TP.HCM: Lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng hỗ trợ F0 tại nhà

22/09/2021 19:08 GMT+7

Tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng có chức năng quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị F0 tại nhà, triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 , hỗ trợ tiêm chủng vắc xin và tuyên truyền về phòng, chống Covid -19 tại cộng đồng.

Chiều 22.9, Sở Y tế TP.HCM cho biết, PGS-TS Tăng Chí Thượng, Giám đốc Sở Y tế có ký văn bản gửi đến UBND, Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện về việc triển khai thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng.
Cụ thể, tổ chăm sóc có nhiệm vụ quản lý, theo dõi, hỗ trợ điều trị người nhiễm Covid-19 tại nhà, triển khai xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2 tại cộng đồng, hỗ trợ tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19, tuyên truyền về phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng, hỗ trợ cấp phát thuốc mạn tính cho người dân trên địa bàn dưới sự quản lý trực tiếp của UBND phường, xã, thị trấn và chịu sự điều hành, chỉ đạo, hướng dẫn chuyên môn y tế của trạm y tế, trạm y tế lưu động.

Danh sách các vùng xanh, đỏ, vàng, cam ở 5 “điểm nóng Covid-19”

Trên mỗi phường, xã, thị trấn, dự kiến mỗi tổ quản lý và chăm sóc từ 10 đến 20 F0. Căn cứ tình hình số F0 tại mỗi phường, xã, thị trấn, Sở Y tế đề nghị mỗi quận, huyện, TP.Thủ Đức thành lập đủ số tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng theo quy định.
Mỗi tổ ít nhất 3 người, tổ trưởng là bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố hoặc trưởng ban quản lý tòa nhà, khu chung cư, tổ phó là nhân viên y tế được huy động từ trạm y tế phường, xã, thị trấn hoặc nhân viên y tế khu phố, thôn, ấp, nhân viên y tế tư nhân, nhân viên y tế đã nghi hưu, nhân viên y tế tình nguyện hoặc nhân viên y tế huy động từ các địa phương khác.
Các thành viên của tổ có thể huy động từ các tổ chức, đoàn thể xã hội trên địa bàn như: Đoàn thanh niên, Hội phụ nữ, Hội chữ thập đỏ, Hội cựu chiến binh, Hội nông dân, doanh nghiệp xã hội, tổ chức dựa vào cộng đồng và những người F0 đã khỏi bệnh. Những người tham gia cần được tiêm đủ 2 mũi vắc xin, trừ F0 đã khỏi bệnh.
Về dụng cụ và trang thiết bị, mỗi tổ cần có nhiệt kế, máy đo huyết áp, máy đo SpO2 bình oxy/túi thở oxy, dụng cụ thở oxy, dụng cụ lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2, bộ kit xét nghiệm nhanh SARS-CoV-2, phương tiện phòng hộ cá nhân, tài liệu truyền thông và tài liệu chuyên môn.
Mỗi tổ cần có một số điện thoại riêng và trực điện thoại 24/7 để đảm bảo kết nối với F0 tại nhà.

TP.HCM tiếp nhận 4 triệu bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 từ các doanh nghiệp

UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện được giao chỉ đạo các cơ quan liên quan huy động các nguồn lực tài chính và cơ chế sử dụng tài chính để hỗ trợ kinh phí cho các tổ chăm sóc hoạt động.
Sở Y tế đề nghị UBND TP.Thủ Đức và các quận, huyện chỉ đạo UBND phường, xã, thị trấn triển khai thành lập tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng ở các khu vực có tổ chức cách ly, chăm sóc, điều trị F0 tại nhà.
Sở Y tế giao Trung tâm Y tế TP.Thủ Đức và các quận, huyện hỗ trợ trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, vật tư để tổ chăm sóc triển khai các nhiệm vụ được giao. Sở Y tế đề nghị các đơn vị tổ chức hướng dẫn, tập huấn, hỗ trợ chuyên môn cho nhân viên tham gia các tổ chăm sóc người nhiễm Covid-19 tại cộng đồng khi cần thiết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.