TP.HCM lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 ngẫu nhiên tại Bến xe Miền Đông người về từ vùng dịch

17/02/2021 09:58 GMT+7

Từ sáng nay (17.2), Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) phối hợp với Trung tâm Y tế Q.Bình Thạnh và Bến xe Miền Đông tổ chức lấy xét nghiệm Covid-19 mẫu ngẫu nhiên đối với hành khách đến từ các tỉnh có dịch Covid.

Theo kế hoạch, từ 4 giờ ngày 17.2, các nhân viên y tế tập trung tại khu vực được bố trí sẵn. Hành khách đến từ các tỉnh có dịch như Hà Nội, Quảng Ninh, Gia Lai sẽ được chọn ngẫu nhiên để lấy mẫu xét nghiệm Covid-19, đảm bảo đạt 100 mẫu/ngày.
Theo nhận định của HCDC, TP.HCM sẽ tiếp nhận rất nhiều người từ tỉnh thành trong cả nước đến để làm việc, học tập sau kỳ nghỉ Tết và thời gian tiếp theo nên không tránh khỏi nguy cơ dịch xâm nhập từ các tỉnh thành khác.

Nhân viên y tế hướng dẫn hành khách khai báo y tế tại Bến xe Miền Đông rồi lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 đối với hành khách từ các tỉnh có dịch.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

HCDC cho biết việc triển khai kế hoạch giám sát người từ vùng dịch trong nước đến TP.HCM nhằm phát hiện sớm nhất các trường hợp nhiễm Covid-19 từ các vùng dịch trong nước, qua đó kiểm soát kịp thời sự lây nhiễm trong cộng đồng.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Ngoài áp dụng biện pháp khai báo y tế bắt buộc, HCDC phối hợp với các nhà ga, bến xe tổ chức lấy mẫu ngẫu nhiên đối với hành khách từ các tỉnh có dịch Covid-19 để tầm soát. Danh sách 13 tỉnh thành có dịch bao gồm: Hải Dương, Quảng Ninh, TP.HCM, Hà Nội, Gia Lai, Bình Dương, Bắc Ninh, Điện Biên, Hưng Yên, Hòa Bình, Bắc Giang, Hải Phòng, Hà Giang.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tại ga Sài Gòn và 3 bến xe lớn của TP.HCM gồm: bến xe Q.12, bến xe miền Đông cũ, bến xe miền Đông sẽ mới lấy 100 mẫu/ngày

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tại sân bay Tân Sơn Nhất sẽ lấy 10 - 20% số lượt hành khách đến sân bay từ các tỉnh thành có nguy cơ sẽ được lấy mẫu ngẫu nhiên (sân bay Vân Đồn, sân bay Cát Bi và sân bay Nội Bài).

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Anh Quang Nhiên (hành khách từ Gia Lai) chia sẻ cảm thấy yên tâm hơn khi được lấy mẫu ngay tại bến xe và cho rằng việc lấy mẫu này là cần thiết để kiểm soát nguy cơ dịch bệnh Covid-19 vào TP.HCM.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Các mẫu phẩm của mỗi hành khác đều có tên tuổi và mã số riêng để tránh nhầm lẫn.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Đến nay, tình hình dịch bệnh Covid-19 tại TP.HCM cơ bản được kiểm soát nhưng nguy cơ xâm nhập từ các tỉnh thành có dịch trong nước vẫn cao, nhất là khi TP.HCM phải đón lượng lớn người dân trở lại thành phố làm việc, học tập.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tính từ cuối tháng 1.2020 đến nay, TP.HCM ghi nhận 36 ca mắc Covid-19 đều liên quan đến ổ dịch tại sân bay Tân Sơn Nhất, hiện có 12 địa điểm bị phong tỏa là nơi ca bệnh từng lưu trú.

Ảnh: Đậu Tiến Đạt

Tại ga Sài Gòn và 3 bến xe lớn của TP.HCM gồm: bến xe Q.12, bến xe miền Đông (cũ), bến xe miền Đông mới sẽ lấy 100 mẫu xét nghiệm Covid-19/ngày đối với hành khách đến từ các tỉnh thành có nguy cơ. Việc điều chỉnh số lượng mẫu ngẫu nhiên dựa trên tình hình dịch bệnh thực tế của các địa phương.

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 và cách ly tại nhà người du xuân về từ Cẩm Giàng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.