhận một cách cay đắng: “Sau 3 năm thực hiện chỉ thị 18, xe dù, bến cóc không giảm đi mà hoạt động tốt hơn”.

Đ.Trung - Đ.Huy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.