Tràn lan xuồng máy không phép hoạt động ở Vũng Rô

24/11/2016 07:15 GMT+7

Ông Lê Tấn Thảo, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hòa, xác nhận hầu hết các tàu thuyền dưới 20 CV hoạt động trên biển Vũng Rô chưa được cấp phép, không đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển.

Hôm qua, 23.11, Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô thuộc xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa (Phú Yên) cho biết đã tìm thấy thi thể anh Phạm Lê Bảo (28 tuổi, ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam), nạn nhân bị mất tích trong vụ nổ xuồng máy trên biển Vũng Rô làm 3 người bị thương, 1 người mất tích, xảy ra hôm 21.11.
Vụ nổ làm các nạn nhân (đi trên xuồng) bị bỏng nặng, gồm: Cao Hoài Đông (32 tuổi), Cao Hoài Châu (36 tuổi, cùng ở thôn Vũng Rô, xã Hòa Xuân Nam, H.Đông Hòa), Trần Minh Quang (24 tuổi, ở H.Phú Quang, Thừa Thiên-Huế), hiện đang điều trị tại bệnh viện ở TP.HCM; chiếc xuồng máy bị chìm xuống biển. Xuồng máy này chuyên vận chuyển thức ăn nuôi trồng thủy sản trên biển Vũng Rô, không có giấy phép hoạt động, chủ xuồng máy là anh Cao Hoài Châu. Công an đang điều tra làm rõ nguyên nhân xuồng máy nổ.
Từ vụ nổ xuồng máy này, PV Thanh Niên ghi nhận tình trạng xuồng máy dưới 20 CV hoạt động rất nhộn nhịp ở vùng biển Vũng Rô. Nhiều bến đò tự phát mọc lên để vận chuyển thức ăn phục vụ nuôi trồng thủy sản và tham gia chở khách du lịch cho các bè nổi (phục vụ ăn uống) tại đây. Theo quy định, những loại tàu thuyền dưới 20 CV do chính quyền địa phương quản lý, cấp phép, thế nhưng đa số những tàu này chưa được cấp phép hoạt động. Chính quyền địa phương cũng không thống kê, không nắm hiện có bao nhiêu xuồng máy có công suất dưới 20 CV đang hoạt động trên vùng biển Vũng Rô.
Ông Lê Tấn Thảo, Phó chủ tịch UBND H.Đông Hòa, xác nhận hầu hết các tàu thuyền dưới 20 CV hoạt động trên biển Vũng Rô chưa được cấp phép, không đảm bảo an toàn khi hoạt động trên biển. “UBND huyện sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với chính quyền xã Hòa Xuân Nam thống kê lại toàn bộ loại tàu thuyền này để có hướng xử lý”, ông Thảo nói.
Ngoài số lượng xuồng máy chưa cấp phép, Đồn biên phòng cửa khẩu Vũng Rô cho biết hiện ở Vũng Rô còn có 17 phương tiện tàu thuyền chưa được cấp phép hoạt động trên biển. Trong số này, có một số tàu thuyền tham gia chở khách du lịch đến các điểm ăn uống trên bè nổi, nhưng những phương tiện này hoạt động không thường xuyên chỉ hoạt động trong ngày nghỉ, dịp lễ và mùa hè. Ông Lê Đăng Hà, Đồn trưởng Đồn biên phòng cảng Vũng Rô, cho biết: “Chúng tôi đã yêu cầu những chủ phương tiện này hoàn chỉnh thủ tục giấy tờ để các cơ quan chức năng cấp phép hoạt động”.
Ông Lê Tấn Thảo cho biết thêm, các bè nổi ở Vũng Rô đều hoạt động không phép. “UBND H.Đông Hòa đang chờ chỉ đạo của các ngành chức năng để xử lý, chấn chỉnh hoạt động du lịch trên vùng biển Vũng Rô”, ông Thảo nói.
Bà Nguyễn Thị Diệu Tuyết, Chủ tịch UBND H.Ninh Hải (Ninh Thuận), cho biết sau sự cố gãy sập nhà bè nổi Vĩnh Tiến (chuyên đón du khách vào ăn uống) trên vịnh Vĩnh Hy, xã Vĩnh Hải, H.Ninh Hải ngày 23.7 làm 2 người tử vong, 4 người bị thương nặng, UBND tỉnh Ninh Thuận có văn bản cấm mọi hoạt động kinh doanh, buôn bán tại các nhà hàng, bè nổi tại vịnh này. Riêng hoạt động đưa khách du lịch tham quan ngắm rạn san hô ở vịnh Vĩnh Hy diễn ra bình thường, có 12 tàu được cấp phép hoạt động đưa du khách trong vịnh.
Thiện Nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.