TP.HCM tìm cách cải thiện chỉ số ‘kiểm soát tham nhũng’

Đình Phú
Đình Phú
21/04/2018 17:37 GMT+7

Trước thực trạng nhiều chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), trong đó có chỉ số ‘kiểm soát tham nhũng trong khu vực công’ bị rơi vào thứ hạng thấp (đứng 55/63 tỉnh, thành), UBND TP.HCM đã đưa ra những giải pháp cải thiện.

Ngày 21.4, Văn phòng UBND TP.HCM cho biết đã giao Sở Nội vụ tham mưu Chủ tịch UBND TP.HCM xây dựng kế hoạch nâng điểm PAPI năm 2018 với mục tiêu phấn đấu cụ thể cho từng chỉ số.
Theo Văn phòng UBND TP.HCM, mặc dù kết quả thực hiện chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh ở VN (PAPI) năm 2017 của TP.HCM có tăng so với năm 2016, nhưng theo phân nhóm thì TP.HCM vẫn nằm trong nhóm 15 tỉnh, thành đạt điểm trung bình thấp.
Theo thứ tự tổng điểm số từ cao đến thấp thì TP.HCM ở vị trí thứ 39/63 trên cả nước. Cụ thể, chỉ số về "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở" xếp 60/63 (tỉnh Hà Tĩnh đạt điểm cao nhất); "Công khai, minh bạch" xếp 16/63 (tỉnh Quảng Bình đạt điểm cao nhất); "Trách nhiệm giải trình với người dân" xếp 26/63 (tỉnh Nam Định đạt điểm cao nhất); "Thủ tục hành chính công" xếp 43/63 (tỉnh Bến Tre đạt điểm cao nhất). Riêng chỉ số về "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công" xếp 55/63 tỉnh, thành (tỉnh Long An đạt điểm cao nhất).
Sau khi phân tích, UBND TP.HCM nhận thấy một số chỉ số như trách nhiệm giải trình với người dân, công khai, minh bạch, kiểm soát tham nhũng trong khu vực công có điểm thấp là do người dân chưa được thông tin đầy đủ vai trò của cán bộ ở cơ sở, hoạt động của ban thanh tra nhân dân và ban giám sát đầu tư của cộng đồng chưa được công khai đến người dân, tâm lý e ngại nên người dân ít liên hệ với các cấp chính quyền hoặc không hiểu rõ thẩm quyền của từng cấp chính quyền nên ngại liên hệ khi có việc.
Bên cạnh đó, hình thức công khai chi tiêu ngân sách, quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất… chưa phù hợp với các yêu cầu thiết thực của người dân, chậm cập nhật, thiếu hiệu quả trong thực hiện các tham vấn cộng đồng; việc phản ánh, khiếu nại, tố cáo về tham nhũng vẫn chưa được người dân mạnh dạn thực hiện khi bị xâm phạm đến quyền, nghĩa vụ; người dân cảm nhận về tham nhũng chịu ảnh hưởng nhiều bởi truyền thông và các yếu tố khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.