Trầm Bê và các bị cáo xin tòa phán quyết phù hợp

Phan Thương
Phan Thương
30/07/2020 06:28 GMT+7

Về khắc phục thiệt hại trong vụ án, bị cáo Dương Thanh Cường xin HĐXX được ưu tiên khắc phục cho Sacombank trước, sau đó mới trả cho Agribank.

Ngày 29.7, phiên tòa xét xử sơ thẩm Dương Thanh Cường, Trầm Bê, Phan Huy Khang và 7 đồng phạm gây thiệt hại hơn 505 tỉ đồng cho ngân hàng (NH) Phương Nam (năm 2015 sáp nhập vào Sacombank) đã kết thúc phần tranh luận và HĐXX cho 10 bị cáo nói lời sau cùng trước khi HĐXX vào nghị án.
Bị cáo Dương Thanh Cường (54 tuổi, nguyên Tổng giám đốc Công ty CP thương mại và xây dựng Bình Phát (gọi tắt Công ty Bình Phát), nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH sản xuất xây dựng và thương mại Thanh Phát) trình bày bị cáo đã gán tài sản và tất toán hợp đồng tín dụng với NH Phương Nam từ năm 2010. Đến năm 2012 mới bị bắt.
Trong khoảng 2 năm đó, NH Phương Nam chưa thanh lý tài sản, đến khi tài sản bị kê biên là lỗi của NH, vì vậy phần thiệt hại ở lỗi này không thể buộc bị cáo phải chịu trách nhiệm. Về khắc phục thiệt hại trong vụ án, Cường xin HĐXX được ưu tiên khắc phục cho Sacombank trước, sau đó mới trả cho Agribank.
Trước đó, trong phần tranh luận về thiệt hại của Sacombank, luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho Sacombank trình bày, ngày 5.1.2010, do Cường không trả được nợ gốc và lãi, gồm 81,771 tỉ đồng và 9.205 lượng vàng SJC (làm tròn) nên Công ty Bình Phát đề nghị gán 23 sổ đỏ tại H.Bình Chánh (TP.HCM) để cấn trừ nợ.
Theo Sacombank, dù nắm giữ 23 sổ đỏ nhưng không thể xử lý tài sản do cần tiếp tục hoàn tất các thủ tục của bên nhận chuyển nhượng. Đến năm 2012, Cường bị bắt trong vụ thế chấp 23 sổ đỏ tại Agribank, rồi CQĐT yêu cầu NH Phương Nam giao bản chính sổ đỏ để định giá, sau đó lại kê biên… nên NH Phương Nam phải dừng lại việc xử lý khối tài sản này.
“Năm 2013, khoản 2 điều 4 Thông tư 28/2012 của NH Nhà nước quy định tổ chức tín dụng không được duy trì trạng thái vàng âm, trong khi 9.205 lượng SJC là khoản nợ, không phải là vàng vật chất, mà là khoản phải thu vì thực tế Công ty Bình Phát chưa trả khoản vàng này. Vì vậy, ngày 16.1.2013, NH Phương Nam chuyển số nợ bằng vàng do Công ty Bình Phát để lại thành tiền đồng, nghĩa là NH Phương Nam phải dùng 423,430 tỉ đồng tiền mặt của mình để mua 9.205 lượng SJC, khi đó khoản nợ 9.205 lượng SJC được chuyển đổi thành khoản nợ 423,454 tỉ đồng. Yêu cầu bồi thường hơn 505 tỉ đồng của Sacombank là có căn cứ, và có lợi cho các bị cáo. Bởi, nếu để đến hôm nay mới quy đổi thì tỷ giá có thể cao hơn”, luật sư phía Sacombank trình bày.
Đối đáp trở lại, luật sư bào chữa cho Dương Thanh Cường nêu thời điểm quy đổi tỷ giá vàng, NH Phương Nam dựa vào quy định của NH Nhà nước. Vì vậy, khoản tiền chênh lệch 174 tỉ đồng mà các bên đang tranh cãi là thiệt hại của Sacombank, có phải do Cường gây ra hay không, luật sư đề nghị HĐXX xem xét khi nghị án. Chiều nay (30.7), HĐXX tuyên án.

Vì sao “đại gia” Trầm Bê phải tiếp tục hầu tòa?

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.