TP.HCM khánh thành 3 trung tâm hồi sức

Duy Tính
Duy Tính
08/08/2021 06:55 GMT+7

Với tổng quy mô 1.500 giường, 3 trung tâm hồi sức vừa khánh thành được xem là niềm hy vọng cho bệnh nhân Covid-19 nặng.

Trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có

Chiều tối qua 7.8, UBND TP.HCM phối hợp Bộ Y tế tổ chức khánh thành 3 trung tâm hồi sức tích cực bệnh nhân (BN) Covid-19 tại Bệnh viện dã chiến (BVDC) thu dung điều trị Covid-19 số 16 ở Q.7 (BV Bạch Mai đảm trách quy mô 500 giường); BVDC thu dung điều trị số 13 tại H.Bình Chánh (BV Việt - Đức đảm trách 500 giường); BVDC thu dung điều trị số 14 Q.Tân Phú (BV T.Ư Huế đảm trách với 500 giường).
Như vậy, đến thời điểm hiện tại, Bộ Y tế đã phân công các BV trực thuộc thành lập 3.000 giường điều trị Covid-19 tầng 5 - tầng dành cho BN nặng (kể cả BV Hồi sức Covid-19 1.000 giường tại Cơ sở 2 BV Ung bướu TP.HCM, TP.Thủ Đức; 250 giường tại BV Quốc tế City do BV Đại học Y Dược TP.HCM đảm trách, và tại BV Chợ Rẫy 300 giường). Ngoài ra, TP.HCM còn có 200 giường hồi sức tầng 5 tại BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM (Q.5) và 200 giường tại BV Quân y 175 (Q.Gò Vấp). 
Về nhân lực tại các trung tâm hồi sức mới, Bộ Y tế phân công các BV đảm trách chi viện, ngoài ra còn có các BV T.Ư và các tỉnh, thành khác. Bộ Y tế cho biết đã cung cấp đủ trang thiết bị, máy thở cho các BV để cứu những BN nặng.
Tại lễ khánh thành, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn cho rằng Bộ Y tế, T.Ư trong thời gian qua đã tập trung gần như tất cả nguồn lực để hỗ trợ ngành y tế TP.HCM nâng cao năng lực thu dung, điều trị BN nặng, nguy kịch. Việc ra đời 3 trung tâm hồi sức, Bộ Y tế đánh giá cao nỗ lực của 3 BV hỗ trợ, các BV khác trên cả nước và của TP.HCM, cũng như các doanh nghiệp đã hỗ trợ 3 trung tâm hồi sức này về cơ sở vật chất, trang thiết bị.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong cho biết hiện nay TP trải qua thời kỳ khó khăn chưa từng có do ảnh hưởng bởi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4. Hơn 3 tháng qua, cả TP với sự hỗ trợ tích cực của T.Ư, các địa phương khác trong cả nước đang ngày đêm chiến đấu với dịch bệnh.
Từ cuối tháng 6.2021, TP chủ động thành lập BVDC thu dung điều trị Covid-19 số 1. Đến nay đã có thêm 15 BVDC thu dung điều trị Covid-19 và 42 BV, cơ sở điều trị Covid-19 với quy mô gần 45.000 giường. TP đã được sự hỗ trợ của Bộ Y tế từ nhân lực, trang thiết bị hiện đại để góp phần nâng cao hiệu quả điều trị, cũng như phát huy hiệu quả điều trị của các BV trong tháp 5 tầng. Mục tiêu hàng đầu của TP là giảm các ca nặng tử vong.

Từng bước giảm áp lực

Tính đến ngày 7.8, TP.HCM có hơn 115.000 BN nhiễm Covid-19, trong đó có 49.618 BN xuất viện, 2.324 BN tử vong. Hiện TP đang điều trị 32.499 BN Covid-19 (các ca có triệu chứng), trong đó có 1.248 BN nặng đang thở máy và 13 BN can thiệp ECMO. Trung bình mỗi ngày TP có khoảng 3.000 BN xuất viện. 
Theo TS-BS Nguyễn Tri Thức, Giám đốc BV Chợ Rẫy, kiêm Giám đốc BV Hồi sức Covid-19 TP.HCM, từ khi chính thức đi vào hoạt động giữa tháng 7.2021 đến nay, BV đã điều trị hồi phục thành công cho hơn 200 BN nặng, nguy kịch và chuyển xuống điều trị ở tuyến dưới (dành cho BN nhẹ). Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, trong khi chờ đợi nguồn nhân lực bổ sung từ Bộ Y tế, Sở Y tế TP, đội ngũ nhân sự hiện có tại BV Hồi sức Covid-19 vẫn nỗ lực hết sức để có thể tiếp nhận, điều trị cho BN và sẽ tiếp tục tăng thêm số lượng giường để tiếp nhận BN trong những ngày tới.
Nói về phác đồ điều trị hiện nay, theo TS-BS Lê Quốc Hùng, Trưởng khoa Nhiệt đới (BV Chợ Rẫy) thì không có sự thay đổi, nhưng về chỉ định thì có khác, tức có sự điều chỉnh so với trước đây. Đó là chỉ định một số loại thuốc, ô xy sớm hơn. Trước đây, BN suy hô hấp nặng mới dùng thuốc thì nay suy hô hấp nhẹ đã sử dụng thuốc, đồng nghĩa với việc giảm BN chuyển độ nặng. Tiêu chuẩn ra viện cũng khác, trước đây BN âm tính 2 - 3 lần mới xuất viện, còn giờ xét nghiệm tải lượng vi rút - CT lớn hơn hoặc bằng 30 thì cho xuất viện. Điều này giúp các BV tầng dưới giảm được áp lực đáng kể về giường BN.  
Nói về thuốc Remdesivir mới được nhập về Việt Nam để điều trị, theo TS-BS Hùng, thuốc này cũng sẽ rút ngắn được thời gian điều trị, vì giúp giảm được tải lượng vi rút. Tuy nhiên, đối với BN quá nặng, tiên lượng tử vong, thì  Remdesivir cũng không thể thay đổi tình trạng bệnh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.