TP.HCM tiếp tục đưa người nghiện lang thang đi cai

20/08/2015 06:48 GMT+7

Ngày 19.8, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng ra quân đấu tranh phòng chống, kiểm soát ma túy và đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Ngày 19.8, UBND TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết 6 tháng ra quân đấu tranh phòng chống, kiểm soát ma túy và đưa người nghiện không có nơi cư trú ổn định trên địa bàn TP vào cơ sở cai nghiện bắt buộc.

Phó chủ tịch UBND TP Hứa Ngọc Thuận cho biết sau khi được Quốc hội cho phép và Chính phủ chỉ đạo thực hiện, từ ngày 5.12.2014 đến nay TP đã áp dụng biện pháp đưa vào cơ sở xã hội cai nghiện bắt buộc đối với 2.369 người nghiện lang thang (không có nơi ở ổn định).
Bên cạnh đó, TP đã phát hiện 820 vụ với 1.583 đối tượng mua bán, tàng trữ, vận chuyển và sử dụng trái phép chất ma túy; tang vật thu giữ hơn 8 kg heroin, 52,8 kg và 1.662 viên thuốc lắc, 11 khẩu súng ngắn và 105 viên đạn… Nhờ đó tình hình phạm pháp hình sự được kéo giảm 472 vụ (giảm 20% so với thời điểm liền kề); các loại án xâm phạm sở hữu tài sản, nhất là án xảy ra nơi công cộng giảm như trộm cắp giảm 193 vụ, cướp giật giảm 105 vụ, cướp tài sản giảm 22 vụ.
Theo ông Hứa Ngọc Thuận, việc đưa người nghiện lang thang đi cai đã góp phần quan trọng đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội; tình trạng sử dụng trái phép chất ma túy nơi công cộng được kéo giảm rõ rệt, được người dân đồng tình ủng hộ.
Thống kê trên địa bàn TP hiện có 19.231 người nghiện có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, chỉ có 30% số người nghiện đã được đưa vào cơ sở cai nghiện có thông tin trong danh sách của đợt thống kê. Người nghiện lang thang còn sót lọt ngoài cộng đồng rất lớn nên tình hình an ninh trật tự trong thời gian tới còn tiềm ẩn nhiều phức tạp.
Đối với hơn 15.000 người nghiện có nơi ở ổn định trên địa bàn, TP tổ chức cho họ cai nghiện tại cộng đồng, nếu tái nghiện sẽ bị áp dụng biện pháp cai nghiện bắt buộc theo quy định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.