‘Trái cấm’ từ mạng xã hội

25/12/2017 11:28 GMT+7

Tại TP.Đà Nẵng, trong 5 năm qua có đến 120 vụ xâm hại trẻ em bị phát hiện, trong đó nhiều vụ hiếp dâm, giao cấu trẻ em do quan hệ yêu đương qua mạng xã hội. Đây là lời cảnh tỉnh dành cho giới trẻ.

Ngày 6.12, TAND TP.Đà Nẵng phiên sơ thẩm đã tuyên phạt Trần Quang Hùng (17 tuổi, ngụ tổ 31B, P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ,TP.Đà Nẵng) 8 năm tù về tội hiếp dâm trẻ em.
Ngày 6.12, TAND TP.Đà Nẵng tuyên phạt Lê Tấn Được (45 tuổi, ngụ Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng) 12 năm tù tội hiếp dâm trẻ em. Gia đình bị hại phát giác, tố cáo vụ con gái họ (mới 7 tuổi) bị xâm hại và tố cáo, Công an Q.Liên Chiểu đã bắt khẩn cấp Được. Với hành vi phạm tội đặc biệt nghiêm trọng, vụ án chuyển lên tòa cấp TP xét xử. Tại Q.Sơn Trà, TAND quận cũng vừa tuyên phạt Ông Hùng Sơn (28 tuổi, ngụ Q.Cẩm Lệ) 4 năm tù tội hiếp dâm. Sơn kết bạn qua Zalo rồi dụ dỗ, dùng ô tô chở bị hại lên núi Sơn Trà sau đó sử dụng roi điện khống chế.

Hùng là con út, được cha mẹ và 4 anh chị chăm lo nhưng sớm bỏ học từ lớp 9. Vào thời điểm phạm tội, Hùng chưa đầy 16 tuổi. Theo cáo trạng, tháng 8.2016, em H. (sinh năm 2003) đến tiệm Internet chơi thì Hùng làm quen, kết bạn Facebook và tán tỉnh. Một đêm cuối tháng 8.2016, Hùng rủ H. đi dạo ở ngã ba Phước Tường rồi dụ dỗ vào bụi chuối làm chuyện người lớn. H. không muốn, nhưng do Hùng van nài hoài nên cũng “chiều” 1 lần. Thời điểm đó, H. mới 13 tuổi.
Ngày 4.9.2016, chỉ ít ngày sau khi bị H. chặn Facebook, Hùng kết bạn Facebook với N. (sinh năm 2004) và giở trò tán tỉnh. Chỉ một tuần sau, trưa 11.9.2016 N. nghỉ học, Hùng rủ “bạn gái” đến một trường THCS ở Q.Cẩm Lệ, rủ rê bạn vào nhà vệ sinh quan hệ. Lúc này N. mới 12 tuổi 5 tháng... Chỉ ít ngày sau, Hùng lại dọa nạn nhân nếu không tiếp tục “quan hệ” sẽ bị tung clip lên Facebook. Theo Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng, khi gia đình H., N. phát hiện và tố cáo, Hùng bị triệu tập nhưng vẫn không tỏ ra hối hận. Trên Facebook cá nhân, Hùng chia sẻ nhiều link “bậy bạ”. Ngược lại, các nữ nạn nhân nhỏ tuổi cũng quá ngây thơ và dễ bị dụ dỗ.
“Yêu” trái luật
Một bị cáo khác, Phan Văn Tài (28 tuổi, ngụ H.Thăng Bình, Quảng Nam), cũng phải lãnh 4 năm tù tội giao cấu trẻ em do TAND Q.Sơn Trà, TP.Đà Nẵng tuyên phạt tại phiên sơ thẩm ngày 27.9. Tài quen em Đ.T.H. (sinh năm 2002, ngụ Q.Sơn Trà) qua mạng xã hội. Trong 5 ngày từ 16 đến 20.6, Tài 4 lần đến nhà H. “quan hệ” khi người lớn vắng nhà, lúc này em H. thiếu 13 ngày mới đủ 15 tuổi.
Theo TAND TP.Đà Nẵng, đa số các vụ xâm hại tình dục trẻ em đều do quen biết bởi mạng xã hội. Trong khi đó, gia đình bị cáo và bị hại chỉ phát hiện sự vụ khi bắt quả tang hoặc vô tình đọc được tin nhắn, xem Facebook. Như trường hợp Nguyễn Hữu Ánh (18 tuổi, ngụ TX.Điện Bàn, Quảng Nam) bị tuyên 30 tháng tù về tội giao cấu trẻ em, mọi chuyện chỉ dừng lại khi gia đình bắt gặp. Còn Võ Lê Nam Anh (20 tuổi, ngụ TP.Đà Nẵng) bị tuyên 3 năm tù cũng giao cấu với trẻ em là người cùng xóm.
Thẩm phán Nguyễn Thị Cảnh, Phó chánh án TAND TP.Đà Nẵng, cho hay các bị cáo trong các vụ giao cấu, hiếp dâm trẻ em thường thiếu hiểu biết pháp luật, với suy nghĩ yêu nhau thì có quyền thực hiện hành vi. Đến khi ra tòa mới bật khóc, thậm chí ngay cả những bị cáo trưởng thành vẫn không biết mức hình phạt khi phạm tội.
Theo thống kê của Hội LHPN TP.Đà Nẵng, trong 5 năm qua, địa bàn có 120 vụ xâm hại trẻ em, 21 vụ hiếp dâm, cưỡng dâm phụ nữ và tình trạng này đang có xu hướng gia tăng gây lo ngại trong nỗ lực xây dựng “thành phố 4 an”. Bà Lê Thị Tám, Chủ tịch Hội Từ thiện và bảo vệ quyền trẻ em TP, nhận định con số trên chỉ là bề nổi do nhiều gia đình nạn nhân ngại trình báo. Bà Tám dẫn chứng một vụ hiếp dâm trẻ em 11 tuổi ở H.Hòa Vang 4 năm trước, cho đến khi kẻ gây án 22 tuổi tấn công tình dục đến cả người mẹ thì mới bị tố giác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.