TP.HCM: Nạo vét cống, 60 tỉ đồng/năm vẫn không đủ!

15/05/2005 22:57 GMT+7

Ngập nước là vấn đề đang rất bức xúc với hàng triệu người dân thành phố. Mùa mưa năm nay đã bắt đầu và nỗi lo "sống chung với ngập" lại đến với bà con. Cơ quan chuyên trách chống ngập ở thành phố đã thực hiện những biện pháp gì để khắc phục tình trạng này? Ông Trần Đình Phú - Phó giám đốc Sở Giao thông - Công chính TP.HCM cho biết:

- Chúng tôi phối hợp cùng Sở Tài nguyên-Môi trường kiểm tra việc san lấp kênh rạch trong các dự án đã có quyết định giao đất. Tăng cường kiểm tra sông, kênh rạch thông qua các tổ tuần tra. Lập quy hoạch thoát nước cho 5 tiểu khu vực nhằm xác định trục thoát nước chính của thành phố, đồng thời chấm dứt tồn tại các dự án thoát nước cục bộ không tính đến lưu vực. Thay đổi kiểu nạo vét bằng cách tập trung vào mùa khô, ưu tiên vùng ngập chứ không dàn đều; theo lưu vực và dứt điểm từng tuyến. Lần này chúng tôi không nghiệm thu theo số lượng mà tập trung vào chất lượng công trình. Ngoài ra, thực hiện thí điểm khoán duy tu để chuẩn bị tiền đề cho việc xã hội hóa công tác thoát nước. Chúng tôi còn đề xuất cơ chế ưu tiên với các dự án thoát nước: cho tạm ứng vốn ngay khi thiết kế được duyệt, rút ngắn 1/3 thời gian thẩm định... Sử dụng cách quay lòng cống khi nạo vét nhằm loại bỏ kiểu làm ẩu. Đặc biệt, mở rộng thông tin đến người dân và cơ quan liên quan để họ hiểu và ủng hộ công tác xóa ngập. Với dự án buộc phải nâng đường để chống ngập hoặc có tính nhạy cảm thì chúng tôi xin ý kiến dân trong khu vực ảnh hưởng.

* Các biện pháp chống ngập hiệu quả đến đâu, thưa ông?

- Ông Trần Đình Phú: 60 tỉ đồng là ngân sách dành cho việc duy tu mỗi năm nhưng chủ yếu để nạo vét. Số tiền này chưa đủ để nạo vét cống 1 lần/năm, trong khi nhiều tuyến vùng ngập cần nạo vét tối thiểu 2 lần/năm. Đó là chưa kể các miệng hố ga thu nước lẽ ra phải nạo vét mỗi tuần nhiều lần vì tình trạng xả rác tràn lan nhưng không hề bị xử lý nghiêm.

Trong khi chờ các dự án ODA (nhằm cơ bản giải quyết nạn ngập) triển khai và hoàn thành, chúng tôi đã thực hiện các công trình tạm thời như mương hở trên đường 3 Tháng 2, phay chặn ngăn triều kết hợp trạm bơm khu Bình Thạnh, Q.5, Q.6, phay ngăn nước Tân Hóa để giải quyết ngập các nơi này. Sở cũng đã hoàn thành 11 dự án thoát nước từ vốn ngân sách tại các đường Nguyễn Văn Đậu, Cô Bắc - Cô Giang, Nguyễn Thái Học... Hầu hết các công trình này đã phát huy hiệu quả.

Đình Mười
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.